Kỳ vọng đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ mới

Cập nhật: 10-06-2016 | 07:45:35

Sau gần 20 ngày cử tri cả nước nô nức đi bầu cử người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn dân, chiều 9-6, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã họp báo công bố chính thức 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Qua kết quả ban đầu cho thấy chất lượng đại biểu đã được nâng lên, kỳ vọng đáp ứng các yêu cầu trong thời kỳ mới của hoạt động Quốc hội.

 Cử tri cả nước ai cũng mong muốn nhiệm kỳ Quốc hội mới sẽ có nhiều người tài giỏi, nhiều người có dũng khí và đủ khả năng thực hiện xuất sắc vai trò đại biểu Quốc hội theo như mong đợi. Qua công bố của Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho thấy, có 310 đại biểu có trình độ trên đại học (chiếm 62,5%), 180 đại biểu có trình độ đại học (chiếm 36,3%) và có 6 đại biểu trình độ dưới đại học (chiếm 1,2%). Về cơ cấu, có 86 đại biểu người dân tộc thiếu sổ (chiếm 17,3%), đại biểu nữ là 133 (chiếm 26,8%), đại biểu ngoài Đảng 21 (chiếm 4,2%), đại biểu dưới 40 tuổi có 71 (chiếm 14,3%). Số đại biểu tái cử là 160 (chiếm 32,3%), có 317 người tham gia Quốc hội lần đầu (chiếm 63,9%). Như vậy, có thể khẳng định trình độ của các đại biểu Quốc hội khóa XIV là rất cao, đồng thời, đại diện đầy đủ cho các giới, các tầng lớp trong xã hội. Hội đồng Bầu cử Quốc gia đánh giá, kết quả bầu cử đã bảo đảm mục tiêu kế hoạch đề ra; thành phần cơ cấu đại biểu cơ bản phù hợp với dự kiến; tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước...

Sau khi bầu người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn dân, cử tri cả nước luôn dõi theo những hoạt động của Quốc hội cũng như những quyết sách được Quốc hội thông qua. Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, bên cạnh những thuận lợi cơ bản thì đất nước vẫn còn những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Đó là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, vấn đề nợ công, bội chi ngân sách quốc gia, bộ máy Nhà nước cồng kềnh, tình hình thế giới và khu vực diễn biến ngày càng phức tạp… Tất cả những điều đó đều được cử tri mong đợi và dõi theo sự đóng góp của các đại biểu mà mình đã tin tưởng bầu chọn.

Tất cả đang kỳ vọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV các đại biểu sẽ toàn tâm, toàn ý để cống hiến cho đất nước. Đây chính là nền tảng góp phần xây dựng cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn dân tộc có đầy đủ năng lực hoạt động với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao hơn.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên