Mổ xẻ thất bại của B.Bình Dương

Cập nhật: 04-09-2013 | 00:00:00

Bài 1: Sai một li, đi một… mùa giải!

 Becamex Bình Dương (B.BD) đã có mùa bóng đáng quên ở đấu trường V-League 2013 khi chỉ xếp thứ 8 chung cuộc, đứng dưới cả tân binh Đồng Nai. Chẳng những vậy, ứng cử viên vô địch B.BD còn có nhiều thời điểm ở mùa giải năm nay phải đứng trên bờ vực rớt hạng. B.BD thi đấu không thành công tại V-League 2013 là do đâu?    B.BD (bìa phải) đã thi đấu không thành công tại V-League 2013

 Nghiền ngẫm về quá trình chuẩn bị và thi đấu của B.BD, rất dễ nhận ra Ban huấn luyện đã tính toán sai điểm rơi về chuyên môn. Theo một HLV từng dẫn dắt B.BD cho rằng, phong độ tốt nhất của B.BD đã được thể hiện ở BTV Cup 2012 vào cuối tháng 11, trong khi mùa bóng mới V-League 2013 phải đến ngày 2-3 mới khởi tranh. Điều này có phần nguyên nhân khách quan là do sự cố 8 đội V-League và hạng Nhất không tham dự, BTC phải quyết định lùi ngày khai mạc mùa bóng chậm lại 2 tháng so với thông thường. Tuy nhiên, việc BTC bắt buộc điều chỉnh lịch thi đấu đã ảnh hưởng chung đến 12 đội V-League 2013, chứ không riêng gì B.BD. Do đó, B.BD thi đấu trượt dốc không phanh ở giai đoạn đầu mùa với 6 trận thua liên tục là do Ban huấn luyện tính toán điểm rơi không chuẩn, góp phần gãy đổ cả mùa bóng.

Theo chúng tôi, ngoài nguyên nhân trên thì việc B.BD thi đấu không thành công còn do những biến động từ nhân sự cầu thủ chủ chốt. Cụ thể, đầu mùa giải, Ban huấn luyện quyết định đưa thủ lĩnh Philani và trung vệ Vincent Bossou (tuyển thủ quốc gia Togo, từng nổi tiếng với việc khóa chặt danh thủ D.Drogba) xuống tăng cường cho TDC Bình Dương ở giải hạng Nhất quốc gia 2013 để đổi lấy việc ưu tiên dành suất thi đấu cho tiền đạo Sunday và Aniekan. Mong muốn của lãnh đạo và Ban huấn luyện lúc đó là B.BD sẽ ưu tiên cho hàng tấn công, từ hỏa lực cực mạnh với cặp song sát Sunday - Huỳnh Kesley và chân sút nội Anh Đức sẽ giúp đội bóng đất Thủ áp đặt thế trận lên đối phương, sớm giải quyết trận đấu bằng những bàn thắng ghi được. Nhưng, ý đồ lấy công bù thủ đã không thành hiện thực khi mà Sunday và hàng tấn công thi đấu mờ nhạt, còn hàng thủ cũng mất đi sự chắc chắn và ổn định khi không còn chốt chặn Vincent. Ngoài ra, B.BD thi đấu mà thiếu người cầm trịch, đóng vai trò thủ lĩnh, dẫn dắt thế trận và tạo niềm cảm hứng cho đồng đội.

Sau khi Giám đốc kỹ thuật Lê Thụy Hải dẫn dắt, thủ lĩnh Philani được rút lên B.BD, cùng với một loạt các biện pháp chấn chỉnh của lãnh đạo CLB, đội bóng đất Thủ thi đấu có khởi sắc hơn và kịp trụ hạng thành công. Tuy vậy, nhìn vào chặng đường thi đấu của B.BD cho thấy còn nhiều bất ổn về nhiều mặt. Đó sẽ là cơ sở để B.BD tiến hành cuộc “cách mạng” mang tính bắt buộc, nếu như không muốn tiếp tục gặm nhấm thất bại trong các mùa bóng sắp tới.

Bài 2: B.BD sẽ “cách mạng” từ đâu?

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên