TP.Dĩ An: Cụ thể hóa phong trào “Dân vận khéo”

Cập nhật: 19-10-2023 | 08:15:27

Xác định công tác dân vận (CTDV) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể tại TP.Dĩ An đã chú trọng triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo”. Với các mô hình hiệu quả, thành phố đã vận động nhân dân tích cực tham gia các trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Hướng về cơ sở

Để đổi mới CTDV theo hướng chất lượng, đồng bộ và sát thực tiễn, Thành ủy Dĩ An chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể gắn các mô hình “Dân vận khéo” với thực hiện đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Thành ủy thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện, tham mưu Thành ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Các đoàn thể tại TP.Dĩ An duy trì những mô hình hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng đô thị văn hóa - văn minh

Tại cơ sở, cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện CTDV gắn với các vấn đề phát sinh và thực tiễn địa phương với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Ở phường Dĩ An, khối vận đã phối hợp với các đơn vị quân đội kết nghĩa, các công ty, doanh nghiệp, trường học ra quân làm CTDV. Trong hoạt động này, các đơn vị và phường đã sửa chữa khu vui chơi thiếu nhi tại Công viên Đề pô xe lửa Dĩ An; vệ sinh môi trường tại các trục đường chính; xóa rao vặt, quảng cáo trái phép trên các tuyến đường Nguyễn Tri Phương, Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt. Ngoài ra, phường và các đơn vị còn sửa chữa và bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ ở khu phố Bình Minh 2 và gia đình có công ở khu phố Thống Nhất 2.

Có thể nói, phong trào “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tại phường Dĩ An phát động, đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung phương thức, vận động và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Không chỉ có các hoạt động ra quân làm CTDV, MTTQ và đoàn thể phường còn thành lập nhiều mô hình lan tỏa sâu rộng.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động các cá nhân hảo tâm thực hiện duy trì chương trình “Tiếp nối yêu thương”, “Bếp nhân ái” với định kỳ hàng tháng trao quà và tổ chức trao suất ăn miễn phí cho người lao động, hộ gia đình khó khăn. Đây là mô hình được MTTQ phường thực hiện với mục tiêu tăng cường đoàn kết các tầng lớp nhân dân cùng địa phương tham gia công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Xây dựng đô thị văn minh

Nhằm tiếp tục duy trì, nhân rộng, phát triển các mô hình dân vận khéo thiết thực, TP.Dĩ An đã triển khai kế hoạch về tiếp tục thực hiện “Nâng cao hiệu quả thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội” trên địa bàn thành phố. Qua phong trào “Dân vận khéo”, MTTQ và các đoàn thể đã tạo nên những mô hình mới trong thực tiễn, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Điển hình tại phường Đông Hòa, Hội LHPN phường thực hiện mô hình “Nói lời hay - hành động đẹp” tại Chi hội Phụ nữ khu phố Đông B, với phương châm “Lấy sự đồng thuận và tin tưởng của phụ nữ làm thước đo chất lượng”. Tham gia mô hình, các cán bộ, hội viên gương mẫu, là nòng cốt trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng quý, chi hội ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường, công viên và chủ động tích cực tham gia các phong trào của địa phương phát động…

Ngoài ra, Hội LHPN phường còn xây dựng được những tuyến đường văn minh đô thị với tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an ninh”. Trên những tuyến đường này, hội vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên dọn dẹp trong nhà, ngoài ngõ, bảo đảm không gian đô thị luôn xanh - sạch - đẹp; gắn camera, trang bị thùng rác có nắp đậy và tuyên truyền giữ gìn an ninh trật tự…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Hòa, cho biết: “Thời gian tới, mô hình này sẽ được hội tiếp tục duy trì và nhân rộng nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết thực hiện hiệu quả đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” trên địa bàn thành phố”.

Thực hiện phong trào “Dân dận khéo”, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tại TP.Dĩ An còn tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sựđồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tham gia vào các chương trình, các phong trào thi đua yêu nước. Tuy mỗi mô hình với cách làm khác nhau nhưng qua kết quả nhận được là sự đồng thuận cao của nhân dân. Nhiều mô hình với những cách làm hay, sáng tạo đã lan tỏa, được nhân rộng. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Theo Ban Dân vận Thành ủy Dĩ An, thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá từng mô hình để củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Mặt khác, thành phố tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, cập nhật thông tin cho các ban chủ nhiệm mô hình và người phụ trách mô hình. MTTQ và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chủ động phối hợp với các ngành để xây dựng mô hình sát với tình hình thực tế của địa phương. Trong xây dựng, nhân rộng các mô hình, thành phố sẽ quan tâm thực hiện đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.

KIM TUYẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên