Trại heo gây ô nhiễm 

Cập nhật: 10-12-2015 | 08:46:27

 

Thời gian qua, nhiều hộ dân ngụ KP.Tân Phú 2, phường Tân Bình, TX.Dĩ An phải “gồng mình” sống trong ô nhiễm bởi trại nuôi heo nằm trong khu dân cư. Chất thải từ trại heo tràn vào vườn cây ăn trái, đọng thành vũng, khiến ruồi muỗi sinh sôi… ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đình.

Ông Phạm Văn T. (KP.Tân Phú 2, phường Tân Bình) phải chặt bỏ những cây ổi bị chết vì nước thải chăn nuôi heo gây ảnh hưởng

Theo tìm hiểu được biết trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm này do ông Trần Thế Thủ làm chủ. Anh Nguyễn Văn V., (nhà ở gần trang trại heo của ông Thủ) bức xúc cho biết: “Nhà tôi ở gần trại heo nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối xuất phát từ trang trại này. Ban ngày đi làm thì thôi, chứ về đến nhà là gia đình tôi phải chịu đựng thứ mùi kinh khủng này. Nhiều lúc phải bỏ cả bữa cơm vì không chịu nổi mùi hôi thối”. Còn chị Lê Thị Kim L. than thở: “Thời gian gần đây, cứ tối đến là cả gia đình tôi khổ sở vì bị muỗi tấn công. Dù đã bật quạt máy rất lớn nhưng mọi người vẫn không thể ngồi trò chuyện, uống trà hay xem tin tức thời sự được do lượng muỗi ở đây quá nhiều. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình tôi thường xuyên bị viêm mũi, họng. Nhiều lần tôi đi khám, bác sĩ chỉ nhìn sơ vào họng là cho biết khu vực tôi đang sống bị ô nhiễm. Khách khứa, bà con xa đến chơi cũng ngán ngẩm vì mùi hôi thối của phân heo”.

Chất thải chăn nuôi heo được xả trực tiếp ra môi trường Ảnh: N.HẬU

Từ phản ánh của người dân, qua thực tế, P.V phát hiện trại chăn nuôi của ông Thủ nuôi khá nhiều heo nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thải thẳng ra môi trường. Việc làm này khiến chất thải tỏa ra rất nhiều nơi. Lần theo đường nước ô nhiễm đầy phân heo, chúng tôi còn phát hiện ra một sự việc khác đáng lưu tâm hơn: Tại một con rạch phía sau nhà của nhiều hộ dân, cách trang trại của ông Thủ khoảng 100m, lượng nước thải ô nhiễm chảy xuống vùng đất trồng cây ăn trái và hoa màu rộng hơn chục ha, khiến cây chết hàng loạt. Không những thế, khu vực này đang trở thành môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sống; lăng quăng lúc nhúc đen kịt cả dòng nước khiến bất cứ ai thấy cũng phải giật mình.

Ông Phạm Văn T., một cư dân ở đây, lắc đầu ngao ngán: “Trước đây môi trường sống khu vực này khá trong lành. Nhưng hơn năm nay khu vực này đặc sệt phân heo khiến môi trường ô nhiễm nặng; lăng quăng, phân heo đóng thành lớp. Đã vậy, hơn 3.000m2 vườn cây ăn trái của gia đình tôi đang bị chết dần chết mòn. Mấy cây còn lại thì èo uột, có ra hoa kết trái thì cũng không lớn được. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình chúng tôi nhưng nay thì không còn nữa”.

Trao đổi với P.V về việc hộ chăn nuôi của ông Trần Thể Thủ gây ô nhiễm môi trường, ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch UBND P.Tân Bình, TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay, UBND TX.Dĩ An đang có chủ trương di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề các hộ dân trên địa bàn thị xã chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Tại P.Tân Bình hiện có 102 cơ sở, hộ chăn nuôi heo, trong đó hộ ông Trần Thế Thủ nằm trong diện di dời đợt 1 theo Quyết định số 5533/QĐ-UBND ngày 30-10- 2015 về việc di dời các cơ sở, hộ chăn nuôi heo ra khỏi địa bàn TX.Dĩ An. Sau khi nhận quyết định, ông Thủ cam kết sẽ di dời trại nuôi heo vào cuối tháng 12 này. Nếu người dân tiếp tục phản ánh, địa phương và Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An sẽ tiếp tục xuống nhắc nhở, vận động ông Thủ không xả chất thải chăn nuôi heo ra môi trường, chấp hành quyết định di dời trong thời gian sớm nhất”.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên