Tăng cường công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn ở vùng nông thôn

Cập nhật: 27-02-2020 | 09:19:56

Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra, xử lý nồng độ cồn tập trung tại khu dân cư, quán nhậu trên các tuyến đường. Từ ngày 24-1 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý nghiêm 32 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (vi phạm phần lớn là xe máy), số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến bia rượu đã giảm hẳn.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên tăng cường kiểm tra nồng độ cồn ở khu vực tập trung nhiều quán nhậu để xử lý vi phạm

Để tránh tình trạng sử dụng chất kích thích, đã uống bia rượu nhưng vẫn lái xe từ đám tiệc, quán nhậu về nhà, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, lực lượng CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường tuần tra xử lý các vi phạm tập trung tại đây.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Với đặc thù của địa phương chủ yếu vẫn là dựa vào nông nghiệp để phát triển, về phong tục và quan niệm sử dụng bia rượu trong các tiệc hiếu hỷ, ngày giỗ diễn ra rất phổ biến. Khi người đã sử dụng bia rượu nhưng vẫn điều khiển phương tiện về nhà đang tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT và thực tế cho thấy trước đây số vụ TNGT ở huyện Bắc Tân Uyên liên quan đến bia rượu, nồng độ cồn tương đối cao. Vì thế, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, đã giúp thêm cơ sở pháp lý để lực lượng CSGT thực thi pháp luật tốt hơn nữa, với mục đích cuối cùng là hạn chế TNGT. Để thực hiện, nghị đinh này có nhiều điểm mới trong nội dung tăng mức xử phạt, áp dụng các chế tài xử lý nghiêm… Từ đó, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa - Thông tin và Đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền về Nghị định 100/2019/ NĐ-CP, đến đông đảo quần chúng nhân dân”.

Bên cạnh việc phối hợp tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an huyện cũng tăng cường ra quân tuần tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên toàn địa bàn huyện. Tập trung xử lý vi phạm ở các ngã ba, ngã tư, giao lộ về “điểm đen” TNGT, các quán nhậu, đám tiệc trên trục đường chính liên huyện, liên xã, cụ thể như đường ĐT747 (đoạn qua xã Bình Mỹ), đường ĐH411 (từ xã Đất Cuốc đến thị trấn Tân Thành), các đường ĐX…

Theo thượng tá Thọ, sau một tháng thực hiện (từ 24-1 đến nay) theo kế hoạch tuần tra xử lý nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý nghiêm 32 trường hợp (có 30 xe máy, 2 ô tô) vi phạm, với tổng số tiền bị xử phạt hơn 200 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 trường hợp, tạm giữ 32 phương tiện. Kết quả này đã cho thấy sự kiên quyết xử lý nghiêm của lực lượng chức năng ở một vùng nông thôn như huyện Bắc Tân Uyên.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đa số người dân đồng tình ủng hộ với cách làm của lực lượng CSGT trong việc xử lý “ma men”, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp cá biệt tìm cách đối phó, cản trở lực lượng chức năng thực thi công vụ. Một số chủ quán nhậu thuê người theo dõi lực lượng CSGT để báo hiệu cho khách nhậu say tìm đường chạy xe về nhà. Trước thủ đoạn tinh vi, lực lượng Công an huyện đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, bắt quả tang 2 trường hợp có hành vi “Cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” tại khu vực quán nhậu thuộc xã Bình Mỹ. Ngay sau đó, lực lượng công an đã đưa 2 đối tượng này về trụ sở Công an xã Bình Mỹ để lập biên bản và xử lý, răn đe”, thượng tá Thọ thông tin thêm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Việc thổi máy đo nồng độ cồn được thực hiện theo đúng quy trình, người thổi đều sử dụng ống thổi một lần, không ảnh hưởng đến sức khỏe, lây lan dịch bệnh Covid-19. Qua công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cả địa bàn huyện xảy ra 8 vụ TNGT, chỉ có 1 vụ điều khiển phương tiện tự té dẫn đến tử vong (nghi là sử dụng bia rượu), cho thấy sự thay đổi rõ rệt của người trong việc chấp hành luật lệ giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên