Sự kiện thể thao Bình Dương tiêu biểu năm 2016

Cập nhật: 29-12-2016 | 06:38:22

Nhìn lại 1 năm qua, thể thao Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, trong đó có một số kết quả mang tính đột phá của thể thao nước nhà. Báo Bình Dương giới thiệu đến bạn đọc 10 sự kiện thể thao tiêu biểu do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Bình Dương vừa công bố.

1. Quần vợt Bình Dương lần đầu tiên cung cấp vận động viên (VĐV) được xếp thứ hạng cao nhất trong lịch sử mà một tay vợt Việt Nam đạt được từ trước đến nay của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp thế giới (ATP).

Đó là vận động viên Lý Hoàng Nam, sinh ngày 25-2-1997. Năm 2016, Lý Hoàng Nam tham gia 9 giải tennis Men’s Futures tại Bình Dương và nhiều giải quốc tế khác, giành được nhiều kết quả cao, đáng kể nhất là 1 cúp vô địch đơn nam, 2 cúp vô địch đôi nam tại giải tennis Men’s Futures. Với những kết quả ấn tượng, cuối tháng 12-2016, Nam được xếp thứ 615 trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP), thứ hạng cao nhất trong lịch sử mà một tay vợt Việt Nam đạt được từ trước đến nay.

VĐV Lý Hoàng Nam, tay vợt đầu tiên của Việt Nam được xếp hạng 615 của thế giới - niềm tự hào của thể thao Bình Dương .

2. Hệ thống 9 giải tennis Men’s Futures do Bình Dương đăng cai gây tiếng vang lớn.

Men’s Futures - nằm trong hệ thống của Liên đoàn Quần vợt thế giới, có tính điểm vào ATP do Bình Dương đăng cai gồm 9 giải đấu (từ F1 đến F9) diễn ra từ ngày 25-7 đến 5-11-2016 tại Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, quy tụ 68 tay vợt chuyên nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 41 quốc gia, trong đó có nhiều tay vợt mạnh, xếp từ hạng 200 đến 443 của thế giới. Việt Nam có 4 tay vợt hàng đầu tham gia thi đấu gồm: Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên, Trịnh Linh Giang, Vũ Artem. Tổng giá trị giải thưởng của hệ thống giải Men’s Futures 2016 là 90,000 USD. Kết quả, Bình Dương giành được 3 cúp vô địch (1 cá nhân, 2 đồng đội).

3. Bình Dương lần đầu tiên có VĐV giành được HCB thể hình thế giới.

Tại giải vô địch Thể dục Thể hình và Fitness thế giới năm 2016 được tổ chức từ ngày 29-11-2016 đến 5-12-2016 ở Thái Lan, VĐV Lâm Văn Cuôl của Bình Dương đã giành được HCB hạng cân 100kg. Đây là lần đầu tiên khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có VĐV đạt huy chương ở hạng cân 100kg nam. Từ trước đến nay hạng cân này là sự thống trị của các nước châu Âu và Tây Á với thể trạng to cao. Bình Dương từng có VĐV Nguyễn Văn Kiên đoạt HCV thế giới năm 2015, nhưng đó là ở nội dung Fitness mang tính biểu diễn nghệ thuật, còn HCB của Lâm Văn Cuôl giành được là ở nội dung bodybuilding - danh giá nhất trong môn thể hình.

4. Lần đầu tiên Bình Dương có trọng tài đạt danh hiệu Còi vàng Việt Nam.

Đó là trọng tài Nguyễn Ngọc Châu, sinh năm 1979, bắt đầu sự nghiệp trọng tài bóng đá vào năm 2000. Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu giành danh hiệu Còi vàng sau khi chiến thắng tuyệt đối với 11/11 phiếu tín nhiệm, được các giám sát trọng tài chấm số điểm cao nhất 8,44 điểm. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử bầu chọn Còi vàng một trọng tài đã đạt số phiếu tuyệt đối và cũng là lần đầu tiên một trọng tài bóng đá của tỉnh Bình Dương đạt Còi vàng Việt Nam. Trọng tài Châu hiện đang là Phó ban điều hành trọng tài bóng đá tỉnh Bình Dương, là trọng tài rất có năng lực, cực kỳ đam mê nghề nghiệp, ham học hỏi.

5. Đội bóng chuyền Bình Dương (nam) thuộc Công ty Vật liệu xây dựng (VLXD) Bình Dương thi đấu xuất sắc và thăng hạng đội mạnh năm 2017.

Giải năm nay có sự góp mặt của 10 đội bóng, trong đó có 5 đội nam: Hà Nội, Quân khu 4, Arirang thành phốHồChíMinh, Bình Dương, Cảnh sát cơ động. Đây là 10 đội bóng có thành tích xuất sắc nhất đã vượt qua vòng loại để góp mặt ở vòng chung kết của giải. Tại vòng chung kết hạng A toàn quốc thi đấu ở Thái Nguyên, sau các lượt tranh tài, đội bóng chuyền nam VLXD Bình Dương đã thi đấu xuất sắc vượt qua các đấu thủ mạnh lọt vào trận cuối cùng cùng với Quân khu 4. Như vậy, theo quy định và điều lệ của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV), đội VLXD Bình Dương và Quân khu 4 được quyền thăng hạng đội mạnh năm 2017.

6. Bình Dương có VĐV đoạt HCB Giải cờ tướng quốc tế Hàn Tín Bôi 2016 tổ chức tại Sydney Australia.

Đây là giải đấu truyền thống hàng năm uy tín bậc nhất của làng cờ tướng thế giới, quy tụ các hảo thủ hàng đầu của kỳ đài quốc tế và phải được Ban tổ chức mời đích danh thì mới được quyền tham dự. Lại Lý Huynh là kỳ thủ duy nhất, đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài tại giải đấu này. VĐV của Bình Dương đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, đứng đầu bảng đấu quy tụ nhiều danh thủ thế giới trước khi thất thủ bởi danh thủ Tào Nham Lỗi của Macau ở chung kết, đành nhận cúp bạc chung cuộc và phần thưởng trị giá tương đương 200 triệu đồng. Đây là thành tích cao nhất trong lịch sử giải đối với VĐV Việt Nam sau 8 lần tổ chức, vượt chỉ tiêu ban đầu là phấn đấu vào đến trận tranh hạng ba.

7. Lần đầu tiên Bình Dương đóng góp số lượng VĐV và thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5.

Đại hội bãi biển châu Á lần thứ 5 tổ chức từ ngày 24-9 đến 2-10-2016 tại thành phố Đà Nẵng, tham dự có 4.600 HLV, VĐV đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 165 bộ huy chương. Đoàn Việt Nam góp mặt với 320 VĐV, tham dự tất cả các môn trừ nội dung bóng nước. Trong đó, thể thao Bình Dương lần đầu tiên có nhiều VĐV tham dự và đóng góp 2 HCV (môn thể hình), 1 HCB (môn Muay), 2 HCĐ (môn Muay và Kurash) vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại đại hội. Qua đó góp phần đưa Đoàn thể thao Việt Nam vượt qua các cường quốc về thể thao như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để xếp hạng nhất toàn đoàn với 52 huy chương vàng, 44 huy chương bạc và 43 huy chương đồng.

8. Bình Dương lần đầu đăng cai tổ chức các giải đua xe gắn máy gắn với các thương hiệu toàn cầu, lần đầu tài trợ cho các giải đấu ở Việt Nam.

Lần đầu tiên, Bình Dương phối hợp tổ chức được 2 giải đua xe mô tô chuyên nghiệp bằng kinh phí xã hội hóa với các thương hiệu mạnh của thế giới, gồm: Giải đua xe mô tô Yamaha GP và Giải đua mô tô Thành phố mới Bình Dương mở rộng cúp Motul 2016. Trong đó, giải Yamaha GP lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do trường đua Đại Nam cùng Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Bình Dương, phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, Công ty Yamaha Việt Nam thực hiện. Giải đấu này trang bị hệ thống chấm điểm tự động gắn IC chip cùng hàng rào hơi an toàn theo tiêu chuẩn của các giải đua quốc tế nhằm bảo đảm tính công bằng và an toàn cho người điều khiển.

9. Bình Dương đi vào lịch sử giải trẻ Karatedo Đông Nam Á khi có VĐV 3 lần liên tiếp vô địch 1 hạng cân sau 3 năm tổ chức giải.

Đó là VĐV Trần Phạm Viết Thông, sinh năm 1999, môn Karatedo, tham gia tập luyện môn Karatedo năm 2008 tại Phú Giáo, hiện là VĐV tuyến trẻ và đang tập trung tập luyện đội tuyển trẻ quốc gia. Năm 2016, Viết Thông bảo vệ thành công chiếc HCV hạng cân mình thi đấu ở giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Viết Thông giành được HCV giải trẻ Đông Nam Á. Ngoài ra, VĐV này còn giành được rất nhiều thành tích xuất sắc khác, như HCV giải Vietnam Open, Cúp các CLB toàn quốc 2016…

10. Một năm đại thành công với bóng đá trẻ và bóng đá học đường của Bình Dương.

Trong năm 2016, Bình Dương là một trong 3 địa phương đóng góp nhiều tuyển thủ quốc gia cho các đội trẻ Việt Nam. Hiện tại bóng đá trẻ Bình Dương có 5 cầu thủ được triệu tập vào đội U15 quốc gia, 1 cầu thủ triệu tập U16 quốc gia, 3 cầu thủ được triệu tập vào đội 19 quốc gia để chuẩn bị dự vòng chung kết giải vô địch U20 thế giới năm 2017. Đến cuối 2016, Bình Dương có 15 VĐV trẻ thuộc đội U19 được cất nhắc lên đội 1 Becamex Bình Dương. Các đội tuyển bóng đá trẻ và bóng đá học đường Bình Dương giành nhiều thành tích cao tại các giải toàn quốc điển hình như: Đội U15 tham gia thi đấu vòng chung kết Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đạt HCV; đội U13 được tham dự vòng chung kết Giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc đạt HCĐ…

CHÍ THANH (lược trích)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên