Sau 10 năm xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên”: Góp phần giữ bình yên cho người dân

Cập nhật: 25-12-2020 | 20:14:36

Qua 10 năm hoạt động, mô hình “Xứ đạo bình yên” ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội và các tội phạm trộm cắp, cướp, ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư, trả lại cuộc sống b ình yên cho người dân.

Các thành viên mô hình “Xứ đạo bình yên” phối hợp lực lượng công an tuần tra, nắm tình hình

Theo thiếu tá Bùi Anh Chiến, Phó trưởng Công an phường Chánh Mỹ, phường có đặc điểm là địa bàn giáp ranh, có tuyến đường Huỳnh Văn Cù nối liền với huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và kết nối đi các tỉnh miền Tây. Do thuận lợi về giao thông nên các đối tượng xấu lợi dụng địa bàn này để thực hiện hành vi phạm tội, như: Trộm cắp tài sản, đá nóng xe máy, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Trên địa bàn phường có khu phố Mỹ Hảo 1 và Mỹ Hảo 2 có hơn 80% người dân theo đạo Công giáo. Với đặc điểm tình hình như vậy, năm 2010 chính quyền địa phương và Hội đồng Giáo xứ Mỹ Hảo đã phối hợp xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên” nhằm vận động đồng bào tôn giáo góp sức cùng chính quyền địa phương trong công tác tấn công tội phạm, tệ nạn xã hội giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

“Ban chủ nhiệm mô hình “Xứ đạo bình yên” hiện có 8 thành viên, họ đều là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, các thành viên đã năng nổ hoạt động, phối hợp tốt với lực lượng Công an phường phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa phần tử xấu lôi kéo, kích động, xúi giục người dân hoạt động phá hoại gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”, thiếu tá Bùi Anh Chiến chia sẻ thêm.

Thời gian qua, công an địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức 91 cuộc tuyên truyền, với hơn 2.400 lượt người dân tham dự. Qua đó vận động quần chúng tích cực tham gia giữ gìn ANTT trong giáo xứ bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Vận động đồng bào “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”; tập trung vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt nội dung 3 không: Không tệ nạn xã hội, không ma túy, không có người vi phạm pháp luật, nhằm góp phần giữ cho xứ đạo được bình yên, tạo điều kiện cho bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Qua 10 năm triển khai mô hình “Xứ đạo bình yên”, các thành viên và ban chủ nhiệm mô hình đã vận động 100% hộ dân ký kết xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Nhiều năm liền khu phố Mỹ Hảo 1 và Mỹ Hảo 2 đạt danh hiệu khu phố văn hóa, khu phố đạt chuẩn về ANTT. Thông qua mô hình “Xứ đạo bình yên”, người dân trong giáo xứ đã cung cấp 185 nguồn tin có giá trị cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý 185 vụ việc. Trong đó, 80 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân được tổ chức hòa giải thành công tại cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Điển hình là vụ tranh chấp lối đi chung giữa gia đình ông Trần Văn H. với 3 hộ dân kế bên. Khi mâu thuẫn phát sinh, các thành viên ban chủ nhiệm đã kịp thời tổ chức hòa giải thành, không để sự việc kéo dài gây mất ANTT ở địa phương.

Với sự vào cuộc của chính quyền và sự nỗ lực, cố gắng của bà con giáo dân trong phong trào giữ gìn ANTT, đến nay trên địa bàn phường Chánh Mỹ không có tệ nạn mại dâm, tội phạm về ma túy giảm, nạn trộm cắp được đẩy lùi. Kết quả đó đã góp phần làm cho đời sống bà con giáo dân tại địa bàn Giáo xứ Mỹ Hảo ngày càng vui tươi, an bình và phát triển. Chính điều này đã đóng góp không nhỏ đối với địa phương trong công tác giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

 Qua 10 năm triển khai mô hình “Xứ đạo bình yên”, các thành viên và ban chủ nhiệm mô hình đã vận động 100% hộ dân ký kết xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Nhiều năm liền khu phố Mỹ Hảo 1 và Mỹ Hảo 2 đạt danh hiệu khu phố văn hóa, khu phố đạt chuẩn về ANTT. Thông qua mô hình “Xứ đạo bình yên”, người dân trong giáo xứ đã cung cấp 185 nguồn tin có giá trị cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý 185 vụ việc.

 KHÁNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên