Ngày đầu tiên của năm mới: Hoạt động học tập đi vào nền nếp

Cập nhật: 19-02-2013 | 00:00:00

Duy trì sĩ số

Xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) là địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, thầy Phạm Đình Tư, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Lộc (Minh Hòa, Dầu Tiếng) cho biết, trường có 180 HS, trong đó có 46 em là người dân tộc thiểu số. Tuy là trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhưng phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con em. Thầy cô cũng thường xuyên nhắc nhở các em đi học đều, do đó trong ngày đầu tiên của năm mới HS đến trường tương đối đầy đủ.  

 Học sinh trường Mầm non Tuổi Ngọc (TP.TDM) đi học đầy đủ sau thời gian nghỉ tết (ảnh chụp sáng 18-2) Ảnh: QUỲNH NHƯ

Tại trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), đa số HS thuộc diện nhập cư. Được sự giáo dục của thầy cô, ý thức học tập của các em đã được nâng dần. Sáng mùng 9 tết, HS quay trở lại lớp khá đầy đủ. Thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng cho biết, trước tết nhà trường đã sinh hoạt, nhắc nhở các em cố gắng chuyên cần trước tết và sau tết. Năm nay nề nếp, tác phong của HS sau tết có tốt hơn, HS đi học đúng giờ, cũng không có tình trạng các em nhuộm tóc đến trường học. Đối với một vài HS nghỉ học, nhà trường liên lạc ngay với gia đình để biết các em vắng vì lý do gì.

Trường Tiểu học An Phú (TX.Thuận An) cũng có số HS thuộc diện nhập cư khá cao. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường bộc bạch, những năm trước sau kỳ nghỉ tết trường có từ 50 - 70 HS nghỉ học, nhưng năm nay ngày đầu tiên chỉ vắng 18/1.305 HS, con số ít nhất từ trước đến nay. Đó là do tại hội nghị cha mẹ HS được tổ chức trước tết, nhà trường đã quán triệt, nhắc nhở phụ huynh cho con em trở lại trường đúng thời gian quy định. Vì nếu các em vắng sẽ bị nhiều thiệt thòi, kiến thức bị hỏng, đồng thời hạnh kiểm cũng bị ảnh hưởng.

Hoạt động dạy học ổn định

Ngày học đầu năm mới rơi vào ngày thứ hai nên hoạt động sinh hoạt dưới cờ được các trường thực hiện nghiêm túc. Nhà trường nhắc nhở HS ổn định bài vở, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế học tập. Hiện tại, HS đang bước vào tháng thứ 2 của học kỳ II. Với HS cuối cấp, giai đoạn này rất quan trọng, các em chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng. Vì thế, HS cần nghiêm túc trong việc học tập để đạt kết quả trong những kỳ thi sắp tới. Em Nguyễn Hoàng Yến, HS trường THPT An Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, trước khi nghỉ tết cô giáo cho các em một số bài tập thực hành, nên mấy ngày qua em đã ôn lại bài cũ, chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ thực hành để không bị thầy cô quở trách lơ là việc học.

Thông thường tuần đầu tiên sau tết HS có tâm trạng còn uể oải, do kỳ nghỉ tết kéo dài. Để vực dậy tinh thần học tập của các em, các trường vẫn duy trì hoạt động dạy học, kể cả dạy phụ đạo. Theo cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết, giáo viên trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên), ngày đầu tiên của năm mới, giáo viên chúc tết HS, sau đó bắt đầu học tập nghiêm túc. Đến ngày kế tiếp, giáo viên vẫn thực hiện kiểm tra bài cũ, cũng như cho các em làm các bài kiểm tra nếu rơi đúng vào thời điểm quy định. Buổi chiều, giáo viên vẫn tổ chức dạy phụ đạo HS theo kế hoạch đã định.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, trước tết sở đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Các trường tổ chức dọn vệ sinh trường, lớp, phòng làm việc… nhắc nhở cán bộ, giáo viên và giáo dục cho HS, sinh viên bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết nhằm ngăn ngừa và hạn chế tối đa việc xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, đề phòng dịch bệnh, dịch tiêu chảy xảy ra trong thời gian nghỉ tết. Sở chỉ đạo các trường phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên của đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, thu hút HS, sinh viên tham gia. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở HS, sinh viên không tham gia các hình thức cờ bạc, các trò chơi có nguy cơ cao về tai nạn thương tích, không sử dụng các văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh, không sử dụng thuốc lá, rượu bia và một số chất gây nghiện khác. Từ ngày 18-2, các trường tiếp tục giảng dạy, học tập, công tác bình thường. Sở cũng lưu ý các trường thực hiện nghiêm túc hoạt động giảng dạy; cố gắng duy trì sĩ số HS sau tết.

 

 A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên
X