Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên: Tiếp tục đổi mới, xây dựng và phát triển Bắc Tân Uyên giàu đẹp

Cập nhật: 01-04-2024 | 08:31:55

Ngày 1-4-2024, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đánh dấu 10 năm chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Đây cũng là dấu mốc lịch sử đáng ghi nhớ trong tiến trình xây dựng và phát triển của huyện Bắc Tân Uyên. Dịp này, P.V Báo Bình Dương có cuộc phỏng vấn ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên, về những thành tựu mà huyện đã đạt được, cũng như những định hướng để tiếp tục đổi mới, xây dựng và phát triển trong tương lai.

- Thưa ông, ông có thể đánh giá khái quát những thành tựu nổi bật của huyện Bắc Tân Uyên qua 10 năm thành lập?

- Khi mới thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đứng trước rất nhiều khó khăn và thách thức. Huyện có xuất phát điểm thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông yếu kém, thiếu đồng bộ. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn huyện đã xuống cấp. Giao thông nông thôn chủ yếu là sỏi đỏ và đường đất. Đứng trước vô vàn khó khăn đó, tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh vùng đất chiến khu xưa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kiên trì phấn đấu giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Trung tâm Hành chính huyện Bắc Tân Uyên được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đến nay 100% xã trên địa bàn đều duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và hiện có 7/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được tập trung đầu tư và ngày càng phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm như đường Thủ Biên - Đất Cuốc, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng... Các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội đều được triển khai kịp thời, đúng quy định. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm thực hiện chu đáo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Ngày 14-2-2014, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 1065-QĐ/ TU về việc thành lập Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên trực thuộc Tỉnh ủy và chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2010- 2015 gồm 33 đồng chí. Ngày 1-4-2014, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Đây là dấu mốc lịch sử đáng ghi nhớ trong tiến trình xây dựng và phát triển của huyện; đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện...

Song song đó, hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở thường xuyên được kiện toàn và hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng có sự chuyển biến mạnh mẽ, bảo đảm sự đoàn kết, kỷ cương, dân chủ. Việc thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được mở rộng. Chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được nâng lên.

- Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm mà huyện có được qua 10 năm xây dựng và phát triển?

- Từ thực tiễn 10 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện đã rút ra một số bài học kinh nghiệm và cũng là phương châm, định hướng trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

Đó là, Đảng bộ luôn tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và sự hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Đảng bộ huyện tập trung xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền, phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong Đảng bộ và hệ thống chính trị; sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, mọi chủ trương, đường lối, chính sách đều phải vì nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo thực sự kiểm nghiệm chủ trương, chính sách, thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị huyện. Huyện có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Xác định nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá phù hợp từng giai đoạn, từng chương trình, dự án quan trọng; có biện pháp tổ chức thực hiện thật cụ thể, giao trách nhiệm cho từng ngành, từng cá nhân rõ ràng; bố trí nguồn lực tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ; có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Để phát triển, huyện xác định công tác quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng đi trước một bước, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ, làm tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tập trung phát triển có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, khai thác tốt những lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hạ tầng kết nối… Đặc biệt, huyện nhận thức sâu sắc việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề văn hóa, xã hội, các nhu cầu dân sinh. Trước hết là tập trung giải quyết các vấn đề giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, lấy người dân làm mục tiêu, làm động lực phát triển.

- Với những thành tựu đã đạt được, thời gian tới, huyện Bắc Tân Uyên sẽ có định hướng phát triển như thế nào, thưa ông?

- Phát huy truyền thống của vùng đất Chiến khu Đ anh hùng và những thành quả trong xây dựng và phát triển, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ huyện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng. Huyện Bắc Tân Uyên quyết tâm: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển huyện Bắc Tân Uyên ngày càng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường”. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững; chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội…

- Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên