Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 07-04-2016 | 08:30:59

Hỏi: Theo quy định của pháp luật thì mức giảm trừ gia cảnh của cá nhân có thu nhập là bao nhiêu và người phụ thuộc của người nộp thuế là ai?

LÊ MINH TOÀN (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm:

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm).

- Mức giảm trừ đối với ngừơi phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo. Việc xác định mức giảm trừ gia cảnh đối với ngừơi phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế.

Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng bao gồm: Con chưa thành niên; con bị tàn tật không có khả năng lao động; các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định, bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Tranh chấp quyền sử dụng đất

Hỏi: Tòa đang thụ lý vụ tranh chấp quyền sử dụng đất và tòa có văn bản yêu cầu Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cung cấp thông tin có liên quan đến vụ án. Vậy ý kiến của Văn phòng đăng ký QSDĐ có giá trị pháp lý để giải quyết vụ án hay phải là ý kiến của UBND TP? Vì theo quy định của pháp luật, Văn phòng đăng ký QSDĐ là cơ quan duy nhất được cung cấp thông tin.

ĐOÀN VĂN NAM (TX.Dĩ An)

Trả lời: Điều 67 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP quy định: Thông tin đất đai bao gồm thông tin về thửa đất, QSDĐ, tài sản gắn liền với đất và tình trạng thực hiện các quyền của người sử dụng đất được cung cấp công khai cho người có yêu cầu. Văn phòng đăng ký QSDĐ là cơ quan duy nhất được cung cấp thông tin có giá trị pháp lý về thửa đất và người sử dụng đất.

Thông tin do Văn phòng đăng ký QSDĐ cung cấp là chứng cứ đáng tin cậy; nhưng những thông tin đó không phải là quan điểm chính thức của UBND huyện, thị hay thành phố. Trong những trường hợp cần ý kiến đánh giá của UBND về việc ai là người có QSDĐ hợp pháp, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ đã đúng chưa thì phải do UBND trả lời mới có giá trị pháp lý. Đối với những vấn đề đòi hỏi quan điểm đánh giá của UBND, thì ý kiến của các bộ phận chức năng chỉ được coi là ý kiến của UBND khi có ủy quyền.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên