Phát triển Đảng trong thanh niên: Nhiều chuyển biến

Cập nhật: 20-07-2013 | 00:00:00

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là mong muốn của rất nhiều bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Và điều đó đã trở thành sự thật vì thời gian gần đây, nhiều ĐVTN đã được kết nạp trở thành đảng viên.

Từ đơn vị điển hình

Tổ chức Đoàn Thanh niên được xem là cái nôi bồi dưỡng ĐVTN để phát triển Đảng. Nắm rõ điều này, những năm qua, Huyện đoàn Bến Cát luôn quan tâm, củng cố và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú với tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, năng lực, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ những phong trào hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị đến các hoạt động xã hội như phong trào thanh niên tình nguyện, tham gia làm đường giao thông nông thôn, các hoạt động tuyên truyền giáo dục, giúp thanh niên nghèo có vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình… được tổ chức hàng năm đã có hàng trăm thanh niên trên địa bàn huyện thoát nghèo, ổn định cuộc sống; nhiều con đường mang tên “Thanh Niên”, nhiều bạn thanh niên chậm tiến đã ý thức hơn trong việc tự vươn lên làm chủ chính mình. Từ những phong trào thiết thực đó, đã xuất hiện nhiều gương thanh niên xuất sắc điển hình, có đủ điều kiện về tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

ĐVTN tích cực tham gia hoạt động phong trào là cơ sở để Đảng xem xét, kết nạp.Trong ảnh: ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh tại xã Khánh Bình (Tân Uyên)

5 năm qua (2007-2012),Huyện đoàn Bến Cát đã giới thiệu 916 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Kết quả, có 678 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng viên Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Đảng bộ xã Cây Trường, nói: “Vào Đảng là ước mơ của mỗi đoàn viên. Trở thành đảng viên sẽ có nhiều cơ hội để đóng góp sức mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Tạo điều kiện để ĐVTN cống hiến

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Công tác phát triển Đảng trong ĐVTN đã có quy định cụ thể như để trở thành một đảng viên phải là một đoàn viên ưu tú, nhiệt tình năng động trongmọi hoạt động. Để mở rộng cánh cửa vào Đảng đối với ĐVTN, Tỉnh đoànđưa việc phát triển Đảngà mục tiêu thi đua hàngăm; kích thích tinh thần hăng say của đoàn viên ưu tú bằng việc khen thưởng kịp thời để họ phát huy hơn nữa năng lực, sở trường của mình.

Để tạo điều kiện cho ĐVTN được đứng vào hàng ngũ của Đảng, thời gian qua, mỗi cơ sở Đoàn trong tỉnh đều có chương trình hoạt động riêng gắn với từng địa phương. Thực hiệncuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộ ng sản Việt Nam”, không chỉ Huyện đoàn Bến Cát thực hiện tốt mà Thị đoàn Dĩ An, Thành đoàn Thủ Dầu Một đều có tỷ lệ đoàn viên kết nạp Đảng ngày một cao. Điều này cho thấy, tổ chức Đoàn đang tích cực tham gia vào công tác xây dựng Đảng, được đông đảo ĐVTN nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Với phương châm hướng về cơ sở và mục tiêu “chỉ trong gian khó mới phát hiện nhân tài”, những năm qua, Tỉnh đoàn đã phát động nhiều phong trào hoạt động có ý nghĩa giáo dục chính trị, tinh thần cho các ĐVTN . Chỉ tính trong mùa hè tình nguyện này đã có hàng ngàn ĐVTN tình nguyện về vùng sâu, vùng xa xóa mù chữ, phổ cập tin học cho thanh niên, làm đường giao thông nông thôn, cùng kết hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đến người dân. Nhiều câu lạc bộ, tổ xoay vòng vốn, cùng giúp bạn làm ăn phát triển kinh tế gia đình được thanh niên duy trì hiệu quả. Riêng trong năm qua, có gần 2 tỷ đồng được giải ngân, giúp thanh niên có vốn làm ăn; giới thiệu việc làm cho 16.604 thanh niên và cung ứng lao động cho 2.584 thanh niên tại các công ty, xí nghiệp... Trung bình hàng năm, hàng ngàn thanh niên được vay vốn làm kinh tế và nhiều thanh niên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cuộc sống ổn định sẽ có nhiều thời gian cho các hoạt động phong trào, những nhân tố mới, điển hình mới nhờ đó xuất hiện ngày một nhiều. Từ các phong trào hoạt động đó, số đảng viên trong tuổi Đoàn cũng tăng lên.

Có thể khẳng định, từ những hoạt động phong trào yêu nước, các phong trào xã hội đã giúp ĐVTN nhận thức được vai trò của mình đối với địa phương, xã hội. Cùng từ đó, xuất hiện nhiều gương điển hình được Đoàn Thanh niên bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, đáp ứng nguyện vọng được cống hiến hết khả năng, trí tuệ của mình trong việc xây dựng quê hương, đất nước.

Năm 2012, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 3.457 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 1.352 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm 72,5% tổng số đảng viên mới được kết nạp. Phát huy kết quả đó, từ nay đến cuối năm 2013, các cơ sở Đoàn giới thiệu 3.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên