“Ngạt thở” vì trại heo!

Cập nhật: 26-11-2013 | 00:00:00

 Giữa khu dân cư đông đúc với hơn 100 hộ dân đang sinh sống ở tổ 5, khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.TDM hiện đang có trại chăn nuôi heo quy mô lớn, gâ y ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói là UBND TP.TDM đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính trại heo này vì đã gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nhưng chủ trại vẫn không đóng phạt!  

Nước thải từ trại heo chảy ra môi trường bên ngoài gây ô nhiễm

Khoảng 15 giờ ngày 17-11, khi P.V tìm đến địa chỉ trên theo như phản ánh của bà con, một mùi hôi thối nồng nặc, khó thở đã bao trùm cả khu vực. Tiết trời nóng bức, cộng với tiếng kêu la inh ỏi của đàn heo nên hầu như gia đình nào cũng phải đóng kín cửa để “lánh nạn”! Thế mà đã bao năm qua, người dân ở đây phải cam chịu, sống chung với tình trạng ô nhiễm kéo dài. Anh Phạm Tấn Thanh, nhà ở gần trại heo than vãn: “Cứ vào khoảng 6 giờ sáng và 15 giờ chiều hàng ngày là đàn heo kêu réo ầm ĩ, nhức cả óc. Không ít lần mùi hôi thối từ trại heo này bốc lên khiến tôi đã phải nôn ói. Nhà thì lúc nào cũng phải đóng kín cửa, nhất là những gia đình có con nhỏ; bởi rất nhiều trẻ con trong khu vực này thường xuyên mắc các chứng bệnh về đường hô hấp”. Theo người dân thì trại heo này là của gia đình ông Tạ Văn Tác đã tổ chức chăn nuôi từ nhiều năm nay. Bà con cũng đã nhiều lần có đơn khiếu nại gửi đến UBND các cấp, nhưng trại heo này vẫn ngang nhiên tồn tại và mùi hôi thối thì mỗi ngày càng đậm đặc thêm.

Bà Nguyễn Thị Nguyện, nhà ở sát vách trại heo rất bức xúc khi cách đây vài năm, bà đã đầu tư nhiều tiền của xây một dãy phòng trọ khang trang nhưng không ai dám đến nơi đây thuê mướn. Bà cho biết: Ai đến đây xem phòng cũng thích nhưng ở chừng 1 - 2 tháng là tìm cách thối lui, dọn đi nơi khác. Họ bảo với tôi là phòng đẹp, chỗ ở yên tĩnh nhưng “thối quá không ở được”! Tôi chủ động hạ giá thuê phòng xuống rất thấp nhưng cũng không thể nào níu được chân khách trọ. Cuộc sống của bà con ở đây khổ lắm, nhất là vào những ngày lễ, tết. Cho dù chúng tôi có nấu món ngon đãi mời khách đến chơi nhà, họ cũng chỉ ngồi chốc lát là từ biệt ra về. Những người có con nhỏ đi chung, chúng nó cứ túm áo bố mẹ mà khóc rồi bảo: “Bố ơi về đi, thối lắm con không thở được”! Nghe vậy, chúng tôi chỉ biết nhìn nhau cười gượng rồi từ biệt. Không ít người đã mua đất trong khu dân cư này nhưng đến nay vẫn không dám cất nhà, họ bảo “chừng nào trại heo này dẹp bỏ thì mới tính chuyện đến ở”!

Việc gia đình ông Tác chăn nuôi heo với số lượng lớn ở sát khu dân cư này không chỉ gây hôi thối, mà chung quanh khu vực còn sản sinh nhiều ruồi, muỗi và nguồn nước thải từ trại heo xả tràn ra bên ngoài vườn nhà ông Tác đọng thành vũng, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân. Trao đổi với P.V về những bức xúc của bà con, ông Nguyễn Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.TDM cho biết: trại heo của ông Tác có diện tích hơn 2.710m2. Năm 2011, UBND TX.TDM đã ban hành Quyết định xử phạt số 50/QĐ- XPHC đối với hộ ông Tác trong việc chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, số tiền phạt là 14 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Tác không chấp hành quyết định xử phạt mà bỏ về quê một thời gian dài. Đến cuối năm 2012, hộ ông Tác trở về địa phương và tiếp tục nuôi heo cho đến nay.

Ông Ân cho biết thêm: qua phản ánh của bà con, ngày 25-1- 2013, đoàn kiểm tra môi trường phường Phú Hòa đã tiến hành kiểm tra việc chăn nuôi của ông Tạ Văn Tác. Vào thời điểm này, số heo trong trại có khoảng hơn 150 con lớn, nhỏ. Nguồn nước thải của trại có đưa qua hầm biogas, nhưng khi thải ra ngoài không đạt chuẩn nên phát sinh mùi hôi, ruồi nhặng rất nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh. Vì vậy, UBND phường Phú Hòa đã kết hợp với ngành chức năng TP.TDM lập đoàn kiểm tra, tiến hành lấy mẫu nước thải ở trại heo này để giám định mức độ ô nhiễm. Sau khi có kết quả giám định, ngày 14-6-2013, UBND TP.TDM đã ra quyết định xử phạt hành chính với hộ ông Tác về việc gây ô nhiễm môi trường với số tiền là 20 triệu đồng. Sau đó, UBND phường đã mời ông Tác lên làm việc, nhưng cả 3 lần mời ông Tác đều lánh mặt. Đến ngày 18-7-2013, phường đã kết hợp với cảnh sát khu vực xuống giao quyết định xử phạt này cho hộ ông Tác. Sau khi nhận được quyết định, ông Tác làm đơn gửi lên UBND TP.TDM xin giảm mức phạt với lý do “khó khăn trong thu nhập”. Ngày 27-7-2013, phường Phú Hòa đã nhận được công văn từ TP.TDM đề nghị xem xét những khó khăn mà ông Tác nêu trong đơn. Song, UBND phường Phú Hòa vẫn giữ nguyên mức phạt là 20 triệu đồng đối với hộ ông Tác; bởi ông Tác không thuộc diện đối tượng nghèo hay cận nghèo, mà là hộ kinh doanh có thu nhập khá cao.

Như vậy, tính đến nay đã hơn 5 tháng kể từ sau ngày UBND TP.TDM ra quyết định xử phạt, hộ ông Tác vẫn tìm cách né tránh, không đóng phạt. Và trại heo này vẫn đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường sống khiến cho người dân bức xúc!

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết
Mong chính quyền sớm di dời trại heo cho Dân được nhờ
Phú Hòa (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên