Phường An Thạnh, TX.Thuận An: Xây tường chắn nước, gây ngập nhà dân 

Cập nhật: 18-09-2015 | 09:08:06

Bức xúc trước sự việc chính quyền địa phương cho xây tường chắn nước khiến 30 hộ dân ở tổ 16 và tổ 17, KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An bị ngập úng, thiệt hại tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống trong những ngày mưa lớn, nhiều hộ dân ở địa phương đã làm đơn phản ánh sự việc gửi đến Báo Bình Dương, phóng viên đã đến địa phương này để tìm hiểu sự việc.


Theo nhiều người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng của 30 gia đình ở tổ 16 và 17 ấp Thạnh Lộc là do chính quyền địa phương xây tường chắn nước này

Mưa là ngập

Thay vì khẩn trương nâng cấp cơ sở hạ tầng, khai thông dòng chảy Suối Cát - Bưng Biệp để người dân không phải gánh chịu cảnh nước ngập úng trong mùa mưa thì chính quyền phường An Thạnh lại cho xây tường chắn nước khiến gần 30 hộ dân ở địa phương này phải hứng chịu hậu quả nặng nề trong những đợt mưa lớn vừa qua. Bà Trần Thị Dòn (tổ 17, KP.Thạnh Lộc), nói: “Trước đây trời có mưa lớn 4, 5 tiếng đồng hồ thì nước chỉ mới vào mấp mé ở bìa sân. Kể từ ngày chính quyền địa phương xây tường ngăn nước chảy sang địa phận tổ 13 thì hàng chục hộ dân ở 2 tổ 16 và 17 bị ngập úng, gây thiệt hại nhiều về tài sản. Không biết là trước lúc quyết định cho xây tường chắn nước chính quyền địa phương có tổ chức đi khảo sát thực tế hay không, có nghĩ đến hệ lụy từ việc xây tường chắn nước này không (?). Khi chúng tôi phản ánh sự việc bị nước ngập vào nhà làm thiệt hại về tài sản và đề nghị chính quyền địa phương đập tường chắn nước thì cán bộ chức năng của phường phớt lờ, kiên quyết không đập tường, khiến chúng tôi bức xúc”.

Là một trong những người phải sơ tán trong ngày mưa nước lớn, bà Võ Thị Ngọc Ánh (ngụ tổ 17, KP.Thạnh Lộc), nói: “Kể từ ngày địa phương cho xây tường chắn nước, những ngày mưa lớn nước ngập vào nhà lên gần nửa mét, đồ đạc thì bị hư hỏng, cây trái trong vườn thì chết vì nước ngập. Vì thế, hễ thấy trời chuyển mưa thì gia đình tôi phải vận chuyển đồ đạc để tránh lũ. Hiện nay chúng tôi đang sống trong vùng “rốn lũ” nên mong muốn chính quyền địa phương tìm giải pháp để khắc phục tình trạng này”.

Theo tìm hiểu của P.V, để ứng phó với nước lũ tràn vào nhà trong ngày mưa lớn, thời gian qua hàng chục hộ dân ở địa phương này đã dùng bao tải bỏ đất, cát vào để sẵn sàng lập bờ chắn ngăn nước. Ngoài ra, nhiều người đã mua máy bơm nước để sẵn nhằm hút nước ra ngoài.

Tường chắn nước “cứu” dân!

Trả lời những câu hỏi của P.V về việc xây tường chắn nước tại KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh khiến 30 gia đình ở tổ 16 và 17 của khu phố này bị ngập úng trong thời gian qua, ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, cho rằng: “Xuất phát từ nguyện vọng của nhiều hộ dân ở tổ 13 đề nghị chính quyền địa phương xây tường chắn nước để không bị ngập úng trong ngày mưa, vừa qua địa phương đã quyết định cho xây tường chắn nước dài hơn 100m, cao khoảng 1m tại KP.Thạnh Lộc. Hệ lụy từ việc xây tường chắn nước khiến nước ngập nhà dân như P.V phản ánh, hiện nay chúng tôi cũng đã nhận được đơn của nhiều hộ dân ở tổ 17, nay chúng tôi cũng đang tiến hành nạo vét lòng Suối Cát - Bưng Biệp. Tin rằng, sau khi thực hiện xong công trình nạo vét, chống sạt lở gây ngập úng tại Suối Cát - Bưng Biệp thì hàng trăm hộ dân ở địa phương sẽ không còn nằm trong vùng ngập úng”.

Ông Lê Minh Đức cho biết thêm, trong những đợt mưa lớn vừa qua, địa phương có gần 70 gia đình, 20 ha đất bị ngập úng do nước từ thượng nguồn suối Bưng Biệp đổ về chảy tràn qua QL.13 rồi đổ xuống Suối Cát - Bưng Biệp. Trong khi đó, lòng Suối Cát - Bưng Biệp đã bị bồi lắng, có nơi bị bồi lắng gần 1,5m khiến nước chảy tràn vào KP.Thạnh Lộc, Thạnh Lợi đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trong khi đó, nhiều người dân địa phương cho rằng, vì sao chính quyền địa phương lại không triển khai nạo vét, chống sạt lở hai bên bờ Suối Cát - Bưng Biệp trước mùa mưa, để khi trời mưa nước lớn lại cho xây tường chắn khiến nước ngập nhà dân. Và việc vì không ngập nước cho những hộ dân này mà “phần thiệt” được “đẩy” cho những hộ dân kia liệu có phải là cách giải quyết hợp lý!

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên