Ngày Di sản văn hóa Việt Nam - Ngày về nguồn ý nghĩa

Cập nhật: 22-11-2019 | 09:45:56

Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11) năm nay được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn tổ chức trọng thể tại Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) vào hôm nay (22-11). Đây cũng là dịp về nguồn ý nghĩa dành cho giới trẻ cũng như du khách gần xa…


Đại biểu và du khách dâng hương tưởng niệm tại Di tích Nhà tù Phú Lợi

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 36/2005/QĐ-TTg về việc hàng năm lấy ngày 23-11 là Ngày Di sản văn hóa (DSVH) Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày này đã trở thành ngày hội lớn, thắp sáng ngọn lửa DSVH của dân tộc Việt Nam. Theo ban tổ chức, mỗi năm lễ kỷ niệm Ngày DSVH Việt Nam sẽ được tiến hành ở một di tích lịch sử văn hóa trong tỉnh nhằm kết hợp thực hiện một chương trình về nguồn thiết thực, hiệu quả, bảo đảm các yêu cầu về giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ DSVH của toàn dân. Đặc biệt, đây còn là ngày để tôn vinh những người làm công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị của các DSVH. Chúng ta càng tự hào, càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ các DSVH dân tộc cho đời sau, bởi để có được các DSVH, ông cha ta đã dày công gìn giữ, vun bồi. Cùng với thời gian, các giá trị ấy như một dòng chảy âm thầm, lặng lẽ nhưng có khả năng to lớn, là điểm tựa, là cội rễ góp phần tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn cho dân tộc Việt Nam. Đó cũng chính là thông điệp của lễ kỷ niệm nhân Ngày DSVH Việt Nam.

Năm nay, kỷ niệm Ngày DSVH Việt nam cũng là ngày về nguồn tại Di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi. Nghi thức trang trọng nhất là dâng hương lên tượng đài Phú Lợi căm thù - một biểu tượng cho sự hy sinh, mất mát mà những tù nhân đã phải chịu đựng tại nhà tù Phú Lợi cách đây hơn 61 năm.

Di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi là chứng tích tội ác chiến tranh mà quân đội xâm lược đã xây dựng trên quê hương Bình Dương trong thời kỳ chiến tranh. Trong suốt quá trình sử dụng từ năm 1957 đến 1964, quân đội xâm lược đã dùng nhiều hình thức tra tấn hết sức dã man đối với tù nhân chính trị, như tra điện, tra nước, giam người tù trong lồng kẽm gai, đầu độc tù nhân… hòng truy bứt và tiêu diệt lý tưởng cách mạng của những người Việt Nam yêu nước. Song cũng chính nơi đây đã trở thành trường học trui rèn về lý tưởng cách mạng, tinh thần bất khuất kiên trung của những chiến sĩ cách mạng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Khẳng định dù trong khắc nghiệt của lao tù, khí tiết cách mạng, tinh thần yêu nước và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam là bất diệt.

Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi nhiều năm qua cũng là điểm đến tham quan của nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều cuộc hội thảo, gặp mặt các thế hệ chiến sĩ cách mạng, các bậc cách mạng lão thành đã từng sống và chiến đấu cho quê hương Sông Bé - Bình Dương. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm nay tổ chức lễ kỷ niệm Ngày DSVH Việt Nam với chủ đề “Ngày DSVH - Ngày về nguồn” với mong muốn tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là với học sinh, sinh viên về ý nghĩa của các giá trị DSVH của dân tộc, tinh hoa của nhân loại. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH Việt Nam nói chung và các DSVH của tỉnh nói riêng.

Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành. Trong đó, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là Bảo tàng tỉnh cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác quản lý, sử dụng và phát huy giá trị DSVH trên địa bàn tỉnh. Ngày hội DSVH Việt Nam - ngày về nguồn năm nay là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các DSVH đặc sắc của Việt Nam, của Bình Dương. Thông qua những DSVH vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng để chúng ta càng tự hào hơn về quê hương mình...

Cũng trong dịp tổ chức Ngày DSVH Việt Nam năm nay, các đại biểu tham dự sẽ được tham quan, tìm hiểu tại các khu vực trưng bày hiện vật, nghe cán bộ thuyết minh để hiểu hơn về một giai đoạn hào hùng của nhân dân ta. Từ đó, chúng ta càng tự hào hơn, cố gắng hơn trong quá trình học tập và làm việc, góp phần xây dựng một quê hương Bình Dương ngày càng hiện đại, văn minh và đáng sống.

Các hoạt động chính trong Ngày DSVH Việt Nam được tổ chức năm nay có thể kể đến, như: Tuyên truyền về ý nghĩa ngày “Di sản văn hóa Việt Nam”, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thuyết minh giới thiệu về di tích, tham quan phòng trưng bày Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi - Di tích cấp quốc gia tiêu biểu. Đại diện lãnh đạo Bảo tàng tỉnh cũng sẽ báo cáo về công tác quản lý, sử dụng và khai thác phát huy giá trị DSVH trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đại diện Đoàn Thanh niên tỉnh phát biểu hưởng ứng về việc phát huy giá trị DSVH trong đoàn viên thanh niên.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên