Tình hình an ninh trật tự 6 tháng đầu năm: Số vụ phạm pháp về trật tự xã hội giảm

Cập nhật: 02-07-2016 | 09:02:31

Theo báo cáo của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 518 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, giảm 78 vụ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các vụ phạm pháp về kinh tế, ma túy và môi trường bị cơ quan công an phát hiện đều tăng.

 Lực lượng Cảnh sát cơ động CA tỉnh luôn chú trọng công tác tuần tra đêm nhằm chủ động giữ gìn ANTT

 Nỗ lực kéo giảm tội phạm

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã đạt nhiều kết quả khả quan. Lực lượng CSĐT đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng CA phối hợp quân sự tuần tra vũ trang được 4.322 cuộc, qua đó giải tán 1.788 đám đông tụ tập về khuya, 136 tụ điểm cờ bạc, phát hiện 169 vụ vi phạm pháp luật, xử lý 559 đối tượng. Tổ chức tuần tra độc lập được 4.333 cuộc, qua đó giải tán 3.159 đám đông tụ tập về khuya, phát hiện 219 vụ vi phạm pháp luật, xử lý 846 đối tượng. Qua các đợt cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm, lực lượng CA đã bắt được 139 đối tượng truy nã, 14 đối tượng cướp tài sản, 52 đối tượng cố ý gây thương tích…

Lực lượng CSĐT đã chủ động thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn, chất lượng điều tra, khám phá án ngày càng được nâng lên; đã điều tra khám phá trên 460 vụ án, đạt tỷ lệ gần 90%, trong đó tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ trên 85%. Chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, công tác bắt, giam giữ, khởi tố điều tra, xử lý tội phạm được tập trung làm tốt, bảo đảm các quy định của pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của khối điều tra, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh, biểu dương những thành tích mà lực lượng CSĐT đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục làm tốt công tác xử lý tin tố giác tội phạm, triệt xóa các loại tội phạm băng ổ nhóm, nhất là các loại tội phạm ở địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận. Đồng thời phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế tội phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của CA tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 518 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 78 vụ so với cùng kỳ. Đáng chú ý là các vụ án về kinh tế, ma túy và môi trường đều tăng. Số vụ phạm pháp về kinh tế bị phát hiện là 426 vụ, tăng 177 vụ, xử lý 436 đối tượng. Cơ quan chức năng đã phát hiện 216 vụ án ma túy, xử lý 310 đối tượng; phạm pháp về môi trường là 155 vụ, tăng 10 vụ so với cùng kỳ.

Chủ động tấn công tội phạm

Thời gian qua, nhằm chủ động trong công tác tấn công tội phạm, lực lượng CA các địa phương, phòng nghiệp vụ đã chủ động xây dựng các kế hoạch để giữ gìn ANTT, bảo đảm an toàn cho các sự kiện chính trị và an toàn cho người dân. Với sự chủ động đó, nhiều chuyên án được thành lập, nhiều băng nhóm, đối tượng hình sự bị phát hiện, bắt giữ…

Cụ thể, để bảo đảm tình hình ANTT đặc biệt là vào ban đêm, hàng đêm các tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tỏa đi các địa phương trên địa bàn tỉnh để phối hợp với lực lượng địa phương tuần tra vũ trang, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân. Nhờ làm tốt công tác tuần tra mà thời gian qua lực lượng CSCĐ đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Cụ thể như trường hợp phát hiện bắt giữ Trịnh Văn Hoài Thanh (SN 1993, quê An Giang, tạm trú TX.Bến Cát) bàn giao cơ quan chức năng điều tra về hành vi giết người. Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 7-4, sau khi giết chết 2 người do mâu thuẫn khi xảy ra va chạm giao thông, Thanh bỏ trốn khỏi hiện trường. Nhận được tin báo, tổ tuần tra của Phòng CSCĐ do thượng sĩ Võ Thành Trung làm tổ trưởng đang tuần tra trên địa bàn TX.Bến Cát tiến hành truy tìm đối tượng. Khi đến đoạn đường thuộc KP.2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, lực lượng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng này.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSCĐ đã tuần tra được 630 ca với 3.844 lượt CBCS tham gia, qua đó phát hiện 120 vụ, 223 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đại tá Triệu Văn Hiếu, Trưởng phòng CSCĐ Công an tỉnh, cho biết: “Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị Phòng CSCĐ luôn nhận thức rằng công tác tuần tra vũ trang là công tác khó khăn, phức tạp vì diễn ra vào ban đêm, chính vì thế đây là công tác được chúng tôi rất chú trọng. Từ đó, chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ chiến sĩ, đầu tiên là nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này; thứ hai là phải làm việc với tinh thần phục vụ nhân dân, dù trong tình huống nào, CBCS cũng phải giữ lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc với nhân dân”.

Qua các đợt cao điểm, CA các địa phương đã lập công khi triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy, cướp, cướp giật… và được người dân đánh giá cao. Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội Cảnh sát hình sự - ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết trong quý I-2016 đơn vị đã triệt xóa 2 vụ mua bán ma túy trái phép, bắt giữ 6 đối tượng, đưa 17 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong khi đó CA huyện Phú Giáo và một số phòng nghiệp vụ CA tỉnh đã triệt phá một băng nhóm thực hiện hàng loạt vụ cướp tại địa bàn huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên vào cuối tháng 5 vừa qua và được người dân đánh giá cao.

Theo báo cáo của cơ quan công an, từ tháng 2 đến tháng 5- 2016 trên địa bàn 2 huyện Phú Giáo và Bàu Bàng xảy ra rất nhiều vụ cướp tài sản táo tợn của người đi đường. Đáng chú ý, có thời điểm chỉ trong 6 ngày đầu tháng 5 trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra 4 vụ cướp táo tợn tại các xã Phước Sang, xã An Bình, thị trấn Phước Vĩnh và xã Phước Hòa. Sau khi chuyên án được thành lập và đã bắt giữ 2 nghi can là Nguyễn Thanh Sơn (SN 1991, ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) và Trương Thị Hồng Nhung (SN 1994, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo). Các đối tượng này thừa nhận đã thực hiện tổng cộng 15 vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng và TX.Tân Uyên. Trong đó chỉ riêng tại huyện Phú Giáo các đối tượng đã thực hiện 10 vụ. Hai đối tượng khai đều nghiện ma túy nặng, để có tiền mua ma túy về sử dụng, chúng đã liều mạng đi cướp mà bất chấp hậu quả.

 Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của khối điều tra, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục làm tốt công tác xử lý tin tố giác tội phạm, triệt xóa các loại tội phạm băng ổ nhóm, nhất là các loại tội phạm ở địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận. Đồng thời phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế tội phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

 NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên