Phân loại chất thải rắn tại nguồn: Không để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Cập nhật: 08-01-2019 | 06:33:45

Chất thải rắn trên địa bàn TX.Thuận An đã tăng lên 2,5 lần so với cách đây 8 năm. Đó là hệ quả của quá trình đô thị hóa nhanh và cư dân đô thị chưa nhận thức đầy đủ, quản lý tốt chất thải rắn ngay tại gia đình. Do đó, việc phân loại thất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là rất cần thiết và phải thực hiện ngay từ hôm nay. Mới đây, TX.Thuận An chọn khu phố Bình Hòa và Nguyễn Trãi của phường Lái Thiêu làm mô hình thí điểm thực hiện phân loại chất thải rắn ngay tại từng gia đình.

 Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng ban điều hành khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu mang thùng rác và tài liệu hướng dẫn phân loại rác đến với từng gia đình. Ảnh: N.NHƯ

 Vì một đô thị văn minh

Chất thải rắn phát sinh trong đời sống sinh hoạt thường ngày của các hộ gia đình, khu thương mại, công sở, khu công cộng... Việc quản lý không hiệu quả chất thải rắn nói chung và chất thải rắn sinh hoạt nói riêng sẽ gây nhiều tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường, phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe con người. Chị Trần Thị Thanh Thủy, người dân khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, cho biết: “Đáng ra, việc phân loại rác tại từng hộ gia đình cần phải làm từ lâu. Bởi, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt là rất báo động. Điều cần thiết bây giờ là mọi người cần chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường, làm cho đô thị trở nên văn minh, sạch đẹp”.

Là người mẹ trong gia đình, chị Thủy luôn nghiêm túc thực hiện việc phân loại tại nguồn, Trong nhà chị luôn có 2 bịch đựng rác riêng biệt là rác vô cơ (rác không thể sử dụng được cũng như không thể tái chế được như sành, sứ, gỗ vụn…) và rác hữu cơ (các loại rác từ những thực phẩm, thức ăn hàng ngày như thức ăn thừa, rau, củ, quả... hoặc các sản phẩm dễ phân hủy). Chị thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình phải thực hiện. Mặc dù khu phố chỉ mới tuyên truyền vận động về ý nghĩa của việc phân loại rác tại nguồn nhưng gia đình chị đã thực hiện việc làm này từ khá lâu. Theo chị Thủy, tiện ích đầu tiên của việc phân loại rác thải là khi người nhặt ve chai đến thu lượm, sẽ không xáo trộn, làm rác rơi vãi ra bên ngoài thùng rác.

Còn ông Hoàng Đình Tại, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố Bình Hòa, cho biết: “Hiện khu phố Bình Hòa có 17 tổ dân phố với trên 6.000 người. Trên địa bàn có chợ Bình Hòa, 3 trường học và hơn 2.000 phòng trọ. Do đó, vấn đề rác thải trong những năm qua rất phức tạp. Sau khi thị xã chọn khu phố Bình Hòa làm điểm triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, khu phố đã tuyên truyền, phát tờ rơi, họp dân để triển khai vận động. Trong thời gian tới, khu phố sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng hơn nữa đến từng hộ dân và chủ cơ sở nhà trọ. Bước sang năm 2019, toàn bộ hộ dân và khu nhà trọ cần phải phân loại rác tại nguồn. Mục đích cuối cùng của chủ trương này nhằm nâng cao nhận thức của người dân và làm cho đô thị ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn...”.

Cần sự đồng thuận cao

Tại khu phố Nguyễn Trãi, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã được thực hiện hơn 1 năm nay. Bên cạnh bỏ rác, mang rác ra đúng giờ, đúng nơi quy định, người dân dần dần làm quen với việc phân loại rác. Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng ban điều hành khu phố Nguyễn Trãi, cho biết: “Các hộ dân trên địa bàn khu phố đã được đến tham quan nhà máy xử lý rác thải. Từ đó, người dân đã hiểu khối lượng rác thải tập kết về nhà máy để xử lý là rất lớn. Nếu như mỗi người, mỗi hộ gia đình tự giác và thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn sẽ giảm được nguồn ngân sách để xử lý rác thải”.

Hiện cá nhân ông Nhân đã nêu gương, mang thùng rác và tài liệu hướng dẫn phân loại rác cho hơn 1.000 hộ gia đình. Theo ông Nhân, để việc phân loại rác tại nguồn có hiệu quả cần có sự đồng thuận, thống nhất giữa người dân và các tổ thu gom rác. Trong đó, cần quy định thời gian thu gom rác hữu cơ và vô cơ. Theo đó, về rác hữu cơ, tổ rác phải thu gom hàng ngày tránh để gây mùi hôi; còn rác vô cơ chỉ cần thu gom vào ngày thứ ba và thứ sáu hàng tuần. Mỗi loại rác, tổ thu gom phải bố trí xe chuyên dụng riêng để tránh gây rơi vãi khi lưu thông trên đường. Sau khi được nhận thùng rác, các hộ dân bắt đầu thực hiện việc phân loại rác tại gia đình…

Có thể nói, công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt nói chung và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nói riêng là việc làm cấp thiết hiện nay. Qua đó tăng cường hiệu quả quản lý chất thải rắn, góp phần tích cực vào việc bảo đảm môi trường sống trong lành cũng như bảo vệ sức khỏe người dân; đồng thời mang lại lợi ích kinh tế như giảm chi phí xử lý, chôn lấp, phát triển ngành công nghiệp tái chế… Và việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã và đang được các hộ dân ở khu phố Bình Hòa và Nguyễn Trãi của phường Lái Thiêu thực hiện. Sau khi thực hiện thí điểm 2 khu phố này, TX.Thuận An sẽ tiếp tục nhân rộng ra các khu phố khác trên các xã, phường, góp phần làm cho môi trường đô thị ngày càng sạch, đẹp và văn minh hơn.

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên