Tôn vinh hạt gạo, tri ân người nông dân Việt

Cập nhật: 09-11-2011 | 00:00:00

Tối qua (8-11), Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 2 đã khai mạc tại tỉnh Sóc Trăng. Festival là dịp để tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tiếp thị xuất khẩu, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước gặp gỡ, giới thiệu tiếp cận với thị trường lúa gạo Việt Nam. Đây cũng là dịp để quảng bá hạt gạo Việt và tôn vinh người nông dân. Trong khuôn khổ Festival lần này, ngoài các hoạt động lễ hội, triển lãm, hội thi... sẽ còn có nhiều cuộc hội thảo chuyên đề quan trọng nhằm tăng sức cạnh tranh cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới...

Bao đời nay, cây lúa và hạt gạo luôn gắn bó với đời sống người dân Việt. Hơn 20 năm về trước, chúng ta trồng lúa mà thiếu gạo để ăn, chứ đừng nói đến xuất khẩu. Nhưng với nhiều chính sách khuyến nông của Đảng và Nhà nước, với sự tiến bộ của khoa học nông nghiệp và với sự cần cù, chịu khó của nhà nông, cây lúa Việt Nam từng bước khẳng định vị thế của mình trên đồng ruộng. Hạt gạo Việt Nam vươn tới thị trường năm châu. Đến nay, nước ta đứng hàng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo. Đó là một kỳ tích. Và trong tương lai, chúng ta có khả năng cạnh tranh ngang bằng với gạo Thái Lan để trở thành cường quốc về xuất khẩu gạo. Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành nông nghiệp mà còn là niềm tự hào của đất nước có lịch sử hàng ngàn năm gắn bó với cây lúa. Trong những năm gần  đây, xuất khẩu gạo của nước ta đã đạt mức kỷ lục liên tiếp về số lượng và trị giá. Cụ thể, trong giai đoạn 2006-2010, xuất khẩu gạo đạt gần 27 triệu tấn với tổng giá trị hơn 10,5 tỷ USD. Riêng năm 2010, xuất khẩu gạo đạt mức kỷ lục mới về cả số lượng và trị giá với 6,75 triệu tấn trị giá gần 3 tỷ USD. Dự đoán lượng gạo xuất khẩu năm 2011 của Việt Nam sẽ đạt mức kỷ lục 7 triệu tấn với tổng giá trị 4 tỷ USD. Lại thêm một kỳ tích mới!

Đến nay, nước ta vẫn là nước nông nghiệp, sản xuất chủ yếu vẫn là lúa gạo. Mặc dù quá trình đô thị hóa đang phát triển nhanh, diện tích đất trồng lúa ngày càng bị thu hẹp, nhưng năng suất, sản lượng lúa gạo mỗi năm vẫn tăng đều. Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay và xa hơn nữa khi đất nước cơ bản trở thành một nước công nghiệp thì chắc chắn rằng cây lúa và hạt gạo vẫn có một vị thế riêng của nó. Lúa gạo vừa cung cấp lương thực cho nhân dân vừa bảo đảm an ninh lương thực cho đất nước. Tôn vinh cây lúa, hạt gạo cũng là sự tri ân và tôn vinh người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt gạo - hạt ngọc cho đời, đó cũng là cách người Việt Nam chúng ta thể hiện sự trân trọng với nguồn lương thực nuôi sống dân tộc Việt từ ngàn đời nay.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên