Phụ nữ huyện Bàu Bàng: Tự tin, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 01-08-2016 | 08:23:00

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong phong trào hội và công tác phụ nữ (PN) do mới chia tách huyện, nhưng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bàu Bàng đã tập trung thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho PN… Từ đó, hội đã từng bước nâng cao chất lượng thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho PN.


Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hội và công tác PN giai đoạn 2011-2016.
Ảnh:
T.T

Củng cố, phát triển tổ chức hội

Với một huyện mới thành lập như Bàu Bàng thì việc củng cố, phát triển tổ chức hội được xem làm ưu tiên hàng đầu. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bàu Bàng cho biết: “Với phương châm hướng về cơ sở, ở đâu có tổ chức hội, ở đó có hội viên, PN, các cấp hội PN của huyện đã đến tận ngõ, gõ tận nhà để vận động chị em PN trong độ tuổi tham gia vào tổ chức hội. Vận động tham gia đã khó, giữ chân các chị em trong tổ chức hội còn khó hơn. Vì vậy, làm sao có những mô hình phù hợp với nhiều đối tượng chị em là điều mà mỗi cán bộ hội luôn trăn trở”.

Trên cơ sở thực tế của một huyện mới được thành lập, hội chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các loại hình sinh hoạt và duy trì, phát triển các câu lạc bộ, tổ, nhóm PN để gắn kết hội viên PN lại với nhau. Đến nay, tỷ lệ tập hợp PN từ 18 tuổi trở lên vào tổ chức đạt gần 58%, tỷ lệ tập hợp hộ gia đình có PN 18 tuổi trở lên vào tổ chức hội là trên 66%. Đặc biệt, thực hiện đề án tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp nữ công nhân các khu nhà trọ giai đoạn 2011-2016, hội đã thành lập được 14/11 chi hội (vượt trên 27% chỉ tiêu giao). Tính đến nay, hội đang quản lý 27 chi hội nữ công nhân nhà trọ với gần 700 nữ công nhân tham gia sinh hoạt.

Để hoạt động phong trào lan tỏa, đòi hỏi những cán bộ hội có năng lực chuyên môn. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh, yêu cầu công việc đã được hội quan tâm, chú trọng. Hiện nay, 100% cán bộ chuyên trách hội cấp huyện và trên 21% cán bộ hội chuyên trách cấp xã có trình độ chuyên môn đại học; gần 43% có trình độ trung cấp. Về trình độ chính trị, trên 7% có trình độ cao cấp; 50% có trình độ trung cấp và 100% cán bộ chi, tổ hội đều được tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn công tác hội.

Làm việc hội viên cần

Để giữ chân chị em hội viên vào tổ chức hội, Hội LHPN huyện Bàu Bàng nói và làm bằng những việc thiết thực. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung chia sẻ: “Trong nhiều vấn đề mà chị em cần, chúng tôi xác định công tác xóa đói giảm nghèo nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho PN, đặc biệt hộ nghèo do PN làm chủ là trọng tâm nhất”. Vì vậy, thời gian qua, hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng với nhiều hình thức giúp nhau như hỗ trợ vốn, hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, dạy nghề, tạo việc làm… Điển hình như phong trào PN giúp nhau làm kinh tế gia đình không tính lãi đã có 564 lượt chị khá giúp 552 lượt chị khó khăn cần vốn với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Nguồn vốn Ngày tiết kiệm vì PN nghèo vượt chỉ tiêu 200% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Hội duy trì 316 tổ xoay vòng vốn với số tiền huy động gần 10 tỷ đồng giúp cho chị em PN có hoàn cảnh khó khăn vay vốn.… Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngành có liên quan tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm vào các công ty, xí nghiệp, giúp các chị ổn định cuộc sống giảm nghèo bền vững. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, hội cũng đã vận động xây dựng 6 mái ấm tình thương cho PN nghèo, nữ chủ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền trên 228 triệu đồng. Qua những việc làm thiết thực đó đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 0,75%.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung cho biết thêm, trên cơ sở những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Hội LHPN huyện Bàu Bàng sẽ quyết tâm đoàn kết, vận động các tầng lớp PN tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Phát huy vai trò PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Xây dựng tổ chức hội phát triển vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động PN, thực hiện vai trò đại diện của giới, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN và trẻ em; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. “Để làm được điều này, hội xác định các chương trình ưu tiên. Đó là thực hiện có hiệu quả các mô hình thực hành tiết kiệm, hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; đa dạng hóa các hoạt động thu hút PN vào tổ chức hội, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hướng về cơ sở, tập trung đổi mới nội dung các buổi sinh hoạt chi, tổ hội”, bà Nhung nói.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên