Cậu học trò hiếu thảo

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Tôi đến căn phòng trọ ở khu phố 8, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM tìm em Khang, người được cô giáo, bà con chòm xóm giới thiệu là cậu học trò hiếu thảo nhưng không gặp được em. Hỏi ra, Khang đang đi bán vé số kiếm tiền lo cho mẹ chạy thận nhân tạo. Mẹ em là chị Huỳnh Cẩm Hạnh bị bệnh nặng không đi bán được, ở nhà trông em của Khang mới 5 tuổi. Chị Hạnh xanh xao vì bệnh tật nên già hơn nhiều so với cái tuổi ngoài 30.    Bé Khang với mẻ trứng bán mỗi đêm cùng người cậu để lo cho mẹ

“Mới 11 tuổi, nó phải làm đến 2 nghề để lo cho mẹ. Nghĩ tới con tôi thương lắm nhưng bệnh riết, biết làm sao được. Mỗi tuần chạy thận 3 lần, mỗi lần 700.000 đồng do tôi có bảo hiểm y tế. Hầu hết số tiền này đều trông vào thằng Khang kiếm, lo cho mẹ”, chị Hạnh buồn rầu tâm sự. Từ ngày chồng chị bỏ đi, bé Khang trở thành “trụ cột” trong gia đình. Ban ngày, em đi bán vé số. Ban đêm, Khang ra bờ sông Sài Gòn (đoạn đường Bạch Đằng) phụ cậu bán trứng gà nướng. Có hôm mưa gió bán ế, em phải thức đến hơn 12 giờ khuya mới về đến nhà. Mỗi ngày bán vé số và bán trứng, Khang kiếm được hơn 100.000 đồng/ngày. Tất cả số tiền ít ỏi kiếm được Khang đưa hết cho mẹ trị bệnh. Để gặp được Khang, buổi tối tôi tìm đến nơi em bán trứng nướng. Trong suốt thời gian hỏi chuyện, chụp hình, tôi nhìn mẻ trứng nướng chỉ bán được 4 cái. “Ngày trước, con bán được nhiều nhưng bây giờ có nhiều người bán, con bán chậm hơn. Năm học này con lên lớp 4, học trường Tiểu học Bùi Quốc Khánh nhưng không biết có đi học được không do điều kiện gia đình quá khó khăn”, Khang buồn bã cho biết.

Chị Lê Thị Xuân Đào, người bán trái cây gần phòng trọ của Khang cho biết thêm: “Hồi ba Khang còn sống chung với mẹ con nó, thằng Khang ít cực nhọc hơn nhưng nó luôn phải chứng kiến cảnh ba mẹ chửi mắng, đánh đập nhau. Giờ cha mẹ xa nhau, thằng Khang trở thành lao động chính để nuôi mẹ, nuôi em. Tôi cũng khuyên nó đừng bỏ học”.

“Con là học sinh giỏi, đi học vui lắm nhưng năm nay, tuần đầu đã nhập học mà con chưa đến trường. Do hoàn cảnh nên con phải tranh thủ đi bán vé số và làm thêm vào ban đêm để kiếm tiền lo cho gia đình. Con sớm sắp xếp công việc để tiếp tục đi học”. Ước mơ của cậu bé hiếu thảo chỉ có thế, nhưng sao quá khó!

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=210
Quay lên trên