Mặt hàng lồng đèn trung thu 2013: Sản phẩm truyền thống “lên ngôi”

Cập nhật: 24-08-2013 | 00:00:00

 Còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu (TT) 2013, nhưng ở nhiều chợ và một số trung tâm thương mại, dọc theo đại lộ Bình Dương đã bắt đầu bày bán nhiều loại đèn lồng, mặt nạ với các kiểu dáng mô phỏng các con vật dân gian đa dạng về mẫu mã lẫn màu sắc. 

  Các loại lồng đèn với đầy đủ các mẫu mã, màu sắc sặc sỡ được bán ở chợ Thủ Dầu Một

Tết TT là lễ hội truyền thống của người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, lễ hội truyền thống này đã được nhân dân ta sáng tạo thêm nhiều nét đặc sắc, độc đáo; thể hiện được rõ bản sắc văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của dân tộc. Cụ thể, nhân dân ta đón Tết TT không chỉ với mâm cỗ, nghi thức rước đèn, mà công đoạn làm lồng đèn TT trong mỗi gia đình cũng rất được xem trọng. Cứ mỗi mùa TT đến, cả xóm làng nhộn nhịp cảnh nhà nhà bày biện tre nứa, giấy kính, dây kẽm để chuẩn bị làm đèn lồng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều mặt hàng đồ chơi nhập ngoại, các loại lồng đèn được làm thủ công, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, như lồng đèn ông sao năm cánh, lồng đèn bướm, chiếc tàu… đã gần như vắng hẳn.

Nhưng đặc biệt trong năm nay, đồ chơi dân gian cho dịp TT như được “tái sinh” trở lại, xuất hiện trông thật bắt mắt trên các con đường sầm uất, khu chợ, sạp hàng đồ chơi TT tại khu vực TP.TDM, TX.Dĩ An, TX.Thuận An…

Tuy hàng ngoại có hình dáng tinh xảo, mẫu mã phong phú hơn, nhưng không vì thế mà mặt hàng đồ chơi truyền thống, phục vụ Tết TT của Việt Nam bị lép vế. Lợi ích và ý nghĩa khi ủng hộ hàng Việt là điều đương nhiên. Nhưng cũng phải thừa nhận chính sự định hướng tốt trong thẩm mỹ tiêu dùng, quay về với giá trị văn hóa truyền thống từ phụ huynh, người thân cho các em nhỏ trong một vài năm gần đây đã góp phần vực dậy một mảng sản xuất tưởng chừng đã “hết thời”: làm lồng đèn TT.

Anh Nguyễn Thanh Toàn, nhân viên cửa hàng bánh TT Song Long Đồng Khánh, trưng bày tại khu vực ngã sáu, chợ Thủ Dầu Một, cho biết: “Năm nay, các loại đèn lồng phong phú và đa dạng hơn, nhất là mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Đa số các mặt hàng lồng đèn truyền thống của Việt Nam đều có nhiều mẫu mã để lựa chọn, màu sắc, chất lượng cũng đẹp và tốt hơn so với các năm trước. Có lẽ nhờ điều này nên chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh, đặt hàng với số lượng lớn, yêu cầu cung cấp đèn lồng được làm theo kiểu dáng truyền thống dân gian Việt Nam”.

Nhìn chung, theo khảo sát của chúng tôi các mặt hàng TT do trong nước sản xuất, được bày bán nhiều hơn so với năm ngoái và thị hiếu người tiêu dùng năm nay có sự hướng nội rõ rệt. Chị Phương, ngụ phường Phú Lợi, TP.TDM, cho biết: “Tuy chưa đến rằm TT, nhưng mình cũng mua trước cho con một chiếc lồng đèn trong nước sản xuất. Loại mình chọn tuy không thật sự đặc sắc và có nhiều tính năng hiện đại như lồng đèn ngoại nhập (có thể phun bong bóng, phát nhạc, đèn laser - PV), nhưng mình thấy an toàn cho con trẻ. Quan trọng là với những lồng đèn truyền thống do trong nước sản xuất, con tôi sẽ cảm nhận được phần nào cái Tết TT ấm cúng ngày xưa mà thế hệ ba mẹ đã đi rước đèn khắp xóm, chia nhau từng viên kẹo vui như thế nào”.

Trước những thông tin về sự độc hại của mặt hàng lồng đèn TT nhập ngoại, thì việc ưu tiên mua và sử dụng hàng Việt là sự lựa chọn thông minh. Xu hướng này không chỉ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và lưu giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc mà còn là một “cú hích” đối với các ngành sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam. Vì thế, đèn lồng kiểu dáng truyền thống được bày bán nhiều ở các trung tâm mua sắm, chợ và trước những cổng trường là một hình ảnh đẹp trong mùa TT năm nay.

 Tùy vào mẫu mã, cơ sở sản xuất và tính năng mà các loại lồng đèn TT có mức giá khác nhau, nhưng cũng chỉ dao động từ 40.000 đến gần 120.000 đồng/ chiếc; riêng lồng đèn nhập ngoại có giá mềm hơn, nhưng được khuyến cáo thiếu an toàn cho người sử dụng.

 PHẠM HIỀN - KHÚC NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=613
Quay lên trên