Thực hiện tốt các quy định về giam, giữ can phạm nhân

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:37:23

Nhằm đánh giá tình hình quản lý giam, giữ và thi hành án phạt tù có thời hạn của các nhà tạm giam, tạm giữ của Công an (CA) các huyện, thị và Trại tạm giam CA tỉnh, từ ngày 3 đến 4-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát công tác này tại CA TP.Thủ Dầu Một, CA TX.Thuận An và Trại tạm giam CA tỉnh. Qua giám sát, đoàn đánh giá tại 3 đơn vị trên đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về việc tiếp nhận can phạm nhân và bảo đảm đầy đủ quyền lợi của can phạm nhân theo quy định của pháp luật.

Cán bộ nhà giam giữ CA TX.Thuận An tổ chức khám sức khỏe cho can phạm nhân. Ảnh: L.T.P

Không để xảy ra “nạn đại bàng” trong nhà giam giữ

Báo cáo với đoàn giám sát, thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng CA TX.Thuận An cho biết, việc tiếp nhận can phạm nhân được CA TX.Thuận An thực hiện đúng theo quy định của Nghị định số 89/NĐ-CP ngày 7-11-1998 của Chính phủ về việc ban hành quy chế về tạm giữ, tạm giam. Khi tiếp nhận can phạm nhân, CA TX.Thuận An tiến hành kiểm tra thân thể họ, nếu trên người can phạm nhân có thương tích vượt quá khả năng điều trị y tế của CA thì chuyển ngay can phạm nhân đến bệnh viện để điều trị. Sau khi can phạm nhân hết bệnh sẽ đưa về nhà giam giữ của CA, đồng thời lập biên bản thương tật cho can phạm nhân. Khi vào nhà giam giữ, các can phạm nhân sẽ được cán bộ quản lý phổ biến nội quy, quy chế; nắm tình hình, tư tưởng của các can phạm nhân và phân loại, bố trí giam giữ riêng.

Theo thượng tá Hồ Quang Thành, thời gian qua, các can phạm nhân đã chấp hành nghiêm nội quy của nhà giam giữ, không có can phạm nhân nào vi phạm. Ngoài ra, để tránh tình huống xấu xảy ra, CA TX.Thuận An thường xuyên kiểm tra phòng giam giữ, điểm danh can phạm trong ca trực để kịp thời báo chỉ huy.

Về hoạt động giam, giữ can phạm nhân tại nhà giam giữ của CA TP.Thủ Dầu Một, thượng tá Trần Văn Trú, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một cho biết thời gian qua công tác thực hiện tiếp nhận giam, giữ can phạm nhân được CA TP.Thủ Dầu Một thực hiện đúng quy định; thực hiện tốt nhiệm vụ phân loại, bố trí tạm giữ, tạm giam theo quy định của Bộ Công an để phù hợp với tình trạng cơ sở vật chất hiện có. Đồng thời, tiến hành phân hóa các đối tượng có tiền án, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng trong cùng một vụ án để phòng ngừa kích động nhau gây mất an ninh trật tự hoặc không để xảy ra tình trạng “đầu gấu” hay “đại bàng” trong nhà giam giữ. Tình trạng sức khỏe của can phạm nhân luôn được kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa vào nhà giam giữ.

Tại Trại tạm giam CA tỉnh, các can phạm chấp hành tốt quy định, quy chế của trại, không xảy ra tình trạng gây mất an ninh trật tự. Trong công tác xét giảm thời hạn chấp hành phạt tù được CA tỉnh thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Quá trình xem xét diễn ra công khai, chặt chẽ, đúng với điều kiện quy định. Từ đầu năm đến nay, Hội đồng trại giam đã tham mưu cho hội đồng các cấp xem xét quyết định giảm thời hạn phạt tù có thời hạn 3 đợt cho 173 phạm nhân và đặc xá vào dịp lễ 2-9-2015 được 95 trường hợp. Ngoài ra, các phạm nhân còn được dạy các nghề như chăn nuôi, sửa chữa điện dân dụng, hàn sắt… để sau khi ra trại phạm nhân có thể làm việc được.

Bảo đảm quyền lợi cho can phạm nhân

Theo thượng tá Trần Văn Trú, nhằm bảo đảm những quyền lợi của can phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật, hàng tháng CA TP.Thủ Dầu Một đều tổ chức cho thân nhân và gia đình thăm gặp can phạm nhân vào ngày đầu và giữa tháng. Cán bộ quản giáo còn hướng dẫn can phạm nhân làm đơn kháng án khi có yêu cầu. Thời gian qua, nhà giam giữ CA TP.Thủ Dầu Một không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo.

Còn tại Trại giam giữ CA tỉnh, chế độ ăn của can phạm nhân được thực hiện đúng theo quy định. Hàng ngày, cán bộ quản giáo công khai số can phạm nhân và khẩu phần ăn rồi giao lại cho nhà bếp nấu ăn phân chia cho từng can phạm nhân. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng bữa ăn của can phạm nhân, trại còn tận dụng các phế phẩm từ quá trình chế biến và thức ăn thừa của can phạm để chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời, còn tổ chức bán thêm thức ăn bằng hình thức sử dụng tiền lưu ký ở căn tin cho can phạm khi có yêu cầu.

Song song với việc nâng cao chất lượng bữa cơm của can phạm nhân, thời gian qua các nhà giam giữ của 3 đơn vị CA thường xuyên chăm lo đến đời sống tinh thần và sức khỏe của can phạm nhân như tổ chức thăm, khám và phát thuốc, vệ sinh, phun thuốc diệt muỗi, tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho can phạm nhân.

Đánh giá về tình hình quản lý giam, giữ và thi hành án phạt tù có thời hạn của các nhà tạm giam, tạm giữ của CA TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và Trại tạm giam CA tỉnh, ông Lê Văn Đàn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận xét: “Công tác giam giữ can phạm nhân của 3 đơn vị CA đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Quyền lợi của các can phạm nhân cũng bảo đảm đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, các đơn vị CA cần tiếp tục phát huy các mặt tích cực nêu trên. Nhưng các đơn vị cần tránh tình trạng gia hạn giam giữ không cần thiết và quá hạn giam giữ, gây mất quyền lợi hợp pháp của can phạm nhân”. 

Ông Lê Văn Đàn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, vừa qua HĐND tỉnh đã thông qua dự án cải tạo, mở rộng nhà giam giữ của CA các địa phương như: TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng và TX.Tân Uyên. Dự kiến dự án sẽ triển khai trong giai đoạn năm 2016-2020 với kinh phí đầu tư 207 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ giải quyết chỗ ở cho hơn 1.600 can phạm nhân và cán bộ CA. Trước mắt, để giảm tải, Viện Kiểm sát, Tòa án, Cơ quan điều tra nên tăng cường công tác xử lý án. Còn các kiến nghị về bổ sung thêm nhân lực, xây hệ thống xử lý nước thải, tiền lương… Đoàn sẽ chuyển kiến nghị của các đơn vị CA lên HĐND tỉnh để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

 
NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên