Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

Cập nhật: 23-06-2016 | 09:04:48

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường (TN&MT), những năm qua, Sở TN&MT đã đẩy mạnh cải cách thủ tục theo cơ chế một cửa trên tinh thần rõ ràng, minh bạch và chuyên nghiệp hóa, nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành, rút ngắn thời hạn giải quyết các hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực TN&MT.

Theo đó, 88 thủ tục hành chính của sở đều được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2. Ở mức độ này, các tổ chức cá nhân khi muốn giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần có một máy tính nối mạng internet và vào địa chỉ: http://dichvucong.binhduong. gov.vn. Tại đây, người sử dụng có thể tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện sẽ được gởi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Trong 88 thủ tục hành chính của Sở TN&MT, thì có 9 thủ tục đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3. Ở mức độ này, những thủ tục hành chính công được người sử dụng gởi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ đều được thực hiện trên mạng internet. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến cơ quan Nhà nước một lần duy nhất để nhận kết quả.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 không chỉ tiết kiệm được chi phí đi lại mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức cho các tổ chức, cá nhân. Chỉ cần có máy tính nối mạng internet thậm chí là những chiếc điện thoại thông minh là họ cũng có thể theo dõi được tình trạng hồ sơ đang được các cơ quan chức năng giải quyết như thế nào. Những trục trặc trong việc giải quyết hồ sơ đều được giao dịch qua mạng thay vì phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhiều lần như trước đây. Hơn nữa, khi thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 sẽ làm giảm áp lực cho bộ phận một cửa và các cán bộ ở những khâu nghiệp vụ, bởi các hồ sơ nộp trực tuyến đã được lọc qua một lần, các cán bộ chuyên môn chỉ cần kiểm tra và thao tác trực tiếp trên phần mềm.

Cá nhân và doanh nghiệp có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công tại địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov. vn. Các dịch vụ hành chính công đang được cung cấp ở múc độ 3 gồm: 1. Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, bổ sung nội dung giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ; 2. Cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; 3. Cung cấp thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ; 4. Đóng cửa mỏ; 5. Gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ; 6. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; 7. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; 8. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò nước dưới đất; 9. Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép xả nước thải.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên