Nghị lực vươn lên của người phụ nữ khuyết tật

Cập nhật: 09-05-2022 | 08:13:10

Đối với những người bình thường, việc vươn lên từ hai bàn tay trắng đã là điều không dễ. Với một người khuyết tật, đây là cả một thử thách rất lớn. Dù khiếm khuyết một phần cơ thể nhưng chị Đoàn Thị Sương ở ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng không buông xuôi mà luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho xã hội.


Chị Sương đang trang điểm cho khách

Chị Sương tiếp chúng tôi tại tiệm làm tóc nhỏ mở ngay trước ngôi nhà của gia đình vào một buổi chiều âm u đầu tháng 5. Chị Sương kể lại, bản thân chị bị khuyết tật từ nhỏ. Sau trận ốm nặng vào năm 7 tuổi, chị bị cong vẹo cột sống, rút người và teo một bên chân khiến vấn đề đi lại gặp nhiều khó khăn, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Từ một đứa trẻ khỏe mạnh, bỗng nhiên chị trở thành gánh nặng cho gia đình. Vào thời điểm ấy, nhìn bạn bè đồng trang lứa chạy nhảy vui đùa chị đã nhiều lần khóc thầm vì tủi thân, mặc cảm với số phận nghiệt ngã của chính mình.

Là chị cả trong gia đình có 5 anh em, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi học hết lớp 8, chị quyết định nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Với quyết tâm tìm cho mình một cái nghề để tự nuôi sống bản thân, không để cho mọi người lo lắng, biến mặc cảm thành nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống, năm 19 tuổi chị quyết định theo học nghề cắt tóc. Sau khi tay nghề ổn định, được sự động viên của gia đình, chị mở một tiệm làm tóc nhỏ vừa để kiếm thêm thu nhập và thỏa mãn đam mê của bản thân. Năm 2006, niềm vui trọn vẹn hơn khi chị Sương lập gia đình. Hai đứa con khỏe mạnh lần lượt chào đời như chắp thêm đôi cánh để chị có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp đầy vất vả, chị Sương cười nói: “Những ngày mới bắt đầu, công việc của tôi diễn ra vô cùng khó khăn, công việc đòi hỏi đi đứng nhiều trong khi bản thân đi lại không tốt. Nhưng vì đam mê, vì tương lai nên tôi lại càng cố gắng để vượt qua tất cả. Cảm giác khi lần đầu tự tay mình cắt được một mái tóc hoàn chỉnh cho khách ưng ý đến bây giờ tôi vẫn nhớ mãi”.

Nhờ khéo tay nên mọi người tìm đến tiệm tóc chị ngày càng đông. Công việc thuận lợi, tay nghề ngày càng chắc nên chị cũng đã nhận dạy và kèm cặp cho nhiều học viên tới học nghề và ra mở tiệm. Hơn 15 năm gắn bó với nghề cắt tóc, từ công việc này không chỉ cho chị Sương có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống mà còn là niềm vui, tiếp thêm nghị lực sống cho chị vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời.

Nói về chị Sương, chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lai Hưng, cho biết: “Chị Sương là người khuyết tật nhưng luôn biết cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi rất khâm phục ý chí, sự cố gắng của chị. Tuy khuyết tật nhưng chị vẫn chịu khó học thêm nghề, nâng cao tay nghề, lao động như mọi người. Nghị lực vươn lên trong cuộc sống của chị Sương là tấm gương sáng cho nhiều chị em học tập”.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=973
Quay lên trên