Tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm trong thời gian thực hiện giãn cách

Cập nhật: 23-08-2021 | 10:03:03

Tính đến nay, sau hơn 1 tháng kể từ khi Bình Dương triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, việc linh động áp dụng các biện pháp, hoạt động của vận tải “luồng xanh” đang dần phát huy hiệu quả trong phục vụ đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn những vi phạm trong giao thông. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (TTGT) đang nỗ lực tăng cường xử lý để ngăn chặn tình trạng này.


Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải dừng, kiểm tra phương tiện vi phạm trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn vào sáng 14-8-2021

Ghi nhận cho thấy tính từ thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại Bình Dương cơ bản được bảo đảm tốt. Các vi phạm về trật tự ATGT và lưu lượng xe hoạt động trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 80%.

Tuy hoạt động giao thông đã được giảm tải, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cơ bản được giữ vững ổn định, nhưng qua hoạt động tuần tra, kiểm soát từ lực lượng chuyên ngành, cho thấy vẫn còn tình trạng một số các nhân, tổ chức lợi dụng thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để cố tình vi phạm về trật tự ATGT, nhất là trong hoạt động vận tải. Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết qua công tác tuần tra, kiểm soát lực lượng TTGT đã phát hiện một số phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ cho các công ty, xí nghiệp và khu công nghiệp sản xuất vi phạm về kích thước thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép. Đáng chú ý, lực lượng TTGT đã phát hiện một số trường hợp giả giấy nhận diện mã QR để vận chuyển hàng hóa phục vụ cho mục đích riêng. TTGT đã tiến hành lập biên bản theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm này. Đồng thời, TTGT sẽ lập biên bản làm việc đối với các doanh nghiệp, phương tiện vi phạm liên quan đến giấy nhận diện mã QR về Sở Giao thông - Vận tải để xử lý nghiêm…

Theo thống kê từ TTGT, trong tháng 8-2021, qua thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện và lập 11 biên bản vi phạm hành chính, ra 11 quyết định xử phạt đối với 19 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt gần 110 triệu đồng. Trong đó, riêng công tác xử lý xe chở hàng quá tải trọng, chở hàng vượt quá chiều cao, vi phạm về kích thước thành thùng xe TTGT đã phát hiện và lập 10 biên bản vi phạm hành chính, ra 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 80 triệu đồng.

Điển hình trong số các vi phạm là vụ việc được ghi nhận diễn ra vào sáng ngày 12-8 vừa qua. Cụ thể, trong thời gian này, qua tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, lực lượng TTGT đã phát hiện phương tiện vận tải BS 60C-473.92 có dấu hiệu vi phạm nên tổ chức dừng, kiểm tra phương tiện.

Kết quả, qua thực hiện cân, đo... lực lượng chuyên ngành phát hiện phương tiện vi phạm về tải trọng hơn 80%, đồng thời cơi nới thành thùng hơn 40cm. Riêng người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, tại thời điểm kiểm tra không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký của đầu kéo và chứng nhận đăng ký của rơ-mooc. Ước tính tổng số tiền xử phạt với các lỗi nêu trên đối với người điều khiển phương tiện và đơn vị quản lý lên đến hơn 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, lực lượng chuyên ngành cũng tiến hành phạt bổ sung với hình thức tạm giữ phương tiện thời hạn 7 ngày, tước quyền sử dụng 2 tháng đối với giấy KĐATKT và BVMT cùng tem kiểm định của rơ-mooc. Đồng thời, đề nghị chủ phương tiện thực hiện khôi phục đúng hiện trạng ban đầu.

Hay mới đây nhất, vào ngày 17-8, qua thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, lực lượng TTGT tiếp tục phát hiện và lập biên bản nhiều phương tiện vận tải vi phạm với các lỗi liên quan đến vi phạm về quá khổ, quá tải trọng. Đáng chú ý, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện phương tiện vận tải BS 60H- 007.54 đã tự ý thay đổi công năng từ phương tiện chuyên chở container sang xe tự đổ. TTGT đã tiến hành tạm giữ GPLX của người điều khiển, đồng thời tước quyền sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) cùng tem kiểm định có thời hạn đối với phương tiện. Lực lượng chức năng cũng đã gửi văn bản cảnh báo đến Cục Đăng kiểm về trường hợp vi phạm này.

Ngành chức năng nhận định các trường hợp vi phạm nêu trên là những lỗi nghiêm trọng, vừa gây mất ATGT vừa ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở những nơi phương tiện di chuyển qua - lại. Do đó, việc tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp này là vô cùng cần thiết.

“Để tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong thời điểm thực hiện giãn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng TTGT sẽ tăng cường các đội công vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm nêu trên. Đồng thời, lực lượng sẽ kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải thu hồi các phù hiệu và giấy phép kinh doanh đối với phương tiện vi phạm. Hiện nay, chúng tôi vừa thành lập thêm một tổ tuần kiểm soát vi phạm về kích thước thành thùng xe, vi phạm các điều kiện về ATKT và BVMT hoạt động 24/24 giờ để xử lý nghiêm các vi phạm trên các địa bàn khi nhận được tin nóng từ Tổng đài 1022 chuyển đến đơn vị, với các vấn đề vi phạm liên quan đến quá khổ, quá tải trọng phương tiện cũng như vi phạm về công tác bảo đảm trật tự ATGT…”, ông Bùi Mạnh Cường cho biết thêm.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên