Thí sinh thận trọng khi chọn trường, chọn ngành

Cập nhật: 17-04-2012 | 00:00:00

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), tính đến ngày hôm qua (16-4), là thời gian kết thúc nộp hồ sơ thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) tại các trường THPT. Sau khi được các thầy cô hướng dẫn làm hồ sơ, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và cân nhắc năng lực bản thân, các thí sinh tỉnh nhà cũng đã hoàn tất công việc này từ cuối tuần trước.

Thận trọng làm hồ sơ

Tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) ngày hôm qua (16-4) ban tuyển sinh đã nhận những hồ sơ dự thi cuối cùng của kỳ thi ĐH. Thầy Võ Thành Danh, Hiệu trưởng trường cho biết, trước khi các em làm hồ sơ, các thầy cô đã hướng dẫn cặn kẽ cách ghi hồ sơ, kể cả chú ý những điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay. 

Được thầy cô tư vấn, TS thận trọng lựa chọn ngành, trường thi phù hợp

Tại trường THPT chuyên Hùng Vương, các TS đã hoàn tất nộp hồ sơ vài ngày trước, hiện tại các thầy cô trong bộ phận tuyển sinh chỉ còn nhiệm vụ lập danh sách, chuẩn bị nộp về Sở GD-ĐT. Theo thầy Tạ Khôi Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm nay trường nhận gần 500 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, trong tổng số 175 học sinh lớp 12. Khối thi được thí sinh (TS) chọn nhiều nhất là A, kế đến là D1, B, khối A1 cũng có khá nhiều TS lựa chọn, còn khối C không đến 10 em đăng ký.

Những năm trước, khi đến mùa tuyển sinh, nhiều trường ĐH-CĐ (chủ yếu là những trường không tiếng tăm) thường xuyên đến các trường THPT giới thiệu về hoạt động của trường. Thông tin các em có được thì ít, mà chủ yếu là “quảng cáo” cho trường mình. Với học sinh (HS) lớp 12, thời gian này đối với các em rất quý mà thường xuyên bị làm phiền như vậy ít nhiều ảnh hưởng đến việc học của các em. Rút kinh nghiệm, năm nay hoạt động này được Sở GD-ĐT và các trường chỉnh đốn lại, các buổi tư vấn đi vào trọng tâm và thiết thực hơn. Điểm nhấn của mùa tuyển sinh năm nay là sở đã phối hợp với các trường ĐH trong tỉnh tổ chức ngày hội tư vấn tập trung cho tất cả HS lớp 12 tại trường ĐH Quốc tế Miền Đông. Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thể hiện quan điểm, năm nay tỉnh tập trung tư vấn cho các trường ĐH trong tỉnh vì các trường này được đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ không thua kém những trường trong khu vực lân cận. Chọn trường vừa sức, gần nhà, cơ hội vào ĐH và điều kiện học tập của các em sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn. Ngoài ra, Ban giám hiệu các trường THPT còn phối hợp với những trường ĐH có uy tín đến tư vấn cho HS hoặc đưa các em đến một số trường ĐH trong tỉnh và TP.HCM tham quan thực tế để các em có cái nhìn tổng quát về những gì các em sẽ được học mà có sự lựa chọn sáng suốt.

Xu hướng chọn ngành, chọn trường

Qua tham dự các buổi tư vấn tuyển sinh, thăm dò ý kiến của các TS, chúng tôi nhận thấy các em đã có sự thận trọng khi chọn ngành nghề, chọn trường. Có 2 luồng HS rõ rệt, những em có học lực khá giỏi thì chọn trường top trên, HS có học lực khá, trung bình khá thì lựa chọn những trường vừa với sức học của mình. Xu hướng chọn trường nhà cũng được các TS quan tâm lựa chọn trường phù hợp năng lực học tập, điều kiện kinh tế, ngành ưa thích. Em Ngọc Hằng, trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) chia sẻ: “Em chọn ngành giáo dục tiểu học của trường ĐH Thủ Dầu Một, vì em yêu thích ngành này từ nhỏ, hơn nữa khi ra trường dễ tìm việc làm hơn các ngành khác”.

Có thể nói, các TS đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi đặt bút chọn nguyện vọng, ngoài việc biết lượng sức mình, các em còn được các thầy cô tư vấn, định hướng rõ ràng. Những mùa tuyển sinh gần đây, một số trường có số HS thi đậu vào ĐH có tỷ lệ cao, trong đó phải kể đến công sức dạy dỗ và định hướng đúng đắn của các thầy cô. Thầy Võ Thành Danh, Hiệu trưởng trường Huỳnh Văn Nghệ còn cho biết, năm 2011 trường có gần 42% TS thi đậu ĐH. Năm nay, xu hướng chung của các TS là chọn các trường ĐH: Thủ Dầu Một, Sư phạm TP.HCM, Nông Lâm, Kinh tế..., những trường khó vào TS ít đăng ký.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên
X