TP.Thủ Dầu Một: Chung sức xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 09-05-2022 | 08:30:50

Từ nhiều năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” (CVĐ) và đã mang lại những kết quả rất tích cực. Trong giai đoạn mới, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng CVĐ nhằm phát huy ý thức trách nhiệm, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triền thành phố, xây dựng con người đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự.

 Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều mô hình, phần việc ý nghĩa. Trong ảnh: Hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn của Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một

 Những chuyển biến tích cực

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn trong việc chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một “Văn minh - giàu - đẹp - hiện đại” với những nét đặc trưng về văn hóa, văn minh đô thị, năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một đã phê duyệt đề án tổ chức CVĐ giai đoạn 2016-2020. Đề án ban hành đã thể hiện quyết tâm cao của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trong công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị Thủ Dầu Một, được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân thành phố.

Qua 5 năm thực hiện, thành phố đã có nhiều đổi thay tích cực. Từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí xã hội hóa, cùng sự chung tay góp sức của đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân, TP.Thủ Dầu Một đã có sự đầu tư xây dựng, phát triển đô thị hiệu quả, gắn chỉnh trang, cải tạo đô thị hiện hữu kết nối với đô thị mới (thành phố mới Bình Dương). Kết quả, trong giai đoạn 2016-2020, toàn thành phố đã xây dựng được 97 công viên, hoa viên với tổng diện tích hơn 145.600m2 từ những khu đất công của thành phố. 100% tuyến đường được bê tông hóa, trong đó có nhiều tuyến đường được nhân dân tự nguyện hiến đất để mở rộng và đóng góp kinh phí để lắp đèn chiếu sáng công cộng. Công tác vệ sinh đô thị, vệ sinh môi trường được cải thiện thông qua công tác vận động của 119 tổ tự quản về môi trường ở các khu phố.

Qua thực hiện CVĐ, thành phố đã xây dựng được những đặc trưng riêng về văn hóa - văn minh đô thị, như: Thành phố 3 không, khu phố 3 có. Nếp sống văn hóa, lịch sự, hiếu khách, nghĩa tình riêng có của người dân đất Thủ cũng đã được hình thành, thể hiện rõ nét qua mỗi dịp Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm với những hoạt động thiện nguyện, miễn phí do nhân dân tổ chức thực hiện. Nếp sống văn hóa đó còn được thể hiện thường xuyên trong sinh hoạt cộng đồng, trong công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn...

Nhiều mô hình hiệu quả

Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn trước, tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị cho thành phố, đề án tiếp tục được thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CVĐ trong giai đoạn mới (2021-2025).

Trong giai đoạn này, các đoàn thể thành phố và cơ sở tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, câu lạc bộ. Bà Nguyễn Thị Hoàng Tiên, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết để nâng cao chất lượng CVĐ trong giai đoạn mới, thành phố tập trung xây dựng các mô hình theo tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”, “Thành phố 3 không, 4 tốt”. Từng đoàn thể thành phố tập trung xây dựng ít nhất 1 - 2 mô hình thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị (NSVH-VMĐT); phân công các chi đoàn, chi hội đảm nhận quản lý các tuyến hẻm theo tiêu chí “Tuyến hẻm văn minh”. Trong năm 2021, nhiều mô hình đã triển khai trong giai đoạn trước tiếp tục duy trì có hiệu quả. Điển hình như Hội LHPN với mô hình phụ nữ Thủ Dầu Một “Ứng xử đẹp - sống nhân ái, nghĩa tình”, mô hình “Mỗi góc xanh đô thị là một bồn hoa đẹp”, “Vườn hoa của hội”…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết phong trào phụ nữ Thủ Dầu Một “Ứng xử đẹp - sống nhân ái, nghĩa tình” được phát động đến 100% cơ sở hội, với rất nhiều hoạt động đã và đang được triển khai thực hiện. Hưởng ứng phong trào này, các cơ sở hội cũng đã xây dựng nhiều mô hình, chương trình thiết thực hỗ trợ an sinh xã hội, phát huy tinh thần sống có trách nhiệm vì cộng đồng trước đại dịch Covid-19, xây dựng NSVH-VMĐT như thành lập tổ, mô hình, câu lạc bộ “Sống nhân ái”, “Những người phụ nữ đa năng”, “Vận động phụ nữ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông”, “Gieo hạt yêu thương”, “Phụ nữ sống có trách nhiệm với cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Tiên cho biết thêm: “Đến thời điểm này có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng CVĐ trên địa bàn thành phố đã mang lại những hiệu quả hết sức thiết thực. Đặc biệt là bộ mặt thành phố ngày càng đổi thay tích cực với những tuyến đường văn minh, xanh - sạch-đẹp; những công viên, hoa viên mới được hình thành, xây dựng ở nhiều địa phương. Người dân đồng tình, tích cực tham gia, chung sức trong các phong trào xây dựng thành phố, địa phương, nơi mình cư trú ngày càng văn minh và lan tỏa tinh thần thiện nguyện sâu rộng trong cộng đồng…”.

 Các ngành, đoàn thể khác của TP.Thủ Dầu Một cũng triển khai thực hiện nhiều mô hình phù hợp, phát huy hiệu quả và góp phần tích cực trong xây dựng NSVH-VMĐT trên địa bàn. Cụ thể, Hội Người cao tuổi có mô hình Câu lạc bộ Người cao tuổi thực hiện NSVH-VMĐT trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vận động hộ gia đình có tang hạn chế rải vàng mã, vận động hỏa táng hội viên người cao tuổi khi qua đời. Liên đoàn Lao động thành phố cũng triển khai hiệu quả mô hình “Công sở xanh”; “Trường học xanh”; “Doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động” hay mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” của MTTQ…

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên