Tạo đột phá về cải cách hành chính

Cập nhật: 01-03-2024 | 07:28:48

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, TX.Bến Cát đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cùng với chuyển đổi số (CĐS) và thực hiện Đề án 06. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã; sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC của thị xã đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặt nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và hình thành kinh tế số, xã hội số để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn…

Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

Một ngày cuối tháng 2-2024, ông Trần Văn Hoán (phường Thới Hòa) có việc cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát để giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh cho thuê phòng trọ của gia đình. Mặc dù đã vài lần đến trung tâm để giải quyết công việc nhưng ông Hoán vẫn luôn ấn tượng với sự thoải mái khi đến đây. Theo ông Hoán, trung tâm không chỉ được xây dựng khang trang, sạch sẽ, thoáng mát mà thái độ phục vụ của nhân viên ở đây cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm. “Thời gian giải quyết hồ sơ nhanh lắm, không phải chờ đợi nhiều, hài lòng chứ...”, ông Hoán trả lời khi được hỏi về quy trình, thái độ giải quyết TTHC của nhân viên tại trung tâm.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát chính thức hoạt động từ đầu tháng 7-2022. Tổng số TTHC giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương là 251, trong đó dịch vụ công (DVC) trực tuyến là 190 thủ tục, bao gồm một phần là 48 TTHC và toàn trình là 142 TTHC, đạt tỷ lệ 75%; dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến 61 thủ tục.

TX.Bến Cát quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong cải cách hành chính. Trong ảnh: Người dân được hướng dẫn tận tình khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát

Theo lãnh đạo thị xã, trong 2 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ; trong đó toàn trình 835 hồ sơ, một phần 2.120 hồ sơ, chưa cung cấp DVC trực tuyến gần 2.000 hồ sơ. Kết quả giải quyết đạt 100% hồ sơ sớm hạn. Riêng đối với lĩnh vực thuộc ngành công an, để bảo đảm nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Công an TX.Bến Cát đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục cho các ngành nghề kinh doanh có điều kiện vào thứ ba và thứ năm hàng tuần.

CCHC gắn với CĐS

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết công tác CCHC mà trọng tâm là cải cách TTHC gắn với CĐS của thị xã thời gian qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là việc chuyển DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thành DVC trực tuyến đủ điều kiện thực hiện toàn trình, một phần, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến và DVC trực tuyến đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh nói chung và thị xã nói riêng. Việc rà soát TTHC nội bộ, tham gia xây dựng quy trình nội bộ, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC, xây dựng eform, thanh toán trực tuyến, tháo gỡ những điểm nghẽn, tồn tại trong cải cách TTHC và CĐS thông qua Bộ Chỉ số 766 và Chỉ số CCHC... đã góp phần tích cực vào kết quả cải cách TTHC gắn với CĐS để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm 2023, thị xã tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC cấp huyện đạt 64,73/65 điểm. Trong khi đó, phường Hòa Lợi có kết quả tự chấm điểm cấp xã cao nhất với 67,87 điểm (điểm chuẩn cấp xã là 68 điểm). Tiếp đến là các xã An Điền, Phú An; phường Chánh Phú Hòa, phường Tân Định; xã An Tây; phường Thới Hòa và phường Mỹ Phước.

Song song với công tác cải cách TTHC, thời gian qua, công tác CĐS ở TX.Bến Cát đã có sự tham gia, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Theo đó, thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CĐS. Từ đó, nhận thức về CĐS đã được chuyển biến tích cực, dần trở thành hành động cụ thể. Nổi bật trong các hoạt động đó là Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết việc triển khai chương trình CĐS, UBND thị xã đã tổ chức lễ ký kết hợp tác về CĐS với Viện Kinh tế số Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết thêm, qua đánh giá công tác CĐS đã đạt nhiều chỉ tiêu và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng đã đề ra, đặt nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và hình thành kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã được đầu tư nâng cấp đồng bộ bước đầu đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin, nhất là cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, một phần và không nhận hồ sơ giấy cho người dân và doanh nghiệp, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện CCHC, tạo sự công khai, minh bạch và hài lòng cho người dân khi đến làm TTHC. Bên cạnh đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt tại trường học, bệnh viện, chợ... đã hạn chế lượng tiền mặt lưu thông, giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian cho quá trình bán và mua hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế.

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 06
Theo UBND TX.Bến Cát, Đề án 06 trên địa bàn được thực hiện đạt nhiều kết quả khá rõ nét và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các nhiệm vụ hoàn thành được lượng hóa cụ thể thông qua các chỉ tiêu, tỷ lệ đạt được và đảm bảo tiến độ đề ra, như: Kích hoạt tài khoản VNeID, định danh điện tử, cung cấp nhóm DVC thiết yếu; phối hợp hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối; khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư ngành tư pháp, bảo hiểm xã hội, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ…

TRÍ DŨNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên