Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với 2 thành phố Emmen và Hoogeveen (Hà Lan)

Cập nhật: 10-03-2016 | 08:43:45

Sáng qua (9-3), ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với thị trưởng 2 thành phố Emmen, ngài Cees Bijl và Hoogeveen, ngài Karel Loohuis cùng 20 doanh nghiệp (DN) của Hà Lan.


Ông Trần Văn Nam
(phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhận quà lưu niệm của ông Karel Loohuis, Thị trưởng thành phố Hoogeveen, Hà Lan. Ảnh:
HOÀNG PHẠM

Xây dựng mối quan hệ bền vững, thiết thực

Tỉnh Bình Dương và thành phố Emmen đã ký kết Biên bản ghi nhớ và thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị vào ngày 17-11-2015. Theo đó, hai bên tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, dịch vụ, hợp tác đầu tư, tư pháp... Tỉnh Bình Dương và thành phố Emmen cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền vững, thiết thực trên cơ sở kết quả hợp tác hữu nghị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương. Hai bên sẽ ưu tiên xúc tiến, tăng cường các hoạt động thương mại, hợp tác đầu tư và xuất nhập khẩu, các hoạt động liên quan đến lĩnh vực tư pháp.

Tại buổi tiếp lãnh đạo của 2 thành phố Emmen và Hoogeveen cùng 20 DN của Hà Lan sáng qua, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao trách nhiệm thực hiện Biên bản ghi nhớ của lãnh đạo thành phố Emmen, đồng thời nhấn mạnh, trong tháng 11 năm 2015, ngài Cees Bijl, Thị trưởng thành phố Emmen đã đưa đoàn lãnh đạo cao cấp của thành phố và 5 DN đến làm việc tại Bình Dương. Lần này, đến lượt ngài Karel Loohuis, thị trưởng thành phố Hoogeveen cùng 20 DN sang thăm và làm việc tại tỉnh. Đây là một bước tiến lớn, thành công lớn trong hoạt động hợp tác giữa hai bên. Đặc biệt lần này, theo như lời thị trưởng thành phố Emmen, đoàn còn đưa sang các luật sư để ký kết hợp tác với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC). Điều này càng có ý nghĩa lớn.

Nói về tiềm năng hợp tác và phát triển trên các lĩnh vực giữa Bình Dương và 2 thành phố Emmen, Hoogeveen, ông Trần Văn Nam cho biết, hiện nay Bình Dương là một tỉnh phát triển năng động của Việt Nam, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với hơn 2.600 dự án nước ngoài đầu tư vào tỉnh. Do đó, Bình Dương và các thành phố của Hà Lan đang có nhiều tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hà Lan cùng sự tham gia hội nhập ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam với thế giới sẽ là những tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác ngày càng sâu rộng và toàn diện hơn giữa Việt Nam và Hà Lan nói chung, tỉnh Bình Dương và các thành phố của Hà Lan nói riêng. Do đó, vấn đề am hiểu luật pháp quốc tế cũng như vấn đề hỗ trợ Bình Dương và phối kết hợp với Becamex IDC là hết sức cần thiết. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ làm hết sức mình để mối quan hệ giữa Bình Dương và 2 thành phố Emmen và Hoogeveen ngày càng tốt đẹp, hiệu quả hơn.

Bày tỏ cảm ơn ngài thị trưởng thành phố Emmen đã mang đến Bình Dương một người bạn mới và một vùng phát triển rất lớn của Hà Lan, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác hữu nghị và triển khai thực hiện những nội dung của Biên bản ghi nhớ và thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Emmen ngày càng có hiệu quả bởi quá trình phát triển lần sau đã phong phú hơn, đông bạn bè hơn, ngành nghề giới thiệu nhiều hơn và mong thị trưởng của hai thành phố sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu và hợp tác trong các ngành pháp luật, văn hóa, ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là dịch vụ hậu cần (logistics) và nông nghiệp công nghệ cao.

Ngài Cees Bijl, Thị trưởng thành phố Emmen cho biết, thực hiện Biên bản ghi nhớ và thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong tháng 11-2015 giữa 2 địa phương đã có rất nhiều khả quan, đồng thời cho rằng Bình Dương và thành phố Emmen đã có những chương trình hợp tác dựa trên các bản ghi nhớ được lãnh đạo 2 địa phương ký kết. Đến Bình Dương lần này, ngoài đoàn lãnh đạo còn có một số DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh chế biến nông sản thực phẩm, dịch vụ logistics của thành phố Emmen mong muốn tìm hiểu và đầu tư tại Bình Dương. Ngài Cees Bijl tin tưởng, dịp này các DN trong đoàn được tìm hiểu môi trường đầu tư và hợp tác thiết thực giữa 2 địa phương trong tương lai.

Đẩy mạnh hợp tác đầu tư

Tại buổi tiếp thị trưởng 2 thành phố Emmen và Hoogeveen, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh, trong những năm qua Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Ông Liêm cam kết, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành, không ngừng tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các DN nước ngoài nói chung và của Hà Lan nói riêng đến Bình Dương đầu tư trong thời gian tới.

Lãnh đạo 2 thành phố Emmen và Hoogeveen đã đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Ngài Cees Bijl, Thị trưởng thành phố Emmen khẳng định, những tiềm năng lớn của Bình Dương sẽ là cơ hội để các DN Hà Lan đầu tư vào những lĩnh vực họ có thế mạnh như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh chế biến nông sản thực phẩm, logistics. Còn theo ngài Karel Loohuis, thị trưởng thành phố Hoogeveen, hiện nay, một số DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics, nông nghiệp và sản xuất phô mai của thành phố muốn đến Việt Nam để nhập hàng nông sản sang châu Âu và đầu tư sản xuất. Ông bày tỏ rất mong được đóng góp một phần nào đó vào sự phát triển của Bình Dương trong tương lai. Lãnh đạo 2 thành phố Emmen và Hoogeveen cũng cam kết, sẽ nỗ lực hết mình để các DN hai bên tìm hiểu cơ hội đẩy mạnh hợp tác đầu tư, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa 2 thành phố Emmen và Hoogeveen (2 địa phương phát triển nhất của Hà Lan hiện nay) với tỉnh Bình Dương.

Trao đổi về vấn đề đẩy mạnh hợp tác đầu tư giữa tỉnh Bình Dương và 2 thành phố của Hà Lan, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, giáo dục, y tế, pháp luật, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, logistics là những lĩnh vực hiện nay Bình Dương đang cần đầu tư. Do đó, rất mong thị trưởng và các DN của hai thành phố nghiên cứu, hợp tác đầu tư mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa với tỉnh Bình Dương.

Chiều cùng ngày, trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và 2 thành phố Emmen và Hoogeveen, Becamex IDC đã tổ chức Chương trình lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hợp tác Công ty Luật Becamex và Công ty Luật Quốc tế Twiceans (Hà Lan). Theo đó, Biên bản ghi nhớ này thiết lập trên phương châm hợp tác giữa Công ty Luật Becamex và Công ty Luật Quốc tế Twiceans trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý, đại diện pháp luật và trao đổi kiến thức pháp lý trong giai đoạn 2016-2020. Nội dung thỏa thuận của Biên bản ghi nhớ gồm: Tăng trưởng số lượng các vụ việc pháp lý của cả hai công ty; các vụ việc pháp lý trong thị trường nội địa Việt Nam sẽ do Công ty Luật Becamex giải quyết, các vụ việc pháp lý có yếu tố nước ngoài sẽ do Công ty Luật Quốc tế Twiceans giải quyết; trao đổi kiến thức pháp lý giữa hai công ty. Nhằm hoàn thành các mục tiêu trên, các bên sẽ họp ít nhất 4 lần trong một năm cho mục đích thiết lập chương trình, giám sát và đánh giá kết quả công việc. Các quyết định tại cuộc họp sẽ được thông qua sau khi có sự đồng ý của cả hai bên.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên