Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân

Cập nhật: 14-02-2020 | 09:57:01

Là một huyện mới tái lập nhưng Bàu Bàng đã nhanh chóng triển khai các hoạt động nhằm ổn định kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương. Văn hóa - thông tin là một trong những ngành được lãnh đạo quan tâm và đánh giá cao. Năm qua, Bàu Bàng xếp thứ 3 toàn tỉnh về văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là một điều đáng ghi nhận của một huyện mới.


Một buổi văn nghệ được tổ chức tại di tích bia chiến thắng Bàu Bàng

Về huyện Bàu Bàng công tác trong những ngày đầu năm mới 2020. Một trong những trụ sở mới xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm 2019 là Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật để đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung tư tưởng, hình thức nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ các sự kiện chính trị và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Về mặt văn hóa - văn nghệ- thể thao, trong thời gian qua, các đơn vị ở cấp xã, thị trấn đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được xác định trong các chương trình, kế hoạch của ngành để thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động; trong đó công tác thanh, kiểm tra được quan tâm. Tổ chức triển khai kịp thời các hoạt động thông tin, tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, các ngày lễ lớn. Hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào mỗi dịp lễ, tết được tổ chức kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bàu Bàng, huyện đã tổ chức được 9 chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân, nhiều hội thi thu hút đông đảo cán bộ, người dân tham gia có thể kể đến như : Tình khúc bolero lần thứ III năm 2019, Tiếng hát karaoke cán bộ công chức, viên chức và người lao động, Đờn ca tài tử (ĐCTT) - chập cải lương lần III năm 2019, Giai điệu dân ca lần IV năm 2019, Nhóm hát sơn ca thứ VI, Giai điệu dân ca Bắc - Trung bộ huyện lần thứ II, Tiếng hát người cao tuổi, Giai điệu trái tim… Có đến 182 giải thưởng và 20 phần quà cho các thể loại dự thi trong một năm cũng là hình thức khuyến khích, động viên người dân đến với phong trào văn hóa - văn nghệ.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp tổ chức và thẩm định các ca khúc mới viết về Bàu Bàng, trong đó có 18 ca khúc mới của 14 nhạc sĩ. Hội đồng thẩm định cũng đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 4 giải khuyến khích. Tổ chức tuyển chọn 52 ca khúc mới sáng tác về Bàu Bàng, in 500 đĩa CD và in 500 tập để quảng bá rộng rãi trong nhân dân. Đến nay, huyện Bàu Bàng đã thành lập, ra mắt Câu lạc bộ ĐCTT huyện với 20 thành viên. Tổ chức giao lưu ĐCTT với các Câu lạc bộ ĐCTT huyện Phú Giáo, Bình Dương…

Về các hoạt động cấp tỉnh huyện đã tham dự nhiều hội thi như: Giao lưu ĐCTT - cải lương mừng Đảng, mừng xuân, Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh, liên hoan Tiếng hát hoa phượng đỏ… Kết quả đạt được có thể kể đến là giải nhất diễn viên xuất sắc, giải nhất chương trình, giải cổ động trực quan, giải nhì toàn đoàn và 7 giải thưởng các loại. Gửi 12 bài bản mới sáng tác tham dự hội thi viết sáng tác lời mới 20 bài bản tổ nhạc tài tử Nam bộ, vọng cổ nhịp 8, nhịp 16 gắn với vùng đất con người Bình Dương.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Thanh, trong năm 2020, ngành văn hóa - thông tin huyện Bàu Bàng sẽ tập trung cho các hoạt động như chương trình văn nghệ phục vụ công nhân lao động định kỳ hàng tháng, tổ chức xe hoa tuyên truyền lưu động chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XII nhiệm kỳ (2020-2025), mở các hội thi: Giai điệu dân ca, Nhảy dân vũ đương đại huyện Bàu Bàng lần I năm 2020... Công tác thư viện, chiếu phim sẽ tiếp tục xử lý vốn tài liệu còn lại của năm 2020 và tài liệu bổ sung trong năm 2020. Luân chuyển sách, báo tạp chí đến các điểm trường học, các phòng đọc sách trong các trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng tại các xã… Các hoạt động này nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa - văn nghệ- thể thao của nhân dân trong huyện.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên