Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến kỳ họp

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00

Quan tâm đến môi trường, đất đai

Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh vừa qua, cử tri ấp Long Thọ, xã Long Hòa và cử tri ấp Hố Đá, xã Long Tân (Dầu Tiếng) đã có nhiều kiến nghị xung quanh việc tách thửa đối với đất nông nghiệp. Cụ thể, cử tri kiến nghị việc tách thửa đối với đất nông nghiệp phải trên 1.000m2 như quy định hiện nay là gây khó cho người nghèo cũng như những người không đủ khả năng chuyển nhượng. Vì vậy, cử tri kiến nghị ngành chức năng cần có biện pháp giải quyết tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người khó khăn có nhu cầu chuyển nhượng, sử dụng đất có thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

 Cần bảo đảm tốt an toàn giao thông cho người dân. (Ảnh chỉ có tính minh họa). Trong ảnh: Thi công mở rộng đường ĐT744 Ảnh: NGUYỄN HẬU

Cử tri 2 ấp Xóm Bến và Bưng Còng, xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) kiến nghị, tình trạng khai thác cát trên sông Sài Gòn (từ mé sông ấp Lâm Vồ đến khu di tích địa đạo Củ Chi) gây sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình hình trật tự cũng như tài sản đất đai của người dân ven sông. Ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp với huyện, xã kiểm tra giấy phép hoạt động khai thác cát của các đơn vị trong khu vực trên, nếu có sai phạm thì cần phải xử lý nghiêm.

Cũng liên quan đến vấn đề tài nguyên môi trường, cử tri ấp Đồng Bé, xã Minh Thạnh (Dầu Tiếng) yêu cầu ngành chức năng của tỉnh xử lý nghiêm việc nhà máy chế biến mủ cao su tại xã Minh Long, huyện Chơn Thành (Bình Phước) nhiều lần xả nước thải gây ô nhiễm môi trường suối Bà Và. Cử tri ấp Tân Định, xã Minh Tân (Dầu Tiếng) thì đề nghị ngành liên quan kiểm tra xử lý dứt điểm việc một doanh nghiệp chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Chủ doanh nghiệp này đã nhiều lần cam kết với người dân nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục. Cử tri xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) kiến nghị Trung tâm đầu tư - khai thác nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh khảo sát, thiết kế và cung cấp hệ thống nước sạch cho người dân sử dụng.

Cử tri TP.TDM cũng mong muốn, ngành chức năng cần quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường từ các cơ sở chăn nuôi heo trong khu vực nội ô, cần di dời hoặc có biện pháp hạn chế mùi hôi thối.

Bảo đảm an toàn giao thông

Theo ý kiến nhiều cử tri TP.TDM, thời gian qua, mặc dù TP.TDM đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn giao thông nhưng chưa đem lại kết quả như mong muốn. Cụ thể, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, tại TP.TDM đã xảy ra 407 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 77 vụ so với cùng kỳ nhưng làm chết 34 người, tăng 4 người so với cùng kỳ. Vì vậy, cử tri đề nghị cần tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, thiết lập trật tự đô thị trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đường trọng điểm; có giải pháp tập trung quản lý các khu chợ tự phát, điểm đen về TNGT.

Bức xúc về tình trạng TNGT thường xuyên xảy ra trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Trạng, cử tri ở ấp Mỹ Hảo 1, xã Chánh Mỹ (TP.TDM) nói: “Ngã ba giữa đường Huỳnh Văn Cù và Nguyễn Văn Cừ thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả. Nguyên nhân là do thiết kế ngã ba chưa bảo đảm an toàn, góc nhìn bị hạn chế, trong khi lưu thông trên đoạn đường này xe chạy với tốc độ cao nên gây tai nạn. Đề nghị ngành chức năng nhanh chóng xem xét, giải quyết”.

Cử tri xã Tân Hiệp (Phú Giáo) bức xúc trước việc, tỉnh có chủ trương trong năm 2013 sẽ có kế hoạch mở rộng tuyến đường ĐT742 đoạn từ Cổng Xanh đi thành phố mới Bình Dương nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý quyết liệt tình trạng xe tải phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Cử tri xã An Bình (Phú Giáo) thì đề nghị Sở Giao thông - Vận tải khảo sát, xem xét mở con lươn đường điểm ấp Cây Cam, ấp Bầu Trư, vì khoảng cách khi người dân qua đường quá xa, nếu đi ngược đường sẽ dễ xảy ra TNGT.

 Cử tri xã Tân Mỹ (Tân Uyên) phản ánh, theo quy định, người sử dụng đất lâm phần không cấp sổ đỏ mà chỉ ký hợp đồng lâu năm, cho nên khi người dân không được sở hữu như đất đai, nhà cửa thì không có cơ sở vay nguồn vốn từ ngân hàng, bị thiệt nhiều quyền lợi; trong khi đó nhiều hộ gia đình đã lập nghiệp, sinh sống trên phần đất này hàng chục năm, ngành chức năng cần quan tâm giải quyết tháo gỡ khó khăn này của người dân. Ngoài vấn đề trên, cử tri xã Tân Mỹ cũng mong muốn kỳ họp HĐND tỉnh lần này xem xét đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác đá gây ô nhiễm, mặt đường hư hỏng và tài xế lái xe không có ý thức về an toàn giao thông thường diễn ra trên đường ĐT746 đoạn Tân Mỹ đi Thường Tân, Lạc An…

 

 Đ.HẬU - T.THẢO - N.NHƯ - K.VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên