Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm Xã hội trả lời

Cập nhật: 07-03-2017 | 09:23:36

 - Báo cáo đề nghị hưởng chế độ ốm đau, thai sản, mất sức… chứng từ có thể bổ sung lại hoặc có thể thay thế được nhưng bảo hiểm xã hội (BHXH) không hỗ trợ đơn vị bổ sung trong tháng đó. Một số trường hợp không được giải quyết mà trả về. Đềxuất BHXH hỗ trợ gửi email thông báo nhắc nhở đơn vị bổ sung những chứng từ có thể thay thế được ngay để báo cáo không bị trả về như: Gửi bằng file scan lên trước để duyệt báo cáo. Gửi bản cứng lên sau để bổ túc hồ sơ.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo Quyết định số636/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam thì thời hạn giải quyết chế độ ốm đau, thai sản của bộ phận chế độ chỉ có 5 ngày, với số lượng hồ sơ lớn, quản lý nhiều đơn vị, thời gian thì ngắn nên chuyên quản xử lý hồ sơ sát ngày hẹn trả. Do đó, khi phát hiện trường hợp thiếu hồ sơ hay hồ sơ chưa đúng quy định thì sẽ xuất toán để đơn vị bổ sung giải quyết lần sau (nếu gọi đơn vị để bổ sung thì sẽ không kịp thời gian để giao trả đúng quy định), mong đơn vị thông cảm.

- Liên quan đến giải quyết chế độ tai nạn lao động: Khi đơn vị làm biên bản và nộp BHXH, không chỉnh sửa một lần các thiếu sót mà mỗi lần chỉnh một chỗ, làm đơn vị phải lên xuống nhiều lần. Không thống nhất cách hướng dẫn lập hồ sơ và biên bản giữa các nhân viên tiếp nhận. Yêu cầu bắt buộc nộp biên bản trong vòng 24 giờ nhưng khi người lao động (NLĐ) bị tai nạn thì ưu tiên điều trị trước, khi trở lại làm mới hoàn tất biên bản được. Đề nghị xem xét lại thủ tục hành chính và luật liên quan đến giải quyết chế độ tai nạn lao động cho NLĐ.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Cơ quan BHXH xin chân thành cám ơn quý đơn vị về sự quan tâm cũng như ý kiến và đề xuất đã đóng góp. Về vấn đề này và ý kiến của đơn vị, cơ quan BHXH xin ghi nhận vàxem xét điều chỉnh, kiến nghị để điều chỉnh lại quy trình, cách thức giải quyết hồ sơ chế độ cho NLĐ nhằm vừa bảo đảm sự thuận tiện, chế độ cho NLĐ, người sử dụng lao động nhưng vẫn phải bảo đảm quy định pháp luật.

- Nếu tham gia 20 năm thì sẽ bắt buộc chờ đợi để lãnh lương hưu, người lao động (NLĐ) ở Việt Nam còn nghèo khó và việc để chờ đợi cho đủ tuổi hưu sẽ làm đồng tiền trượt giá, có thể bỏ quy tắc bắt buộc mà thay vào đó là lựa chọn để NLĐ có quyền quyết định hưởng hay không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm cho NLĐ khi về già, khi hết tuổi lao động, lúc tuổi cao sức yếu không còn đủ sức khỏe để tạo ra thu nhập có được một khoản thu nhập từ lương hưu, được nghỉ ngơi, được chăm sóc sức khỏe (cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh), khi từ trần, thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất theo quy định. Mong đơn vị phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, giải thích để NLĐ thấy được, hiểu được bản chất cũng như mục tiêu lâu dài của chế độ hưu trí.

Về trượt giá: Hàng năm chính phủ có quy định mức điều chỉnh trượt giá khi giải quyết các chế độ BHXH.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên