Nữ công chức bộ phận “Một cửa”: Thân thiện trong ánh mắt người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 07-03-2016 | 09:07:59

Tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và bộ phận giải quyết hồ sơ cấp huyện, thị, thành phố, hình ảnh nhiều nữ cán bộ, công chức (CBCC) tận tâm tận tình giúp đỡ người dân, doanh nghiệp (DN) đã góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính của tỉnh. Họ chính là những bông hoa đẹp, được người dân, DN tin tưởng, yêu mến, tuyên dương, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) này.

Chị Bùi Thị Kim Nguyên, Trưởng bộ phận một cửa Văn phòng UBND TX.Dĩ An hướng dẫn cặn kẽ người dân làm hồ sơ, thủ tục hành chính

Tận tâm với công việc

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn, đội ngũ CBCC phải luôn sâu sát quần chúng, xuất phát từ quần chúng để rèn luyện, điều chỉnh tác phong, phương pháp làm việc. Từ lời căn dặn của Bác, rất nhiều nữ CBCC một cửa tại TTHCC đã học tập, noi theo. Trong cách ứng xử với người dân, DN họ luôn mềm mại, tận tâm tận tình giải thích, giúp đỡ người dân, DN đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Có lần tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Hải, cán bộ một cửa Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chia sẻ: “Tôi rất tự hào được làm việc tại TTHCC, nơi mà lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, đó mới là “phần cứng” cần thiết, còn “phần mềm” là mỗi CBCC phải ứng xử nhẹ nhàng, tận tâm tận tình giúp đỡ người dân, DN để họ nhanh chóng được giải quyết hồ sơ”.

Trong tháng 1, tháng 2-2016, rất nhiều nữ CBCC phụ trách bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành có tỷ lệ hài lòng cao, được TTHCC tuyên dương. Đó là Lê Thị Hồng Đào (Ban Quản lý các KCN Bình Dương), Lê Ngọc Quỳnh Trang (Sở Lao động -Thương binh và Xã hội), Nguyễn Thị Tâm (Sở Ngoại vụ), Lê Thị Ngọc Hân (Sở Tài nguyên - Môi trường)… Họ chính là những nữ cán bộ có thái độ ứng xử mềm mại, tận tâm trong việc giải quyết hồ sơ đúng hạn cho người dân, DN. Chị Lê Thị Hồng Đào, cán bộ một cửa Ban Quản lý các KCN Bình Dương cho biết: “Khi tổ chức, cá nhân đến làm hồ sơ, thủ tục tại quầy, tâm lý chung của người dân, DN đều muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Do vậy, mình phải tận tâm tận tình giúp đỡ họ giải quyết hồ sơ theo đúng quy định. Đối với những hồ sơ thiếu thông tin, bản thân mình cũng phải giải thích rõ ràng để họ hiểu và bổ sung hồ sơ nhanh chóng”.

Nhiệt tình hướng dẫn

Thực tế trong quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục đã quy định rõ ràng hồ sơ cần bao gồm những gì và thời gian trả kết quả nhưng trong thực tế, không phải người dân nào cũng hiểu. Khi đến làm hồ sơ, rất nhiều người dân chưa nắm rõ quy trình và lúc này vai trò của CBCC tại bộ phận “một cửa” rất quan trọng. CBCC cần mềm mỏng trong ứng xử và luôn gần gũi, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân. Nói về điều này, chị Bùi Thị Kim Nguyên, Trưởng bộ phận “một cửa” Văn phòng UBND TX.Dĩ An cho hay: “Mặc dù văn phòng đã ứng dụng bài bản hệ thống ISO trong giải quyết TTHC, song nhiều người dân vẫn chưa nắm bắt kịp thời vấn đề liên quan đến các thủ tục. Do vậy, CBCC một cửa cần tận tình giải thích cho họ hiểu vấn đề như một người làm công tác dân vận thực thụ. Quy trình đã được niêm yết rõ ràng trên trang thông tin điện tử thị xã và tại bảng niêm yết công khai nhưng người dân không hiểu thì mình phải giải thích, hướng dẫn để họ nhanh chóng làm được hồ sơ”.

Theo chị Bùi Thị Kim Nguyên, để góp phần trong công tác cải cách hành chính, người CBCC tại bộ phận một cửa đòi hỏi không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có lòng nhiệt huyết, tận tâm tận tình, có đạo đức tốt, phải đặt mình vào lợi ích người dân đến cơ quan công quyền làm TTHC mới hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Coi niềm vui của người dân, DN khi làm được hồ sơ nhanh gọn cũng chính là niềm vui của CBCC. Điều này sẽ tạo động lực cho mỗi CBCC tích cực làm việc tốt hơn, bài bản hơn, phấn đấu luôn trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và luôn học tập và làm theo tấm gương của Bác về sự gần gũi người dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân.

Rất nhiều nữ CBCC “một cửa” mà chúng tôi đã gặp, đã nghe, đã thấy cách làm việc tận tình của họ. Những nữ CBCC này không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn mà còn năng động, sáng tạo, trở thành những hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Với nụ cười thường trực trên môi, thái độ ứng xử, phong cách phục vụ nhân dân đúng mực, nhiệt tình, đặc biệt là biết phát huy vai trò của dân để làm lợi cho dân, các nữ CBCC bộ phận “một cửa” góp phần tích cực xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở thân thiện, gần dân, sát dân, đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=865
Quay lên trên