Tạo điều kiện để nông nghiệp đô thị phát triển bền vững

Cập nhật: 01-07-2014 | 00:00:00

 Điểm chung của các mô hình NNĐT là diện tích đất sản xuất ít, hàm lượng kỹ thuật cao và mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người sản xuất. Đặc biệt, các mô hình NNĐT đã có định hướng phát triển hợp lý, cùng với đó là các chính sách hỗ trợ kịp thời nên đã phát triển ổn định. Song song đó, các mô hình NNĐT mới cũng đang dần hình thành với những tiến bộ kỹ thuật mới được người sản xuất đưa vào áp dụng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cũng đã triển khai thực hiện một số mô hình NNĐT tại các huyện, thị, thành phố phía nam như trồng rau an toàn trong nhà lưới hở, trồng rau thủy canh trong nhà màng, trồng hoa lan, cây cảnh tại các khu đô thị và ven đô...

 

   Mô hình trồng rau mầm của ông Huỳnh Văn Khải, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: C.SƠN

Kết quả, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 3,5 ha rau thủy canh, gần 2,6 ha nấm các loại, 0,74 ha rau mầm, 22,8 ha hoa lan, trên 69 ha cây cảnh. Sản phẩm NNĐT đã có mặt tại một số siêu thị lớn như sản phẩm của Tổ rau an toàn phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), Tổ rau an toàn phường Tân Định (TX.Bến Cát)…

Để các mô hình NNĐT đạt hiệu quả kinh tế cao, Sở NN-PTNT tỉnh đã duy trì thường xuyên việc tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Ông Nguyễn Văn Hiệp, hộ trồng hoa lan Mokara tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngoài việc được hỗ trợ về giống và vật tư, ông còn được Chi cục Bảo vệ thực vật hỗ trợ về mặt kỹ thuật; hàng tuần, hàng tháng còn được cán bộ của chi cục xuống theo dõi, hướng dẫn các quy trình sản xuất… nhờ đó mô hình trồng lan của ông phát triển tốt. Hiện nay, với 200m2 đất trồng lan cho ông thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng theo ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, lĩnh vực NNĐT của tỉnh hiện đang đối mặt với không ít khó khăn. Khó khăn trước hết đó là giá cả vật tư nông nghiệp luôn biến động theo chiều hướng tăng cao, trong khi giá nông sản không ổn định và ở mức thấp. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, thiên tai, dịch hại luôn tiềm ẩn nguy cơ cho sản xuất nông nghiệp; việc nhân rộng các mô hình NNĐT hiệu quả còn hạn chế... Giải quyết khó khăn này, ông Phạm Văn Bông khẳng định cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, về phía ngành sẽ làm tốt công tác chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất NNĐT gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp có năng suất, chất lượng, an toàn và có khả năng cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, ngành còn tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến nông có chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, luôn sâu sát với cơ sở để nắm bắt kịp thời nguyện vọng của nông dân, đồng thời đáp ứng kịp thời các thông tin tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất… để lĩnh vực NNĐT của tỉnh phát triển bền vững.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên