Nôn nóng kinh doanh nhưng phòng, chống dịch mới quan trọng

Cập nhật: 17-04-2020 | 07:23:10

 Ghi nhận của phóng viên, sau 2 tuần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sáng 16-4, lượng người và phương tiện ra đường đã đông hơn. Tuy nhiên, hầu hết các quán kinh doanh vẫn đang đóng cửa. Bến xe, bến đò thực hiện nghiêm việc tạm ngưng hoạt động theo đúng tinh thần Văn bản 1859/ UBND-VX của UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

 

Bến xe, bến đò trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn đang tạm ngừng hoạt động đến ngày 22-4

 Bà Nguyễn Dương Thùy Trang, chủ nhà hàng 81-91, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tâm sự: “Những ngày qua, người kinh doanh buôn bán như chúng tôi ai cũng nôn nóng, muốn kinh doanh trở lại. Bởi trong những ngày tạm ngừng kinh doanh, chúng tôi phải đóng tiền thuê mặt bằng khá cao, hỗ trợ tiền lương để giữ chân người lao động. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phải tuân thủ theo quy định của chính quyền địa phương. Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý tạm ngừng kinh doanh đến hết ngày 30-4. Tôi và nhóm bạn kinh doanh của mình đang thực hiện việc phát hàng trăm suất ăn miễn phí đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn, mong được đóng góp chút công sức nhỏ cùng với chính quyền địa phương trong những ngày dịch bệnh”.

Còn anh Trung, chủ quán cà phê trên đường Lê Thị Trung, phường Phú Lợi, cho biết: “Ngày nào mình cũng theo dõi thông tin, chỉ đạo của các cấp trong việc khi nào cho tiểu thương kinh doanh trở lại, nhưng phòng chống dịch bệnh mới quan trọng. Mình tiếp tục chung sức thực hiện giãn cách xã hội thêm thời gian, còn hơn để dịch bệnh bùng phát rồi nghỉ đến hết năm”.

“Dù địa phương chưa có trường hợp dương tính với Covid-19, nhưng tinh thần của lãnh đạo tỉnh là không chủ quan, các nguồn lực vẫn được huy động tối đa để kiểm soát dịch bệnh”.

(Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

Phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một) là trung tâm mua sắm lớn nhất của tỉnh, nhưng đến thời điểm hiện tại có thể nói là địa phương thực hiện tốt nhất việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến sáng qua (16-4), các tuyến phố thời trang trên đường Yersin, Cách Mạng Tháng Tám, hay phố ẩm thực đường Thích Quảng Đức vẫn thưa bóng người. Trong nhiều tuần qua, việc kinh doanh ở chợ Thủ Dầu Một được quản lý nghiêm, nhiều cửa hàng đóng cửa tạm ngưng kinh doanh. Các khu chợ đêm đường Bạch Đằng, chợ Gà, nơi tụ tập hàng ngàn người về đêm đã ngưng hoạt động từ lâu. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “Đến sáng 16-4, tôi có nghe các tổ tuần tra báo về có một vài quán ăn sáng, cà phê nhỏ kinh doanh trở lại, nhưng chưa tụ tập đông người. UBND phường đã cho cán bộ in các tờ rơi, chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh; dự kiến ngay trong chiều cùng ngày, các tổ công tác của phường sẽ xuống đường vận động, nhắc nhở và phát tờ rơi cho các hộ kinh doanh. UBND phường sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của các cấp đến khi có chỉ đạo mới nhất”.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trong suốt thời gian “cách ly xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường thành lập 2 tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn. Đứng đầu 2 tổ là 2 Phó Chủ tịch UBND phường, cùng các lực lượng công an, y tế đi kiểm tra, vận động bà con trên 10 khu phố thực hiện chỉ đạo của các cấp. Biết bà con đang trông ngóng chờ, có người chuẩn bị kinh doanh trở lại sau 2 tuần cách ly, nên từ chiều 15-4, các tổ công tác đã đi vận động, tuyên truyền bà con chờ chỉ đạo mới của UBND tỉnh. Công việc này được UBND phường thực hiện xuyên suốt trong những ngày tới.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay trong ngày 16- 4, lãnh đạo các địa phương, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, huyện Phú Giáo… nhanh chóng triển khai việc quản lý địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh. “Ngay sau khi nhận được công văn hỏa tốc của UBND tỉnh trong việc thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, các ban, ngành khẩn trương rà soát địa bàn, nhất là các tụ điểm kinh doanh, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người. Các tổ công tác phải tích cực tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, không để người dân chủ quan”, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết.

Nhìn chung, bà con trên địa bàn tỉnh đã và đang cùng với chính quyền các cấp thực hiện khá tốt Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản hỏa tốc số 1859/UBND-VX của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=878
Quay lên trên