Thực hiện nghiêm quy định hỗ trợ người qua đời vì Covid-19

Cập nhật: 03-09-2021 | 18:13:54

(BDO) Ngày 3-9, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (đơn vị quản lý Bệnh viện dã chiến Phú Chánh), cho biết đã làm việc với Cơ sở mai táng U.H về phản ánh của một gia đình có người tử vong do Covid-19.

 Bệnh viện Đa khoa tỉnh dán thông báo về chi phí hỏa táng bệnh nhân Covid-19 tử vong tại bệnh viện để bệnh nhân và thân nhân nắm rõ.

Tìm hiểu được biết, ngày 21-8-2021, bệnh nhân Huỳnh Thị N. (hộ khẩu thường trú xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, Cà Mau) không may bị tử vong sau thời gian điều trị tại Bệnh viện dã chiến Phú Chánh. Phía bệnh viện đã liên hệ với con gái bà N. về việc bà đã qua đời vì dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định. Sau đó, con gái bà N. có liên lạc qua điện thoại với bệnh viện về việc nhận tro cốt của mẹ mình, nhân viên bệnh viện đã cho số điện thoại cơ sở mai táng U.H (đơn vị phụ trách mai táng bệnh nhân Covid-19 tử vong tại bệnh viện).

Phía cơ sở mai táng trả lời con gái bà N. đã hết hủ sành đựng tro cốt, nếu người nhà đồng ý cơ sở sẽ cung cấp cho người nhà hủ đựng tro cốt đẹp hơn, tốt hơn với giá 1 triệu đồng, cộng với tiền công đi lấy tro cốt là 500.000 đồng. Nếu người nhà đến nhận tro cốt tại cơ sở mai táng U.H thì phải trả 2 khoản tiền trên là 1,5 triệu đồng; còn cơ sở giao tro cốt đến tận nhà thì người nhà phải chi thêm 1,5 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng các khoản chi phí giao tro cốt tận nhà là 3 triệu đồng.

Bác sĩ Văn Quang Tân cho biết bệnh viện đang làm việc với cơ sở mai táng U.H xem có đúng phản ánh của người nhà bà N. hay không để chấn chỉnh ngay. “Dù biết đây là thỏa thuận cá nhân giữa người nhà có người tử vong vì Covid-19 với cơ sở mai táng, nhưng khi thấy các khoản thu không hợp lý phía bệnh viện phải kịp thời tìm hiểu, chấn chỉnh, không để bà con bức xúc. Còn nhân viên bệnh viện không liên quan gì đến việc này”, bác sĩ Tân nói.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất chi hỗ trợ 20 triệu đồng/trường hợp tử vong vì Covid-19, không phân biệt thường trú hay tạm trú. Khi hộ gia đình, cá nhân có người thân chết do dịch bệnh Covid-19 liên hệ với chính quyền địa phương lấy mẫu, điền vào tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định và kèm theo giấy báo tử hoặc xác nhận của cơ quan điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong gửi Chủ tịch UBND cấp xã nơi có người chết do dịch bệnh để nhận tiền hỗ trợ.

Trường hợp người mắc Covid-19 tử vong mà không có người thân, các tổ chức, cá nhân có liên quan tiến hành công việc hỏa táng và làm các thủ tục thanh toán tại UBND cấp xã nơi cơ sở y tế điều trị bệnh nhân trú đóng.

Về chi phí mai táng cho người không may qua đời vì Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sở đã làm việc với các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, cơ sở mai táng là Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa.

Trước đây, phía Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa đồng ý mức phí mai táng trọn gói cho mỗi người tử vong vì Covid-19 là 15 triệu đồng/trường hợp. Tuy nhiên, các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết không đủ nhân lực, phương tiện để vận chuyển người tử vong từ bệnh viện đến nghĩa trang để hỏa táng. Vì thế, phải thuê lực lượng mai táng bên ngoài tham gia việc này.

Do đó, sau này Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa thống nhất mức thu trọn gói là 17 triệu đồng, để trích 1 phần chi phí cho các bên mai táng tham gia việc này. Hiện tại, mỗi trường hợp chi phí mai táng trọn gói không vượt quá 17 triệu đồng/trường hợp tử vong vì Covid-19.

Bác sĩ Văn Quang Tân cho biết thêm, qua làm việc với các sở, ngành và đơn vị chịu trách nhiệm hỏa táng bệnh nhân tử vong vì Covid-19 là Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hoà, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ra thông báo mức phí hỏa táng là 17 triệu/trường hợp. Thân nhân thanh toán trực tiếp chi phí hỏa táng cho cơ sở mai táng trước hoặc sau khi hỏa táng để nhận tro cốt người thân (theo thỏa thuận 2 bên). Thân nhân bệnh nhân không phải thanh toán thêm bất cứ chi phí gì với tổ chức hoặc các nhân nào khác.

Bác sĩ Văn Quang Tân cho biết: “Việc nhận tro cốt hiện tại có 2 phương án. Khi thân nhân biết tin có người nhà tử vong vì Covid-19, họ đi theo xe vận chuyển xác về nơi hỏa táng để nhận tro cốt. Còn trong trường hợp không có người nhà đi theo, đơn vị hỏa táng sẽ đưa tro cốt người tử vong về tại các cơ sở mai táng tham gia việc này. Sau đó, người nhà đến cơ sở mai táng để nhận cốt.

Quy định của bệnh viện và các cấp là các cơ sở mai táng sau khi nhận cốt về trả cho thân nhân người tử vong không được thu tiền. Nếu cơ sở nào thu tiền này, chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay, không để xảy ra như trường hợp trên”.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1426
Quay lên trên