Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng số người tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 06-03-2017 | 18:53:13

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), rất nhiều trường hợp bị bệnh nặng, gia cảnh khó khăn đã được bảo hiểm chi trả. Mặc dù có hiệu quả thiết thực nhưng hiện nay số người tham gia BHYT trong tỉnh vẫn chưa cao. Do đó, ngành bảo hiểm xhội (BHXH) đã nỗ lực giúp mọi người hiểu, tham gia BHYT để hưởng quyền lợi. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý (ảnh), Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh.

 - Thưa bà, thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016- 2020, BHXH tnh đã tham mưu UBND tnh triển khai như thếnào?

BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với sở, ban, ngành liên quan đề xuất HĐND tỉnh đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2020 đạt 90% thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của nghị quyết vềkếhoạch phát triển kinh tế- xãhội giai đoạn 2016-2020 và tỷ lệ dân số tham gia BHYT năm 2017 đạt 81,8%. BHXH tỉnh tham mưu đểUBND tỉnh ban hành các quyết định có liên quan. Ngoài ra, UBND tỉnh còn ban hành Công văn số2009/ UBND-VX vàCông văn số 3485/UBND-VX yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan vàUBND cấp huyện tích cực triển khai công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đểthu hồi tiền nợđọng vàtuyên truyền, vận động tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

- Vềpha ngành, BHXH tnh đã tổ chức thực hiện các quyết đnh, chđo ca BHXH Việt Nam, UBND tnh ra sao, thưa bà?

BHXH tỉnh đãphối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình, Tạp chí Lao động Bình Dương thường xuyên tuyên truyền bằng cách trả lời câu hỏi, đăng tải thông tin đến bạn đọc, bạn xem đài; soạn thảo và phát hành các ấn phẩm, phát tờ rơi, pa-nô.

Chúng tôi cũng chủ động phối hợp với sở, ban, ngành vàchính quyền cấp huyện, cấp xãtrong việc triển khai, tuyên truyền, đối thoại chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN cho chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân tại các khu phố, tổ, ấp, khu nhàtrọ tập trung nhiều công nhân. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và kiến thức, kỹ năng truyền thông cho đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng để phát triển mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền; triển khai các giải pháp phát triển đối tượng phù hợp với từng nhóm tham gia; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến bảo hiểm.

- Trong quá trình thực hiện, BHXH tnh gặp phải những khó khăn, thuận lợi và kết quả đt được như thếnào, thưa bà?

Trong công tác triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉđạo kịp thời của BHXH Việt Nam, lãnh đạo tỉnh và sựphối hợp đồng bộ, hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp; cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh đoàn kết, thống nhất và nỗ lực hết mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ngành BHXH cũng gặp nhiều khó khăn như công tác triển khai thi hành Luật BHYT và Đề án thực hiện lộtrình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020 trong thực tiễn vẫn còn có nơi chưa quan tâm triển khai các giải pháp thực hiện nhằm duy trì, phát triển đối tượng tham gia. Cán bộ cơ sở ở khu phố, ấp, tổ… chưa quan tâm đến việc tham gia BHYT hộ gia đình của người dân; tỷ lệ bao phủ BHYT của một vài đối tượng vẫn còn thấp như doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nhóm đối tượng tự đóng đạt dưới chỉ tiêu bình quân chung (học sinh, sinh viên tính đến ngày 31-12-2016 chỉ đạt 88,4%, mặc dù đãcó Chỉ thị số21/CT-UBND của UBND tỉnh, giao chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT). Mặt khác, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT của một số người vẫn còn hạn chế.

Tuy khó nhưng BHXH cũng đãquyết tâm thực hiện vàkết quả đạt được rất tốt. Cuối năm 2016, số người tham gia BHXH đạt gần 67% số lao động từ15 tuổi trở lên đang làm việc trên địa bàn tỉnh, tham gia BHTN đạt gần 66%, vượt tương ứng là 2% và 6% so với mục tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra vào năm 2020. Sốngười tham gia BHYT hàng năm tăng bình quân từ 6% đến 8% (năm 2013 - 72,1 % dân số, năm 2014 - 74,8%, năm 2015 - 78,0%). Riêng năm 2016 chiếm khoảng 79,04% dân số, vượt chỉtiêu Thủ tướng Chính phủ giao 0,44%.

- Để hoàn thành mục tiêu BHXH, BHTN, BHYT năm 2017 và đến năm 2020, nhất là tỷ lệbao phBHYT toàn dân đạt 90% trở lên, BHXH tỉnh và cá nhân bà có những kiến ngh, đềxuất gi?

Để làm được điều này, BHXH tỉnh và cá nhân tôi cho rằng, đối với các bộ, ngành Trung ương cần ban hành sớm và đồng bộ văn bản hướng dẫn thực hiện khi chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN cóthay đổi nhằm tạo điều kiện về thời gian nghiên cứu để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời khi cóhiệu lực; các bộ, ngành Trung ương cần quyết liệt có chế tài những trường hợp không tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Vềphía địa phương, rất mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm và chỉ đạo kịp thời, sâu sát, định hướng để UBND các cấp, sở, ban, ngành quán triệt quan điểm của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT và chủ động, tích cực triển khai thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; nhanh chóng xem xét, cho ý kiến về việc trích nguồn kinh phí20% kết dư quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2015 được để lại sử dụng tại tỉnh nhằm hỗ trợ mức đóng đối với học sinh, sinh viên, hộ gia đình… Đối với sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp đồng bộ và hỗ trợ tích cực.

- Xin cm ơn bà!

THIÊN LÝ - NHI PHẠM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
BHYT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên