MTTQ Việt Nam tỉnh: Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ cho đối tượng khó khăn

Cập nhật: 08-05-2020 | 10:19:13

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa ban hành kế hoạch giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; qua đó nhằm kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội đi vào cuộc sống; đồng thời ngăn ngừa các hành vi trục lợi.

 Các tổ chức, cá nhân hảo tâm tặng quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, việc ban hành kếhoạch giám sát để phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong giám sát, bảo đảm việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng xác định công tác giám sát đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ; đồng thời kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phản ánh kịp thời với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương.

MTTQ các cấp phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân ở địa bàn khu dân cư; nêu cao trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp; phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ với các tổ chức thành viên cùng cấp để triển khai hiệu quả công tác giám sát. Công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận phải bảo đảm tính khách quan, công tâm, trách nhiệm; đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, không công khai minh bạch và các biểu hiện lợi dụng, trục lợi chính sách.

Theo kếhoạch, MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ giám sát việc lập danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của HĐLĐ, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 1-6-2020, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và giám sát việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng; giám sát việc lập danh sách các hộ kinh doanh có doanh thu khai thuếdưới 100 triệu/năm (được xác định tại thời điểm ngày 15-1-2020), tạm ngừng kinh doanh từ 1-4-2020; giám sát việc lập danh sách người lao động bị chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trước ngày 1-4-2020, danh sách người lao động chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến 15-6-2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn mức chuẩn nghèo quy định do UBND cấp xã lập và giám sát việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng.

MTTQ sẽgiám sát việc rà soát, lập danh sách người lao động bị mất việc làm đủ điều kiện hưởng hỗ trợ; việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng; việc hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chếđộ mất sức lao động hàng tháng) trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4-2020; việc rà soát và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đến ngày 31-12- 2019 và giám sát việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng.

MTTQ cũng giám sát việc hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21-10-2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có quyết định hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong danh sách hưởng trợ cấp xã hội tháng 4-2020; giám sát việc lập danh sách các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ vay vốn do UBND cấp huyện lập và việc triển khai cho các doanh nghiệp vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã yêu cầu các địa phương xây dựng kếhoạch giám sát cụ thể, xây dựng thành phần đoàn giám sát hợp lý, chú ý đến các đoàn thể chính trị. Công tác giám sát cần đi vào việc giám sát đúng đối tượng, đúng chếđộ hỗ trợ, bảo đảm tiến độ, công khai, minh bạch trên tinh thần hướng dẫn của UBND tỉnh. Đồng thời, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt dư luận xã hội; tiếp tục vận động nhân dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên