Miền quê ấy đang đổi thay

Cập nhật: 03-03-2017 | 08:35:35

Những ngày đầu tháng ba, chúng tôi về thăm xã mang tên người anh hùng Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng. Miền quê thanh bình ấy, hôm nay đang đổi mới từng ngày. Những con đường “ý Đảng lòng dân” trải nhựa thẳng tắp, các tuyến đường “ánh sáng nông thôn” đã đi vào hoạt động… Tất cả đang hứa hẹn một tương lai tươi mới sẽ về trên vùng đất một thời khắc nghiệt này.

 Gặp gỡ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, phấn khởi cho biết, trong những năm qua, kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục tăng trưởng, thu nhập và đời sống nhân dân được nâng cao nhờ nguồn thu từ cây cao su và chăn nuôi trang trại. Toàn xã hiện có 19 trang trại nuôi heo khá lớn, 15 trang trại nuôi gà. Lợi nhuận thu được từ các trang trại bình quân từ 300 - 370 triệu đồng. Trong giai đoạn từ 2011 đến nay, các hộ trên địa bàn xã đã đầu tư xây dựng thêm nhiều trang trại, trong đó có 4 hộ đã bỏ ra 80 tỷ đồng để đầu tư nuôi bò. Phong trào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang được hình thành khá quy mô trên vùng đất này. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt trên 35 triệu đồng/người/năm.

Xã Trừ Văn Thố phát động phong trào dân vận khéo làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: P.V

Có được những thành quả đáng khích lệ trên, theo ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, là nhờ vào sự phát động phong trào thi đua “Toàn xã chung sức xây dựng nông thôn mới” với những giải pháp cụ thể, góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên. Trong hơn 5 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, đến nay đã đạt được 17/19 tiêu chí với nhiều kết quả nổi bật. Đó là, về nhận thức trách nhiệm đã có chuyển biến tích cực, xác định việc xây dựng nông thôn mới chính là thực hiện nội dung quan trọng của Nghị quyết 26-NQ/TW về vấn đề nông nghiệp- nông dân - nông thôn; từ đó phấn đấu xây dựng xã Trừ Văn Thố trở thành một xã nông thôn mới có kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, có cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới chuyển biến, phát triển theo từng năm và chú trọng nâng cao về số lượng, chất lượng. Thể hiện rõ nét nhất là về đời sống, thu nhập của người dân tăng rõ rệt. Nhiều hình thức sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình phù hợp với điều kiện thực tế. Những công trình giao thông nông thôn như chợ, đường, trường học, viễn thông được đầu tư cùng với việc quy hoạch, xây dựng các đô thị, khu dân cư… đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng văn minh hiện đại hơn.

Có thể nói, việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở xã Trừ Văn Thố đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi ở địa phương, thu hút được người dân, doanh nghiệp cùng tham gia. Điều dễ nhận thấy nhất về sự đổi thay trên quê hương Trừ Văn Thố là cho đến nay toàn xã đạt 100% hộ sử dụng điện an toàn. Hệ thống điện lưới trung thế và trạm biến áp cấp điện dọc các trục đường giao thông nông thôn được bảo đảm kỹ thuật và an toàn. Dòng điện sáng về nông thôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất của bà con. Có điện, có nước nên các trang trại trồng cây ăn trái ở đây cũng phát triển mạnh mẽ. Nhiều nông dân đã trở nên giàu có nhờ những mô hình trang trại này, họ đã trở thành những tấm gương đi đầu trong phương thức làm nông nghiệp đạt hiệu quả cao, không chỉ cung cấp cho thị trường trong khu vực mà đang hướng tới hội nhập vào thị trường thế giới.

Với lợi thế nằm giáp ranh với Khu công nghiệp Bàu Bàng và Khu công nghiệp Chơn Thành (Bình Phước), trong tương lai xã Trừ Văn Thố sẽ còn hứa hẹn nhiều triển vọng hơn nữa để Đảng bộ và nhân dân toàn xã nêu cao quyết tâm xây dựng nông thôn phát triển vững mạnh, xứng đáng với vùng đất giàu truyền thống cách mạng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

 

KIẾN GIANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên