Nghị quyết số 06-NQ/TW KHÓA XII: Định hướng tầm nhìn hội nhập kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật: 09-11-2016 | 08:09:03

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (Nghị quyết số 06-NQ/TW) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới vừa được ban hành. Theo ghi nhận của phóng viên, cộng đồng doanh nghiệp (DN) rất đồng thuận với nghị quyết, coi đây là một định hướng tầm nhìn, giúp nhận rõ thời cơ và thách thức để hội nhập và cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu.

 Ông THÁI VĂN NAM, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KATA (TX.Dĩ An):

 Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã khẳng định mục tiêu tăng cường khả năng tự chủ của nền kinh tế, mở rộng thị trường, nhưng phải bảo đảm phát triển bền vững, người dân, DN trong nước phải hưởng được lợi ích hội nhập… Tôi cho rằng, nghị quyết ban hành là ý Đảng hợp với lòng dân, định hướng cho cộng đồng DN, mở rộng tầm nhìn hội nhập kinh tế quốc tế.

Là một DN hoạt động tại Bình Dương, tôi cho rằng, trong những năm qua, Bình Dương đã hội nhập kinh tế quốc tế rất sâu rộng. Từ các chính sách ưu đãi cho DN, Bình Dương đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, mở nhà máy, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn công nhân lao động. Đây là giá trị đích thực nhất khẳng định sự phát triển năng động của Bình Dương mà ai cũng nhìn thấy. Tôi cho rằng, để đạt được mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả như Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đề ra, lãnh đạo chính quyền các cấp cần phải xây dựng những chính sách, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Tất cả phải có một quyết tâm chính trị mạnh mẽ, nhất là xây dựng được những giá trị mang tính thương hiệu Bình Dương. Ngoài sự quyết tâm cao trong thực hiện mục tiêu chung, các cấp, các ngành cũng cần chung tay xây dựng thương hiệu Bình Dương, xây dựng các chính sách ưu tiên cho DN trong nước hội nhập, đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới...

HỒ VĂN (ghi)

 Ông NGUYỄN LIÊM, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Lâm Việt (TX.Tân Uyên):

Hội nhập kinh tế quốc tế là sự nghiệp của toàn dân; doanh nhân, DN, đội ngũ trí thức là lực lượng đi đầu. Nghị quyết số 06-NQ/TW khóa XII về hội nhập kinh tế cho thấy sự chủ động của nước ta đối với các hiệp định thương mại song phương (FTA) đã ký kết. Cho dù các đối tác cho thời gian để chuẩn bị hội nhập, nhưng việc thay đổi tư duy, hành động thích ứng chính là bước đi sống còn của mỗi DN. Thời cơ lẫn thách thức đan xen nhau, có thể chúng ta đang thua về trình độ sản xuất, nhưng tương lai khoảng cách này sẽ dần được thu hẹp. Nghị quyết giúp DN nhìn nhận rõ thời cơ, thách thức trong hội nhập, tìm kiếm cơ hội để phát triển mạnh hơn, sáng tạo hơn và có sức cạnh tranh hơn. Người tiêu dùng cũng có thêm cơ hội lựa chọn hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, môi trường. Tuy nhiên, các DN vẫn cần sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ về các chính sách, cơ chế hợp lý, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi để tăng năng lực tài chính, cũng như có thêm cơ hội trang bị trang thiết bị, máy móc hiện đại..để rút dần khoảng cách về trình độ sản xuất với các nước trong khu vực.

P.HIẾU (ghi)

 Bà NGUYỄN THỊ MINH NGHĨA, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Nghị quyết số 06-NQ/TW khóa XII xác định trong hội nhập kinh tế quốc tế, phải giữ vững và không ngừng phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đảng ta đã khẳng định nền văn hóa mà chúng ta xây dựng là nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, truyền thống yêu nước và đại đoàn kết dân tộc đóng vai trò nền tảng và là động lực để chúng ta xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu, truyền thống lịch sử tốt đẹp của dân tộc, bổ sung vào đó những nội dung mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước là yêu cầu hàng đầu đối với việc xây dựng nền văn hóa hiện nay…

HUỲNH THỦY (ghi)

 Ông LÊ NGỌC HIẾU, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nam Á tại Bình Dương

 Nghị quyết số 06-NQ/TW khóa XII về hội nhập kinh tế khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng. Hội nhập để không đơn lẻ với nền kinh tế toàn cầu, đó là cơ hội để nền kinh tế nước nhà phát triển, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần cho người dân. Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chúng ta đã có gần 10 năm chuẩn bị cho những FTA sâu rộng hơn ở cộng động kinh tế ASEAN, EU và mới đây là Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)... So với một số quốc gia trong khu vực hội nhập kinh tế của Việt Nam tích cực hơn trong suốt thời gian dài. Đây là thời điểm chúng ta phải nâng cao chất lượng từ các FTA đã ký kết. Nghị quyết sẽ định hướng tầm nhìn và tạo động lực cho cộng đồng DN có thêm cơ hội để phát triển và nâng cao thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.

PHÙNG HIẾU (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên