Tạo thế và lực trong phát triển đô thị

Cập nhật: 08-09-2016 | 09:30:00

Nhờ sự cố gắng vươn lên không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên hiện nay đã có bước phát triển rõ nét. Theo quy hoạch chung, Tân Bình sẽ được tập trung đầu tư để trở thành thị trấn trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 Bộ mặt kinh tế - xã hội, đặc biệt là diện mạo đô thị của Tân Bình đã có nhiều thay đổi. Ảnh: C.SƠN

 Thay da, đổi thịt từng ngày

 Đến với Tân Bình hôm nay có thể cảm nhận được sự thay đổi mạnh mẽ của vùng đất gắn liền với chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ năm nào. Những ngôi nhà được xây dựng khang trang, kiên cố, ngói đỏ tươi xuất hiện ngày càng nhiều tại hai bên tuyến đường trục chính đi qua địa bàn xã. Hoạt động thương mại - dịch vụ của xã gần đây cũng đã trở nên sôi động hơn. Hệ thống cơ sở an sinh xã hội đã được đầu tư xây dựng đồng bộ phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tung, Bí thư Đảng ủy xã Tân Bình vui vẻ cho biết: “Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy cũng như nghị quyết của Đảng bộ xã, trong thời gian qua cũng như trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, với sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của Huyện ủy, UBND huyện cùng với sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương đã có bước phát triển rất rõ, nhất là về hệ thống hạ tầng cơ sở”.

Từ một xã nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân còn thấp, đến nay Tân Bình đã có được nền tảng vững chắc để phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Điển hình cho sự phát triển này là những kết quả trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, tất cả các tiêu chí về NTM của xã đều đã đạt 100% và xã đang hoàn tất các thủ tục để được công nhận là xã NTM trong năm nay. Cũng từ chương trình này, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã trong thời gian qua từng bước được nâng lên rõ rệt. 100% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% người dân có điện sử dụng; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt.

Ông Nguyễn Văn Tung cho biết thêm, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của nhân dân. Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung định hướng, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách mạnh mẽ. Các mô hình nông nghiệp trồng cây ngắn ngày kém hiệu quả được chuyển đổi sang các mô hình chuyên canh chăn nuôi heo, bò, gà… Người dân được tạo điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn, được chuyển giao khoa học công nghệ, giải quyết việc làm... Chính vì thế đến thời điểm hiện nay, theo kết quả điều tra sơ bộ, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt từ 37 - 40 triệu đồng/năm; tổng số hộ nghèo còn 16 hộ theo tiêu chí mới của tỉnh...

Hướng đến phát triển đô thị

Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Tân Bình trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Kết quả trên đã tạo ra niềm phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời tạo ra tiền đề vững chắc để Tân Bình phát triển đi lên trở thành đô thị văn minh hiện đại trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Văn Tung, theo quy hoạch chung, Tân Bình sẽ được tập trung đầu tư để trở thành thị trấn Tân Bình trong nhiệm kỳ 2015-2020. Nếu thực hiện thành công mục tiêu này, Tân Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đang rất quyết tâm để đưa địa phương phát triển đi lên theo hướng đô thị văn minh, hiện đại theo các định hướng đã đề ra. Trong đó, mục tiêu trước mắt và lâu dài của địa phương là đến năm 2020 xã được nâng lên thành thị trấn Tân Bình. Đảng ủy, UBND xã xác định, đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa lớn, tác động tích cực đến quá trình phát triển của địa phương, chính vì vậy cần phải xây dựng lộ trình rõ ràng và từng bước thực hiện chắc chắn, có hiệu quả trong từng giai đoạn nhất định”, ông Tung cho biết.

Để từng bước thực hiện mục tiêu trên, Đảng ủy, UBND xã Tân Bình đã xây dựng nhiều giải pháp cụ thể mà trước mắt là tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM. Xã cũng đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn tham gia vào các hoạt động thương mại, dịch vụ theo định hướng công hiệp hóa, hiện đại hóa nhằm nâng cao tỷ lệ thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế cũng như tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân. Xã cũng rất quan tâm đến việc tạo công ăn việc làm, bảo đảm thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội để từng bước đưa Tân Bình từ một xã nông thôn trở thành đô thị. “Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; phát huy các thế mạnh của địa phương; tranh thủ các nguồn lực; phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng Tân Bình sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành đô thị trong nhiệm kỳ này”, ông Nguyễn Văn Tung nói.

Vùng đất Tân Bình với nhiều khó khăn ngày nào nay đã thay da, đổi thịt mạnh mẽ. Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua đã tạo ra niềm phấn khởi, củng cố lòng tin của nhân dân dân xã vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước để tiếp tục đoàn kết, nhất trí, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng địa phương trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian không xa.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên