Quyết định 342/QĐ-TTg về xây dựng nông thôn mới: Thay đổi nhiều tiêu chí

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 342/QĐ-TTg sửa đổi 5 tiêu chí (TC) của Bộ TC quốc gia về nông thôn mới (NTM). Dẫu vậy, so với tình hình thực tế tại nông thôn Bình Dương hiện nay, quyết định này tiếp tục gây khó ở một số TC mới.

Phù hợp, nhưng…

Theo quy định mới, nội dung TC thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn được phân chia theo từng vùng thay vì phải gấp 1,2 - 1,5 lần so với bình quân đầu người toàn tỉnh như quy định cũ. Thay vì tính theo cơ cấu lao động ở độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thì quy định mới tính theo tỷ lệ người làm việc trên dân số trong độ tuổi lao động phải đạt từ 90% trở lên. Ngoài ra, còn 3 TC được sửa đổi cho phù hợp khác là “Chợ đạt chuẩn của Bộ Xây dựng” được thay thế bằng nội dung “Chợ theo quy hoạch, đạt chuẩn theo quy định”, “Phổ cập giáo dục trung học” thành “Phổ cập giáo dục trung học cơ sở”, “Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế” phải đạt từ 70% trở lên. Đây được xem là động thái “cởi trói” kịp thời và phù hợp trong cuộc vận động xây dựng NTM.

Đoàn kiểm tra Trung ương khảo sát tình hình xây dựng NTM tại xã An Sơn (TX.Thuận An) Theo bà Nguyễn Minh Thủy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Dương thì những thay đổi kể trên rất phù hợp với tình hình địa phương. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 491/QĐ- TTg ban hành Bộ TC quốc gia về NTM, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành ngay Bộ TC xã NTM trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, một số chỉ tiêu và TC theo Quyết định số 462/ QĐ-UBND không phù hợp với thực tế địa phương. Vì vậy, ngày 28-4-2011, UBND tỉnh đã điều chỉnh một số nội dung, TC như “Tỷ lệ thôn có nhà văn hóa và khu thể thao”, “chợ nông thôn”, “nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch”, “thu nhập bình quân đầu người/ năm”, “tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp”… Chính vì thế, khi Thủ tướng Chính phủ ký văn bản điều chỉnh thì Bình Dương đã có sự chuẩn bị chủ động từ trước.

Cũng chính nhờ vào sự chủ động nên cuộc vận động xây dựng NTM ở Bình Dương sớm có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tại các xã xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể. Toàn tỉnh cũng đang có 5 xã điểm dự kiến hoàn thành 19 TC NTM ngay trong năm 2013. Đó là các xã Bạch Đằng (Tân Uyên, 15/19 TC), xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát, 11/19 TC), xã Tân Long (Phú Giáo, đạt 14/19 TC), xã Thanh An (Dầu Tiếng, đạt 15/19 TC), xã An Sơn (TX.Thuận An, 13/19 TC).

Vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt

Dẫu đã được “cởi trói” nhiều TC quan trọng nhưng các xã xây dựng NTM vẫn chưa thể thở phào nhẹ nhõm được. Đó là nhận định chung của các địa phương ngay trong buổi hội thảo “Các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM” do Sở NN&PTNT Bình Dương tổ chức vào ngày 20- 3. TC số 6 về “Cơ sở vật chất văn hóa” đang là mối bận tâm lớn nhất của các xã. Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch UBND xã An Sơn (TX.Thuận An) lo lắng: “Khu văn hóa thì chúng tôi có thể xây dựng trong năm nay nhưng sân bóng đá để nhân dân chơi thể thao rộng đến 10.000m2 thì quá khó để thực hiện. Trong khi đó, TC còn buộc phải có khu văn hóa thể thao ở từng ấp rộng đến 2.000m2 thì quả thực rất lãng phí”. Đồng tình với ý kiến của ông Mười, đại diện của xã Bạch Đằng (Tân Uyên) lẫn xã Tân Long (Phú Giáo) đều kêu khó vì không thể đào đâu ra quỹ đất lớn như thế để xây dựng khu vui chơi thể thao đạt chuẩn. Ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: “Chưa nói đến khu vui chơi thể thao lớn của xã, hiện nay chúng tôi có 7 ấp thì đến 3 ấp còn chưa có nổi 500m2 làm khu thể thao chứ đừng nói là 2.000m2 như Bộ TC quy định”.

Trong khi đó, TC số 18 về “Hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh” với quy định 100% cán bộ chuyên trách phải có bằng đại học trở lên đã trở thành một rào cản khó vượt qua đối với các xã. Theo các địa phương, hiện nay số cán bộ chuyên trách biên chế và hợp đồng ở các xã có một số đã lớn tuổi không thể theo học bậc đại học, trong khi đó, nếu tuyển người mới cho đạt chuẩn thì lo ngại không có kinh nghiệm, uy tín để làm việc. Ngoài ra, cơ sở để các địa phương tính bình quân thu nhập đầu người cũng chưa có, và không có cán bộ thống kê ở cơ sở đủ năng lực để thống kê thu nhập bình quân đầu người… Một số quy định về nước sạch, hay về ấp văn hóa khó đạt và đạt cũng khó giữ vững trong một thời gian dài…

Như vậy có thể nói, dù có những điều chỉnh quan trọng theo Quyết định 342/QĐ-TTg được cho là rất phù hợp với tình hình thực tế địa phương, nhưng vẫn còn nhiều TC không khả thi khi áp dụng vào thực tế. Cuộc vận động xây dựng NTM đã được triển khai sâu rộng khắp 60 xã trong toàn tỉnh, có 5 xã được dự đoán sẽ “về đích” trong năm nay. Tuy nhiên, để NTM thực sự mang lại hiệu ứng tích tích cực, to lớn cho đời sống nhân dân, cần lắm những điều chỉnh tiếp theo để tạo đà thuận lợi cho cuộc vận động xây dựng NTM.

- Ông PHẠM VĂN HOÀNG, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên: Không có cán bộ chuyên trách để thực hiện

Bạch Đằng là một xã thuần nông, không có nhà máy, xí nghiệp nào đóng trên địa bàn ngoài dự án sân gôn. Về phần đánh giá thu nhập, xã khó có thể thực hiện được công tác điều tra, đánh giá về thu nhập bình quân đầu người vì thiếu cơ sở pháp lý. Mỗi địa phương xây dựng nông thôn mới hiện nay có cách tính thu nhập bình quân đầu người khác nhau. Xây dựng NTM là một chương trình lớn nhưng bố trí cán bộ thì không có cán bộ chuyên trách để thực hiện chương trình trong khi chương trình này thực hiện trong thời gian dài.

- Ông KHỔNG VĂN CƯỜNG, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo: Những thay đổi rất phù hợp

Với những điều chỉnh, thay đổi của 5 TC, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi vì nó phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xã Tân Long thực hiện tốt chương trình trong thời gian tới. Điểm khó khăn với Tân Long hiện nay là có một số cán bộ không chuyên trách chưa đạt chuẩn về mặt bằng cấp, một số cán bộ đã cao tuổi nhưng chưa có bằng trung cấp.

KHÁNH VINH  - CAO SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên