Thắm mãi tình hữu nghị Việt - Lào

Cập nhật: 26-10-2017 | 08:11:39

Quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào được lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.

Cụ thể hóa của tình hữu nghị và hợp tác phát triển Việt Nam - Lào, năm 2006, hai tỉnh Bình Dương và Chăm-pa-sắc (Lào) đã ký kết thỏa thuận về phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai địa phương.

 Đây là một sự kiện có ý nghĩa không chỉ đối với chính quyền và nhân dân hai tỉnh mà còn góp phần kế thừa và vun đắp tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị thủy chung, trong sáng và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Thời gian qua, hai tỉnh Bình Dương và Chăm-pa-sắc đã thường xuyên duy trì các hoạt động trao đổi đoàn đại biểu cấp cao, học tập kinh nghiệm và hợp tác lẫn nhau trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc triển khai thực hiện dự án trồng 10.000 ha cao su tại tỉnh Chăm-pa-sắc và Salavan.

Với nhiệm vụ là trồng 10.000 ha cây cao su ở hai tỉnh Chăm-pa-sắc và Salavan, cuối năm 2006, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào được thành lập. Qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào đã đạt được một số thành quả nhất định: Tổng diện tích vườn cây hơn 6.700 ha; trong đó đã đưa vào khai thác hơn 4.440 ha đồng thời xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến mủ cao su có công suất 9.000 tấn/năm. Việc đầu tư, phát triển cây cao su không chỉ nhằm mục đích lợi nhuận mà còn mang lại lợi ích cho nước sở tại trong việc phát triển cây công nghiệp đã góp phần vào sự thành công của mục tiêu chiến lược của đất nước Lào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn.

Thời gian qua, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” - một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017 do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia, thể hiện ý thức chính trị cao, tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đến mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Sau gần 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 17.000 bài dự thi, trong đó có nhiều bài dự thi đạt giải cao.

Nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong 55 năm qua và kết quả sau 40 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, chúng ta tự hào khẳng định, tình đoàn kết đặc biệt thủy chung, trong sáng và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã và đang tiếp tục được củng cố, đổi mới và phát triển sâu rộng hơn. Tình hữu nghị đó ngày càng keo sơn, bền chặt và không ngừng đơm hoa, kết trái, đúng như câu nói của Bác Hồ kính yêu: “Việt - Lào hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2682
Quay lên trên