Thanh niên Bình Dương sáng tạo khởi nghiệp

Cập nhật: 04-03-2017 | 15:23:56

Chương trình Thanh niên (TN) khởi nghiệp sẽ là một trong những chương trình trọng điểm của Đoàn trong năm 2017 và trong suốt nhiệm kỳ sắp tới (2017- 2022) nhằm mục tiêu cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong mọi TN, hỗ trợ TN khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để TN xung kích trong sáng tạo khởi nghiệp. Với chủ đề “TN Bình Dương sáng tạo khởi nghiệp”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu cơ bản nhằm triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ TN khởi nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2022”.

Trong năm 2016, với chủ đề “Tự hào TN Việt Nam”, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam trong tỉnh đã tập trung thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác hội như xây dựng 17 căn nhà nhân ái, 5 căn phòng mơ ước, 7 khu nhà trọ kiểu mẫu TN, lập và duy trì 798 giỏ sách văn hóa, tổ chức 40 đợt hiến máu với 6.039 đơn vị máu, tổ chức 75 đợt khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho 16.149 người, hàng tháng đều duy trì việc ra quân thực hiện ngày chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện, 100% các cấp bộ hội đều có công trình, phần việc TN ý nghĩa, thiết thực chào mừng 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam. 100% Hội LHTN cấp huyện tổ chức các hoạt động, liên hoan, tuyên dương các TN dân tộc, tôn giáo, TN khối đặc thù… Bên cạnh đó, các cấp bộ hội trong toàn tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Ngày hội “Tự hào TN Việt Nam”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Trong năm, Hội LHTN các cấp đã thành lập mới 168 chi hội, câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm, kết nạp 15.380 hội viên, nâng tổng số chi hội, CLB, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh lên 3.694/163.380 hội viên... 

Năm 2017, với chủ đề “TN Bình Dương sáng tạo khởi nghiệp”, do đó trong số nhiều nhóm chỉ tiêu cơ bản, nhóm chỉ tiêu về các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp được Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề ra, gồm: Tổ chức tư vấn khởi nghiệp cho 5.000 TN; tổ chức hỗ trợ cho 3 ý tưởng sáng tạo của TN thành dự án khởi nghiệp và tổ chức hỗ trợ và giới thiệu ít nhất 70 TN hoàn lương có việc làm ổn định.

Năm 2017, với chủ đề “TN Bình Dương sáng tạo khởi nghiệp”, do đó trong số nhiều nhóm chỉ tiêu cơ bản, nhóm chỉ tiêu về các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp được Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề ra, gồm: Tổ chức tư vấn khởi nghiệp cho 5.000 TN; tổ chức hỗ trợ cho 3 ý tưởng sáng tạo của TN thành dự án khởi nghiệp và tổ chức hỗ trợ và giới thiệu ít nhất 70 TN hoàn lương có việc làm ổn định.

 “Phiên chợ cuối tuần cho TN” được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức năm 2016 giúp các bạn trẻ yêu thích kinh doanh có thêm điều kiện thỏa mãn sức mua bán, trao đổi hàng hóa... Ảnh: T.LÊ

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp như tham mưu xây dựng và triển khai Đề án “Hỗ trợ TN khởi nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017- 2022”; phối hợp tổ chức các chuỗi chương trình hỗ trợ TN khởi nghiệp và tổ chức cuộc thi “Sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Bình Dương” lần I năm 2017; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo trực tiếp và trực tuyến về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho TN, sinh viên; trang bị kỹ năng giúp TN hội nhập và phát triển, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức và khả năng thực hành văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp... tạo thuận lợi trong quá trình lập thân, lập nghiệp; xây dựng chuyên mục tư vấn, hỗ trợ TN khởi nghiệp trên trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn.

Đặc biệt, hội sẽ chú trọng xây dựng các mô hình “Tổ hợp tác kinh tế”, “Dự án khởi nghiệp” của TN; tổ chức và thành lập các CLB “Sáng tạo khởi nghiệp”; “CLB TN sản xuất, kinh doanh giỏi”..., phát huy vai trò của các chuyên gia, các doanh nhân trẻ thành đạt; các nhà khoa học trong tư vấn, hướng dẫn các mô hình, phương thức sản xuất, kinh doanh mới...; tổ chức tuyên dương các gương TN làm kinh tế giỏi, nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả và tổ chức các “Phiên chợ cuối tuần cho TN” giúp các bạn trẻ yêu thích kinh doanh có điều kiện thỏa mãn sức mua bán, trao đổi hàng hóa.... 

 Trong chương trình TN khởi nghiệp giai đoạn 2016- 2021, Trung ương Đoàn ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp trong 3 nhóm TN là sinh viên, doanh nhân trẻ mới gây dựng các mô hình kinh doanh, sản xuất và TN nông thôn. Ở nhóm sinh viên, được đào tạo cơ bản và đang ở giai đoạn tích lũy tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng... Qua các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, diễn đàn gặp gỡ các chuyên gia, doanh nhân thành đạt..., tổ chức Đoàn hun đúc tinh thần khởi nghiệp, gợi mở hướng đi, cách tiếp cận của sinh viên trong khởi nghiệp, gây dựng vườn ươm sáng tạo khởi nghiệp trong các trường học. Với doanh nhân trẻ đã có sẵn tinh thần dấn thân khởi nghiệp thì hỗ trợ cần nhất là có nguồn vốn phong phú giúp họ triển khai các ý tưởng; hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh, sản xuất và quản trị doanh nghiệp. Trong TN nông thôn, không chỉ có nhu cầu vốn, tổ chức Đoàn hỗ trợ và giúp đỡ khởi nghiệp từ những tư liệu sản xuất đang có, đồng vốn ban đầu, đưa khoa học công nghệ để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm sạch gắn với thị trường tiêu thụ và công nghệ chế biến nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thực tế, để khởi nghiệp thành công, mỗi TN cần chuẩn bị về ý tưởng, kiến thức, về kỹ năng, vốn... nhiều yếu tố khác nhau; nếu không có sự chuẩn bị kỹ để khởi nghiệp thì khi thất bại sẽ để lại những hậu quả nặng nề về tâm lý, tốn kém và rất lãng phí về tiền bạc, nguồn lực. Đã có rất nhiều tấm gương khởi nghiệp thành công bắt đầu từ ý tưởng, sự đam mê và lòng kiên trì. Thiết nghĩ, chủ đề năm 2017 của Trung ương Đoàn nói chung và của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương nói riêng sẽ là động lực thúc đẩy nhiều bạn trẻ đã và đang ấp ủ mong muốn khởi nghiệp đi đến thành công.

THANH LÊ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên