Tỉnh ủy Bình Dương: Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII

Cập nhật: 04-05-2017 | 08:39:38

Sáng qua (3-5), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt và triển khai Kế hoạch số 30-KH/TU thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Kế hoạch số 29 thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TN-LP). Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 Phát biểu quán triệt mục đích, yêu cầu của hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là một nghị quyết rất quan trọng. Nghị quyết đề cập đến vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách, được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm và hoan nghênh.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: THU THẢO

Để triển khai thực hiện nghị quyết quan trọng này, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện với những nội dung cụ thể, bảo đảm tinh thần của nghị quyết và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt là căn cứ vào 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được chỉ ra trong nghị quyết, để nhận diện những biểu hiện đã, đang và có nguy cơ xảy ra trong phạm vi toàn Đảng bộ tỉnh; từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp khắc phục.Trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch này, yêu cầu phải nhận diện đúng và chỉ ra được những biểu hiện suy thoái trong từng cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, trong từng lĩnh vực công tác để có những giải pháp khắc phục. Mặc dù đây là nhiệm vụ khó nhưng phải kiên quyết, kiên trì thực hiện để xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong quá trình học tập, nghiên cứu và triển khai thực hiện, cần nhận thức đầy đủ quan điểm, chủ trương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; phải có bản lĩnh thực sự vững vàng, thái độ thẳng thắn và tinh thần kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện thoái hóa, tiêu cực trong nội bộ. Đồng thời quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo này để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết và kế hoạch của Tỉnh ủy một cách nghiêm túc và hiệu quả cao nhất.

Đối với Kết luận số 10, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về phòng, chống TN-LP; gắn công tác phòng, chống TN-LP với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước liêm chính, kiến tạo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phục vụ nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống TN-LP; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra về phòng chống TN-LP.

Đồng chí Trần Văn Nam cũng yêu cầu cần tập trung nghiên cứu, quán triệt đầy đủ để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, chặt chẽ tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 10 của Bộ Chính trị với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nghị quyết, kết luận khác của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; rà soát, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng trước đây. Từ đó, xây dựng kế hoạch với những nghiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả, quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới.

Thay mặt BTV Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã triển khai Kế hoạch số 30-KH/TU thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch số 29 thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X).

Theo Kế hoạch số 30-KH/TU, cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 04-NQ/TW. Cụ thể về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình, phải xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, cập nhật nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hàng năm đối với cán bộ, đảng viên; chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; quản lý tốt đội ngũ cán bộ, đảng viên tại chi bộ, cơ quan, đơn vị; chủ động phát hiện những trường hợp có biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm... Về cơ chế, chính sách sẽ rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, quy trình công tác; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa tập thể và cá nhân trên từng công đoạn giải quyết công việc; quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm công vụ theo hướng ngăn chặn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “sân sau”... Về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng sẽ nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng và thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng; kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm, những kẽ hở của cơ chế, chính sách cho khả năng gây ra tham nhũng, suy thoái để điều chỉnh, xử lý.

Song song đó, vai trò của nhân dân và MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội sẽ được phát huy; tăng cường công tác dân vận của Đảng, chính quyền; phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, của nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trước mắt là tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của nhân dân; xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Kết luận số 29-KH/TU đề ra các nhiệm vụ cụ thể như nâng cao vao trò, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ cán bộ, đảng viên; hoàn thiện thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ làm công tác phòng, chống TN-LP. Kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng, ban hành các quy đình phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác phòng chống TN-LP. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án, vụ việc TN-LP; thực hiện tốt công tác giám định và nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản TN-LP. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa TN-LP; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không TN-LP...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên