Những chiếc xe lăn nghĩa tình

Cập nhật: 04-06-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh luôn có nhiều hình thức giúp đỡ người nghèo như hỗ trợ, giúp đỡ cho nạn nhân chất độc da cam, tặng xe lăn cho người nghèo, người già tàn tật… Qua đó, giúp họ có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Quà đến tay người cần

Trở về sau chiến tranh, bác Đào Văn Bê ở phường Hiệp An (TP.TDM) đã bị bom đạn lấy đi đôi chân của mình. Vợ chồng bác giờ đã hơn 70 tuổi, tuổi già sức yếu lại mang nhiều căn bệnh trong người làm bác Bê thêm mệt mỏi. Con cháu đông nhưng cuộc sống khó khăn, họ đều làm thuê làm mướn nên không giúp được gì cho vợ chồng bác. Thấy hoàn cảnh của bác, trước đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tặng chiếc xe lăn để tiện việc đi lại, nay xe đã cũ, hư hỏng nặng nên không giúp ích gì nhiều. Vì vậy, hôm nhận được xe lăn do Hội CTĐ tỉnh trao tặng, bác vui mừng khôn xiết, bác Bê xúc động nói: “Được sự quan tâm của Nhà nuớc, của Hội CTĐ tôi vui mừng lắm. Vì những hoàn cảnh như tôi rất cần có chiếc xe lăn thay thế cho đôi chân không còn của mình, có xe lăn cuộc sống của tôi bớt vất vả hơn rất nhiều”.  

Lãnh đạo tỉnh, Hội CTĐ tỉnh, các Mạnh Thường Quân tặng xe lăn cho người khuyết tật

Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Kim Mai, 40 tuổi, ở phường Hiệp An. Năm 6 tuổi chị bị một căn bệnh nặng, sau đó chân chị teo dần và cong lại, không thể đi lại bình thường. Đi lại khó nên chị cũng ít tiếp xúc với mọi người, mãi đến năm 38 tuổi chị mới lập gia đình với một người đàn ông quê ở Kiên Giang, sau đó sinh được 1 bé gái. Hiện giờ anh làm ở lò giết mổ heo, chị ở nhà nội trợ và chăm con. Thu nhập của anh không nhiều, vì thế việc mua chiếc xe lăn là điều quá khó khăn. Hôm nhận được xe lăn, chị vui mừng khôn xiết, chị nói: “Nhờ có xe lăn, từ nay tôi có thể chủ động trong việc đi lại, có thể tự làm các việc nhà, đi lại dễ dàng hơn”.

Nhiều chương trình giúp đỡ người khó khăn

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật nghèo như: Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đời sống, phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ văn hóa tinh thần, tặng xe lăn… để giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Ngoài chương trình tặng xe lăn cho người khuyết tật, hội còn có nhiều chương trình khác dành cho các đối tượng này. Hội còn vận động hỗ trợ vốn không tính lãi cho các hộ nạn nhân da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có vốn sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập ổn định đời sống. Tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 700 bệnh nhân là nạn nhân da cam, cấp 25 sổ bảo hiểm y tế, tặng 178 xe lăn… với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, người khuyết tật mỗi ngày có thêm một niềm vui, giúp họ có thêm động lực để vươn lên.

Năm 2012, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, những người tình nguyện tổ chức đến thăm, tặng 2.336 phần quà cho gia đình người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam; tặng 18 suất học bổng cho con em nạn nhân da cam, bảo trợ thường xuyên cho 1.476 lượt trường hợp (bình quân mỗi trường hợp 200.000 đồng/ người/tháng), trợ cấp khó khăn 158 trường hợp, xây tặng 1 căn nhà CTĐ.

Hội còn vận động được 360 chiếc xe lăn, trị giá 2 triệu đồng/ chiếc; những chiếc xe lăn này đã trao tặng đến tay người tàn tật trong và ngoài tỉnh như Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai…

TIỂU LIÊN - NHƯ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên