Ngăn chặn hàng giả, thực phẩm bẩn tuồn vào thị trường dịp tết: Phát hiện sớm, tránh gây hậu quả

Cập nhật: 25-01-2024 | 07:51:37

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tình trạng hàng gian, hàng giả tuồn vào thị trường, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện vi phạm. Trong công tác này rất cần sự phối hợp của người dân trong việc lựa chọn mua thực phẩm, hàng hóa chất lượng, cũng như báo tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện, nghi vấn...

Phòng hơn chống

Theo Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an (CA) tỉnh, để chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là trong dịp tết năm nay, CA tỉnh tiếp tục tập trung tuyên truyền pháp luật về vấn đề này đến người dân. “Qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi lựa chọn mua hàng hóa, thực phẩm; tránh việc vô tình tiếp tay cho các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng”, Thượng tá Bùi Phạm Hải cho biết.

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện nhiều sai phạm tại một kho chứa hàng thực phẩm đông lạnh ở phường Thuận Giao, TP.Thuận An

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh, từ ngày 15-12- 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp với lực lượng CA các huyện, thị, thành phố tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật. Đối tượng hướng tới để tuyên truyền là chủ các doanh nghiệp, tiểu thương. Song song công tác tuyên truyền, lực lượng CA cũng vận động nhiều tiểu thương cam kết không tham gia vào việc buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại, kinh doanh hành gian, hàng giả. Đặc biệt, CA vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động vận chuyển hàng hóa tại nhà ga, bến xe, chợ, các trung tâm thương mại và các điểm tập kết hàng hóa.

Phát hiện vận chuyển hàng lậu qua đường sắt

Trong những ngày cuối năm, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc theo đường sắt. Cụ thể vào ngày 21-12-2023, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh phối hợp kiểm tra toa tàu tại ga Sóng Thần phát hiện 305 bàn phím chưa qua sử dụng, do nước ngoài sản xuất. Chủ số hàng trên không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nên bị lập biên bản xử lý theo quy định. Tổng giá trị hàng hóa ước tính khoảng 65 triệu đồng.

Qua công tác nghiệp vụ, ngày 17-1, lực lượng chức năng kiểm tra toa tàu mang số hiệu 232136 do ông Phạm Quang M. đại diện đơn vị vận tải bốc dỡ hàng hóa cho khách hàng tại ga Sóng Thần. Qua kiểm tra phát hiện hàng chục thùng đồ chơi trẻ em; 100 thùng nước uống xuất xứ Hàn Quốc và nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không dán tem nhãn phụ. Hàng hóa tạm giữ có giá trị ước tính khoảng 600 triệu đồng.

Trên tinh thần “phòng hơn chống”, vào thời điểm cuối năm, cùng với Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh, các lực lượng chức năng khác như quản lý thị trường, CA các địa phương cũng đã tăng cường công tác nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, địa bàn, đặc biệt là tại các điểm thường xuyên tập kết hàng hóa. Nhờ chủ động trong công tác này mà thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm trên địa bàn tỉnh nhanh chóng bị phát hiện, xử lý.

Cảnh giác với thực phẩm bẩn

Qua công tác nghiệp vụ, từ ngày 15-12-2023 đến nay, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đã khám phá thành công 24 vụ liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại. Đáng chú ý là số vụ liên quan đến thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh… bị phát hiện ngày càng tăng.

Trước đó, chỉ trong một ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm. Cụ thể, khi kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm có địa chỉ tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) do bà Quách Thị Ng. làm chủ, đoàn kiểm tra phát hiện một số sai phạm về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ đối với số hàng hóa (thực phẩm) nêu trên. Riêng 330kg thịt gà xay đông lạnh khi phát hiện trong kho đã biến đổi màu sắc nên có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng. Trong quá trình hoạt động, cơ sở này không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Cũng trong ngày 18-1, tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại địa điểm kinh doanh số 3, Công ty TNHH Thực phẩm T.N. tại phường Thuận Giao (TP.Thuận An), lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều sai phạm như tại khu vực chứa đựng, kho bảo quản không có hoặc không đầy đủ giá, kệ, biển tên, nội quy, quy trình, chế độ vệ sinh; không phân loại, bảo quản riêng biệt phế thải với sản phẩm phục vụ để kinh doanh; hàng hóa không có thời hạn sử dụng đối với nguyên liệu thuộc diện bắt buộc phải ghi thời hạn sử dụng; nhân viên trực tiếp sơ chế thực phẩm không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; không thực hiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải trong phạm vi của cơ sở sản xuất theo quy định của pháp luật…

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vụ việc, đồng thời yêu cầu đơn vị này phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm, chấp hành tốt các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình hoạt động kinh doanh; buộc tiêu hủy số thịt phế thải và thịt không có thời hạn sử dụng.

THANH QUANG - NGỌC PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Vĩnh Phú

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên