Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Hiền: Người thầy phải học tập và rèn luyện không ngừng

Cập nhật: 26-11-2013 | 00:00:00

Ngay từ nhỏ cô Hiền đã thích làm cô giáo. Đến năm học lớp 9, những bài giảng như hút hồn của cô giáo dạy văn đã thắp lên trong cô Hiền niềm đam mê văn chương và cô nuôi ước mơ làm cô giáo. Sau khi ra trường cô được phân công dạy ở trường THCS Long Chiểu (Bến Cát), sau đó chuyển về trường THPT Tây Nam và hiện nay là trường THCS Phú An.

Cô Hiền luôn theo sát việc học của học sinh

Cô còn nhớ, ngày mới ra trường, đồng lương giáo viên (GV) ít ỏi, nhưng bằng tâm huyết, tình thương yêu học sinh (HS) cô vẫn quyết đeo đuổi nghề mình đã chọn. Ông xã cô cũng là nhà giáo, nguyên là Phó Hiệu trưởng của trường THPT Tây Nam. Năm 2003, trên đường đi công tác thầy đã bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Đây là nỗi mất mát to lớn nhất trong cuộc đời cô. Năm này cũng là năm đầu tiên cô đi thi GV giỏi. Vượt qua nỗi đau, cô đã cố gắng đầu tư soạn giảng. Kết quả cô được công nhận GV dạy giỏi cấp tỉnh và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều năm liền cô là GV dạy giỏi, 5 lần cô được tỉnh công nhận chiến sĩ thi đua và được ngành, huyện, các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng cao quý hơn hết là cô được đặc cách tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” sớm hơn 6 năm và được trao tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú.

Tâm sự về nghề, cô nói, ngoài lòng say mê, yêu nghề, đòi hỏi người GV phải tích cực đổi mới phương pháp dạy. Trước đây lên lớp người thầy chỉ cần phấn trắng, bảng đen là đủ, còn ngày nay đòi hỏi GV phải biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nghề giáo là nghề sáng tạo, nên người thầy phải học tập và rèn luyện không ngừng, tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn. Ngoài kiến thức đã có, cô thường xuyên lên mạng tìm tòi tư liệu phục vụ giảng dạy.

Cô Hiền nhìn nhận, HS bây giờ thường học lệch môn, các em tập trung nhiều ở các môn học tự nhiên. Người GV tâm huyết luôn trăn trở, băn khoăn, làm sao hướng HS yêu thích môn văn. Muốn trò yêu thích môn học, trước tiên người thầy phải nhiệt tâm, truyền lửa đam mê học tập cho HS. Với cô Hiền, cô luôn chuẩn bị giáo án kỹ càng trước khi đến lớp. Ngoài những tranh ảnh, đồ dùng trực quan, hệ thống câu hỏi, cô còn chú ý trau chuốt lời dẫn vào bài, chữ viết, liên hệ thực tế, tạo sức hút để HS hứng thú học tập.

Bằng lòng nhiệt huyết, cần mẫn siêng năng đầu tư soạn giảng, dần dần HS đã yêu thích bộ môn văn. Là tổ trưởng chuyên môn, cô đã tích cực bồi dưỡng HS giỏi. Kết quả hàng năm đều có HS đoạt giải cấp tỉnh. Cô tâm sự, hạnh phúc nhất của người thầy là khi thấy học trò của mình thành công. Và cô tỏ ra hài lòng khi mình đã chọn đúng nghề, một nghề được xã hội tôn vinh và quý trọng.

Á.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=741
Quay lên trên
X