Phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh: Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Cập nhật: 19-06-2023 | 07:52:51

Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp về chủ đề kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: HỒ VĂN

Tinh gọn quy trình điện tử

Tại buổi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Tổ đại biểu TP.Tân Uyên), đặt câu hỏi: “Thời gian vừa qua, việc thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn nhiều vướng mắc. Trong đó, Cổng DVC, hệ thống “một cửa” điện tử của tỉnh còn xảy ra nhiều lỗi khi truy cập… Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ tham mưu UBND tỉnh các giải pháp gì để khắc phục?”.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết để đơn giản hóa việc sử dụng DVC trực tuyến đối với người dân, doanh nghiệp (DN), giải pháp căn cơ là các sở, ban, ngành cùng chung tay thực hiện cải cách hành chính; chủ động đề xuất, tham mưu UBND tỉnh về tinh gọn, đơn giản hóa các biểu mẫu đăng ký, thành phần hồ sơ của TTHC, đặc biệt tinh gọn quy trình điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; từng bước xây dựng lộ trình góp ý, hoàn thiện pháp lý công tác lưu trữ điện tử đối với các kết quả giải quyết, thành phần hồ sơ điện tử; mở rộng phạm vi pháp lý áp dụng chữ ký số; quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng phục vụ công tác lưu trữ hồ sơ điện tử.

Sắp tới, Sở TT&TT sẽ tham mưu UBND tỉnh tăng số lượng DVC trực tuyến toàn trình; nâng cao tỷ lệ mức độ sử dụng và chất lượng phục vụ DVC trực tuyến; đẩy mạnh kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, CSDL chuyên ngành phục vụ công tác xác thực thông tin và hạn chế việc nhập thông tin nhiều lần. Cùng với đó là giảm dần DVC trực tuyến yêu cầu phải nộp kèm hồ sơ giấy khi nộp trực tuyến; đề nghị chấp nhận hồ sơ khi người dân đã đăng ký và xác thực thành công trên Cổng DVC quốc gia; bổ sung thêm các ngân hàng trên nền tảng thanh toán quốc gia...

Xây dựng dữ liệu

Đại biểu Hà Thúc Viên (Tổ đại biểu TP.Dĩ An) chất vấn về tiến độ xây dựng CSDL trong lĩnh vực đất đai phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, nhất là điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin đối với văn phòng đăng ký đất đai để bảo đảm lưu trữ dữ liệu, an toàn, an ninh thông tin, hỗ trợ cho người dân thực hiện các TTHC, cũng như các giải pháp thực hiện DVC trực tuyến toàn trình trên lĩnh vực đất đai.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn về giải pháp chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, hiện nay Bình Dương là một trong những địa phương đầu tiên xây dựng hoàn chỉnh CSDL địa chính theo đúng quy định, đồng bộ, tập trung cho tất cả 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. CSDL về đất đai của tỉnh cơ bản hoàn thành; đã xây dựng trên 90% tổng số thửa đất; tất cả các biến động về đất đai được cập nhật thường xuyên, liên tục vào CSDL; CSDL thống kê, kiểm kê đất đai, giá đất, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đang được hoàn chỉnh, sớm đưa vào sử dụng.

CSDL địa chính đã được phân cấp cho các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, UBND cấp xã đăng nhập kết nối để khai thác, sử dụng. CSDL được kết nối, liên thông với bộ phận “một cửa” của UBND tỉnh với mục đích theo dõi từ việc tiếp nhận, xử lý, hoàn thành, trả kết quả một cách công khai, minh bạch, nhanh chóng, khách quan, kịp thời, chính xác...

Từ cuối năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ DVC mức độ 3, mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, đối với các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, sở đang thực hiện tiếp nhận song song giữa trực tuyến và hồ sơ giấy. Vì theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định thành phần hồ sơ phải có bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Đồng thời, pháp luật đất đai hiện hành về thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định việc cập nhật, chỉnh lý trên bản gốc giấy chứng nhận. Do đó, việc tiếp nhận hồ sơ DVC mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực đất đai thời gian qua còn một số khó khăn.

Đất đai là tài sản có giá trị lớn, một số thành phần phức tạp nên người dân muốn đi nộp trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể nên chọn phương thức nộp trực tiếp. Cái khó nữa là phần mềm “một cửa” chưa liên thông được với các cơ quan liên quan để phối hợp. Thực tế, tất cả các TTHC trong lĩnh vực đất đai đều phải chuyển cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính hoặc cơ quan cấp phép xây dựng để tổ chức thực hiện giải quyết TTHC. Ngoài ra, việc liên thông giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với cơ quan công chứng chưa được thực hiện nên cần phải có bản gốc của hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng tặng cho... khi thực hiện các TTHC về đất đai.

Để thực hiện tốt hơn nữa quy chế tiếp nhận và trả kết quả thông qua bưu chính công ích, sở đã thành lập 3 đoàn để kiểm tra và tăng cường chỉ đạo tất cả 9 phòng tài nguyên và môi trường, 9 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải hoàn thiện đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, vật lực để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý các TTHC về đất đai, hướng đến tiếp nhận trực tuyến toàn trình.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh công tác cải cách hành chính được tỉnh xác định là khâu đột phá, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Trong những năm qua, chất lượng cải cách TTHC tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh không ngừng được cải thiện, tạo nền tảng quan trọng thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành sớm tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ cho các tổ công nghệ số cộng đồng, các chính sách hỗ trợ cho cán bộ thực hiện về công tác chuyển đổi số. Lãnh đạo các sở, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, DN…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên