Triển vọng An Sơn

Cập nhật: 19-03-2012 | 00:00:00

Trở lại An Sơn những ngày này, chúng tôi thấy An Sơn như giàu đẹp hơn, những con đường được mở rộng, vườn cây xanh tốt, chợ mới, trường mới... Con người An Sơn cũng vui hơn, rạng rỡ hơn với những thành công bước đầu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).  Đường giao thông liên thôn tại An Sơn đã được đầu tư, mở rộng đáp ứng tiêu chí về giao thông nông thôn

Gắn xây dựng NTM với xây dựng khu dân cư

Với gần 200 ha vườn cây ăn trái trải dọc bờ sông Sài Gòn, An Sơn sẵn sàng làm mát tâm hồn những ai đến thăm. Năm 2011, cây trái An Sơn được mùa. Với niềm vui nức lòng ấy, lần đầu tiên xã An Sơn đã tổ chức lễ hội mừng nhà vườn, trung tâm là cuộc thi “Hương sắc miệt vườn”. Hơn 60 nữ thí sinh của xã và các địa phương lân cận cùng nhau thi leo cây, thi hái măng cụt, thi làm gỏi trái cây, thi ứng xử về kinh nghiệm làm vườn... đã tạo nên không khí vui tươi cho miệt vườn An Sơn. Lão nông Nguyễn Văn Giàu, chủ vườn măng cười móm mém: “Hơn 80 năm sống trên đời, tui mới thấy có một cuộc thi ngộ đến vậy!”.

Ngoài “Hương sắc miệt vườn”, An Sơn còn tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa văn nghệ, truyền thông gắn liền với các đợt sinh hoạt chính trị, các ngày lễ lớn, các hoạt động an sinh xã hội. Ông Trần Văn Mười, Bí thư kiêm Chủ tịch xã An Sơn cho biết: “Với các lễ hội vui tươi hấp dẫn, nhân dân thêm yêu quê hương và đoàn kết hơn để cùng nhau thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị”.

Trên tinh thần đó, giữa năm 2011, khi được chọn là xã điểm thực hiện chương trình xây dựng NTM, An Sơn đã gắn cuộc vận động xây dựng NTM với phong trào xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH). Kết quả có 5/5 ấp đạt tiêu chuẩn ấp tiên tiến, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93%. Nhiều hộ đồng tình hiến đất, hoa màu và những công trình kiến trúc trên đất để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Nhờ xây dựng NTM, đến nay, An Sơn đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp (NN), công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ; đời sống nhân dân được nâng lên một bước, các mặt hoạt động văn hóa xã hội cũng phát triển vượt bậc. An Sơn đang triển khai cho các ấp xây dựng bảng quy ước ấp gắn với các tiêu chí NTM.

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các tiêu chí

Nói về việc vì sao TX.Thuận An chọn An Sơn, một xã nghèo của địa phương để xây dựng NTM, Bí thư Thị ủy Trần Thanh Liêm, cho biết: “An Sơn có đội ngũ cán bộ nhiệt tình, năng động, nội bộ đoàn kết, Đảng bộ vững mạnh, các tổ chức đoàn thể động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM”. Ông Trần Văn Mười, Bí thư xã An Sơn cho biết thêm: “2 năm 2010-2011, chúng tôi đã cử cán bộ tham dự 3 lớp học tập và tập huấn về kiến thức xây dựng NTM tại Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và đi tham quan các mô hình NTM ở TP.HCM học hỏi được nhiều kinh nghiệm và quyết tâm xây dựng An Sơn trở thành xã NTM trong thời gian tới”.

 Để xây dựng thành công xã NTM, tháng 11-2011, An Sơn thành lập Ban Quản lý (BQL) xã NTM giai đoạn 2011-2015. Tiếp đó, các thành viên BQL đã chạy đua với thời gian nhằm tuyên truyền đến nhân dân trong xã các tiêu chí NTM bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền về mục đích, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM để nhân dân biết và thực hiện. Nhờ tuyên truyền tốt nên An Sơn đã tạo được sự đồng thuận cao và đã hoàn thành một số tiêu chí NTM. Qua khảo sát đánh giá thực trạng thực hiện nội dung xây dựng NTM theo 19 tiêu chí, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM TX.Thuận An, BQL xã NTM thống nhất đánh giá An Sơn đã đạt 8 tiêu chí, bao gồm: Điện, bưu điện, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động NN, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, an ninh trật tự xã hội. 11 tiêu chí còn lại như chợ nông thôn, thu nhập, quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, thủy lợi, hộ nghèo, văn hóa, môi trường, chuẩn cán bộ... đang ở các mức độ khác nhau mà An Sơn tiếp tục phấn đấu hoàn thành.

Bài học kinh nghiệm xây dựng xã NTM An Sơn

Tuy đã giàu đẹp hơn xưa, nhưng so với các xã công nghiệp phát triển thì An Sơn vẫn còn là một xã nghèo. Hiện tại, An Sơn chưa có mô hình phát triển NN theo hướng hiệu quả cao. Thu nhập chủ yếu của người dân An Sơn vẫn từ NN, trình độ sản xuất ở mức trung bình. Đáng lo nhất là nơi đây chưa có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Nguồn nước ngầm thì bị nhiễm phèn. Môi trường nông thôn bị ô nhiễm do một số hộ từ nơi khác đến mua đất làm trang trại chăn nuôi với quy mô lớn... Để nâng cao đời sống nhân dân và thực hiện thành công mục tiêu lớn nhất của chương trình xây dựng NTM, UBND xã An Sơn kiến nghị Sở VH-TT&DL hỗ trợ xây dựng đề án du lịch sinh thái miệt vườn; đồng thời có những chính sách cụ thể mời gọi các doanh nghiệp, công ty trong ngoài tỉnh đầu tư vào địa bàn xã; Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn  hỗ trợ xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao. An Sơn cũng đề nghị Công ty Cấp thoát nước đưa hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Với những thành công bước đầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, đúc kết: “BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cần đúc kết cách làm của An Sơn như một điển hình năng động, với bài học kinh nghiệm là vừa gắn kết xây dựng NTM với xây dựng ĐSVH ở khu dân cư, vừa thực hiện các tiêu chí, vừa lập quy hoạch, đề án... không nên cứng nhắc theo đúng trình tự lập quy hoạch, đề án rồi mới bắt tay thực hiện các tiêu chí, nếu như vậy thì không thể thực hiện kịp tiến độ”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, An Sơn phải thực hiện một số tiêu chí lớn. Tuy còn nhiều khó khăn, song với sự năng động, quyết tâm cao chạy đua với thời gian của An Sơn cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các sở, ngành và địa phương, chắc chắn sẽ bứt phá để thực hiện thành công các tiêu chí nhằm xây dựng xã NTM như kế hoạch đã đề ra.

Bảo Anh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên