Ngành giáo dục và đào tạo Tx.Dĩ An: Chú trọng nâng cao đạo đức, tác phong, vai trò nêu gương

Cập nhật: 19-04-2018 | 08:09:47

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đã cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Qua đó giúp nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tác phong, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Học sinh trường THCS Bình An, TX.Dĩ An tham gia sinh hoạt ngoại khóa. Ảnh: N.T

 Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cho biết: “Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW theo chuyên đề năm 2018 đã được toàn ngành thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ từ cấp Phòng GD-ĐT thị xã đến các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn. Tại các trường, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được lồng ghép với các phong trào như “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Từ đó, từng nhà giáo luôn ý thức rèn luyện nhân cách, đạo đức, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn rèn luyện, giữ gìn phong cách, phẩm chất, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành”.

Điển hình như tại trường THCS Bình An, phường Bình An, thời gian qua nhà trường luôn tích cực triển khai nhiều phong trào, hoạt động học và làm theo gương Bác. Với mô hình “Thực hiện tốt 5 điều Bác dạy”, học sinh luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, biết xin lỗi, cảm ơn và biết ơn. Để xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu ngày càng tốt hơn, mới đây, nhà trường vừa tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh với chủ đề “ Nếu tôi là hiệu trưởng”. Qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa như vậy, không chỉ các em học sinh được trải nghiệm mà những cán bộ, lãnh đạo của trường còn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của học sinh… từ đó rút kinh nghiệm và thay đổi, điều chỉnh tác phong công tác cũng như cách quản lý giáo dục.

Cô Hoàng Thị Phương Thy, Hiệu trưởng trường THCS Bình An, chia sẻ: “Là giáo viên, chúng tôi không chỉ có trách nhiệm giúp các em học sinh nắm vững kiến thức mà còn phải thực sự là tấm gương cho các em noi theo. Chính vì thế, tôi luôn tự nhủ phải học Bác ở tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với công việc, gần gũi với học sinh của mình. Để việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên, hàng tháng, chi bộ nhà trường đã đưa mô hình “Nếu tôi là lãnh đạo” và mô hình “Chia sẻ kinh nghiệm người lãnh đạo mà bản thân ngưỡng mộ” vào sinh hoạt thường kỳ. Chi bộ tổ chức thảo luận về nội dung cần học tập và làm theo một cách thường xuyên, qua đó từng bước nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đối với học sinh, trường tổ chức lồng ghép các nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa và tích hợp trong các tiết học của môn giáo dục công dân, ngữ văn, lịch sử… Qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, rõ nét, đội ngũ giáo viên tích cực hơn trong công tác, thường xuyên nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học; không ngừng cập nhật kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; học sinh chăm ngoan, có ý thức cao trong học tập kiến thức, rèn luyện đạo đức.

Không chỉ riêng trường THCS Bình An, thời gian qua, các trường học trên địa bàn TX.Dĩ An đều xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi trường và từng cán bộ, đảng viên, thầy, cô giáo và học sinh. Thực hiện phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học giai đoạn 2016-2020” do Bộ GD-ĐT phát động trong toàn ngành giáo dục; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương, đạo đức, tự học và sáng tạo”… đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn TX.Dĩ An đã tích cực tu dưỡng phẩm chất chính trị, tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Nhờ vậy, thời gian qua, số lượng giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các ngành học, bậc học của địa phương qua các năm đã tăng lên rõ rệt. Chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh cũng ngày càng được nâng cao, thể hiện qua kết quả tham dự các kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi, tỷ lệ xét hoàn thành chương trình bậc tiểu học, tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT được giữ vững và cao hơn năm học trước; đặc biệt là tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước.

Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, ngành GD-ĐT thị xã xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh. Qua các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Các thầy cô đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả những lời dạy của Bác, tích cực “dạy tốt, học tốt”, nghiên cứu khoa học. Từng nhà giáo có sự chuyển biến mạnh về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương, đạo đức của Bác. Đa số cán bộ, giáo viên, công nhân viên rèn luyện về nhân cách, tác phong, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu.

“Để việc học tập và làm theo gương Bác trong năm 2018 tiếp tục đạt hiệu quả thiết thực, Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện, hướng dẫn các trường cụ thể hóa các nội dung, chủ đề phù hợp với thực tế; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo thiết thực gắn với nhiệm vụ được giao của từng cá nhân; đưa Chỉ thị 05-CT/TW, đặc biệt là chuyên đề năm 2018 đi vào từng nội dung cụ thể, thiết thực, để trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người”, ông Lê Minh Phúc cho biết thêm.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Tx.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên